Ẩm thực Úc - Khác biệt từ những biến tấu

13/04/2018

Mỗi loại thực phẩm sẽ có cách chế biến khác nhau, mỗi vùng đất sẽ cho ra đời những phong vị ẩm thực riêng biệt. Nhắc đến ẩm thực Úc, du khách sẽ nhớ ngay đến quốc gia có nền ẩm thực sáng tạo dựa trên các món ăn truyền thống của quốc gia khác.

Ẩm thực Úc hài hòa và phong phú, hội tụ khẩu vị đa dạng của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong ẩm thực, người Úc chú trọng nhất là nguyên liệu, thứ đến là cách chế biến khéo léo, sáng tạo của người đầu bếp, cuối cùng mới là cách bài trí. Đối với họ, mỗi món ăn đều được chăm chút tỉ mỉ nhằm tạo ra hương vị đặc sắc, từ khai vị đến tráng miệng.

Người Úc ưa chuộng bữa sáng muộn theo kiểu Anh với bánh mỳ Damper - món bánh đặc trưng của người thổ dân Úc. Bánh Damper được làm từ bột mỳ và nướng trực tiếp trên lửa. Bánh có vị lạt, được ăn kèm với các loại mứt hay dùng chung với trà và các loại thịt. Vì sự phổ biến của món bánh này mà người Úc “cách tân” nó bằng cách trộn thêm nhiều loại hạt vào bánh khiến bánh có vị bùi bùi, dễ thưởng thức.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ẩm thực Úc còn có hai loại bánh quốc hồn quốc túy Lamington và Pavlova. Với công thức làm bánh đơn giản, món bánh Pavlova thường được phục vụ cho các dịp lễ. Đây cũng là món bánh yêu thích trong mùa hè mặc dù được các gia đình người Úc ăn quanh năm. Với món bánh Lamington, người Úc tự hào đến mức chính phủ Úc đã chọn ngày 21/7 hàng năm là ngày bánh Lamington.

Người Úc đặc biệt thích hương vị tự nhiên của nguyên liệu nên khi chế biến, họ thường điều tiết sao cho món ăn đó chỉ cần sử dụng ít gia vị nhất để không làm mất đi vị tươi ngon vốn có. Nếu đã từng thưởng thức ẩm thực Úc, bạn sẽ nhận ra rằng các món ăn ở xứ sở này thường không quá cay, không quá ngọt cũng không quá chín. Chẳng hạn, các món nướng từ thịt cừu, thịt kangaroo chỉ được ướp một chút muối và một xíu tiêu. Đặc biệt, khi nướng các loại thịt, đầu bếp luôn nướng tái để giữ được vị ngọt của thịt.

Khi ẩm thực Úc được đưa tới Việt Nam, họ thích sử dụng gia vị Việt để ướp các món nướng. Ví dụ, họ sẽ dùng chao, nước mắm, mật ong tạo ra một loại nước sốt mới mang hương vị Việt để nướng thịt cừu Úc hay thịt bò Úc. Họ coi đó như một sự giao thoa ẩm thực vô cùng tinh tế và hợp khẩu vị với người dân cả hai nước. “Cá hồi hun khói tự chế với lá rocket”, “Thịt Kangaroo nướng với rượu vang đỏ” hay “Thịt bò Úc nướng với sốt phô mai xanh”... những món nướng thường được biết đến trong các sự kiện ẩm thực Úc nhưng khi đến Việt Nam, họ có thêm món “Cừu nấu chao” vô cùng ấn tượng.

Một món ăn thú vị khác của ẩm thực Úc là Bush Tucker - món ăn truyền thống của người bản địa được chế biến từ nhiều loại thảo mộc như cây cỏ, đậu hoang, cà chua hoang, mận hoang. Món ăn được kết hợp với thịt rừng, có khi là sâu nhộng, tạo ra hương vị đậm đà vô cùng hấp dẫn.

Nếu bạn muốn trải nghiệm phong vị ẩm thực Úc và khám phá thêm về con người, văn hóa của đất nước tươi đẹp này, bạn có thể tham gia tháng ẩm thực Úc tại TP. HCM, Hà Nội, Nha Trang và Đà Nẵng qua chương trình Taste of Australia. Chương trình kéo dài đến hết tháng 4 này.

Bảo Khuyên 
RELATED ARTICLES