Tổ chức Bảo vệ Động vật ở Ấn Độ kêu gọi du khách ngừng cưỡi voi

13/08/2019

Ngày 11/8 vừa qua, một nhóm bảo vệ động vật đã đạp xe biểu tình trên đường phố ở Jaipur, Ấn Độ, nhằm yêu cầu chấm dứt việc dùng voi làm phương tiện chở khách du lịch đến Pháo đài Amber.

Hướng tới Ngày voi Thế giới (World Elephant Day) vào thứ Hai (12/8), tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (World Animal Protection) đã thực hiện một cuộc biểu tình bằng xe đạp trên đường phố Jaipur vào ngày Chủ nhật trước đó, 11/8. Mục đích của cuộc biểu tình nhằm kêu gọi khách du lịch ngưng sử dụng những chú voi như một phương tiện để di chuyển đến Pháo đài Amber, thay vào đó là sử dụng xe đạp.

Những chú voi là

Những chú voi là "phương tiện" di chuyển của khách du lịch đến Pháo đài Amber, Ấn Độ

Theo Guardian, khoảng 100 con voi được sử dụng để chở khách du lịch trên tuyến đường dài hàng kilomet đến Pháo đài. Tổng trọng lượng trung bình của khách du lịch, người giữ voi và ghế gỗ có thể lên tới 300 kg, trong khi con đường lên Pháo đài rất dốc và rải đầy đá cứng.

"Câu chuyện không chỉ nằm ở các phương pháp tàn nhẫn mà người ta dùng để huấn luyện chúng, mà còn nằm ở thực tế là rất nhiều con voi đang gặp vấn đề về sức khỏe. Nhiều con voi bị bệnh lao, bệnh về máu, mù lòa, suy dinh dưỡng và chấn thương chân do đi lại trên mặt đường gồ ghề", bà Kirsty Warren từ tổ chức cho biết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những con voi dù mang hình dáng to lớn, chắc nịch nhưng không có nghĩa là chúng khỏe mạnh và thích thú với công việc này

Những con voi dù mang hình dáng to lớn, chắc nịch nhưng không có nghĩa là chúng khỏe mạnh và thích thú với công việc này

Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới cũng đã đề xuất nhiều phương án thay thế cho chính quyền địa phương. "Thay vì cưỡi voi, chúng tôi muốn khách du lịch sử dụng xe đạp, nhưng không phải đi trên con đường dốc đó mà là trên một con đường bằng phẳng hơn đến Pháo đài. Chúng tôi cũng vận động chính quyền mở khu bảo tồn cho voi gần Pháo đài để khách du lịch đến tham quan chúng trong môi trường tự nhiên. Đây có thể là điểm thu hút khách du lịch mới".

Xe đạp vốn vẫn là một phương tiện quen thuộc được sử dụng để di chuyển đến Pháo đài

Xe đạp vốn vẫn là một phương tiện quen thuộc được sử dụng để di chuyển đến Pháo đài

Song, chủ sở hữu các chú voi nói cần duy trì hoạt động này vì đây là kế sinh nhai của họ. Bộ Du lịch Ấn Độ coi dịch vụ cưỡi voi là hình thức thu hút du khách. Nhiều khách du lịch chọn cưỡi voi thay vì đi xe jeep vì muốn trải nghiệm thử cảm giác mới lạ.

Trong nhiều năm nay, các nhóm bảo vệ động vật ở Ấn Độ và Hiệp hội PETA đã vận động chống lại việc sử dụng voi làm phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, các tổ chức này chỉ có thể thuyết phục giảm được số lượng hành khách tối đa trên lưng voi từ 4 người xuống còn 2 người, cũng như giảm số lượt chuyên chở tối đa xuống còn 5 lượt/ngày vào mùa đông và 3 lượt/ngày vào mùa hè.

Lan Oanh - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES