Bếp trưởng 2* Michelin chia sẻ tinh hoa ẩm thực Pháp với Food bloggers Hà Nội

17/12/2016

Sáng ngày 16/12/2016, bếp trưởng 2** Michelin Alain Dutournier đã trình diễn tinh hoa nghệ thuật ẩm thực Pháp trong buổi dạy nấu ăn đặc biệt được tổ chức tại Press Club, Hà Nội, nhân hành trình định kỳ của ông tới thành phố này để thiết kế thực đơn mới cho nhà hàng cũng như để giao lưu, gặp gỡ với khách sành ẩm thực thủ đô.

 

 

Khách mời đặc biệt tham dự cooking class là các Food Blogger nổi tiếng của Hà Nội, những người vẫn đang ngày ngày truyền cảm hứng về tình yêu dành cho ẩm thực đến cộng đồng

Trong vòng 60 đến 90 phút, bếp trưởng Alain Dutournier đã giới thiệu một sáng tạo ẩm thực mới của ông dựa trên nguyên lý tôn trọng truyền thống nhưng hướng tới sự mới mẻ và hoàn hảo. Một quy trình nấu ăn hoàn chỉnh được đặt ra bao gồm khâu sơ chế nguyên liệu, chế biến món ăn trong bếp và trình bày món ăn trên đĩa.

 

 

Sự sáng tạo trong ẩm thực của bếp trưởng Alain đều dựa trên nguyên lý tôn trọng truyền thống nhưng hướng tới sự mới mẻ và hoàn hảo

Đúng theo tinh thần sao Michelin luôn đề cao chất lượng và tính độc đáo, bếp trưởng Alain đã sáng tạo món ăn được kết tinh từ hương vị tươi ngon theo mùa. Như ông từng nói: “Là đứa con của Gaves và Adour, ngay từ nhỏ tôi đã được học cách trân trọng và yêu thương những sản vật của quê hương mình. Lớn lên, tôi đã chọn đi theo con đường nấu bếp để thu lượm hết những hương vị đích thực của cuộc sống trong các món ăn của mình”.

 

 

Bếp trưởng Alain hướng dẫn khách mời cách chế biến món Tôm Langoustine cùng dưa vàng nóng thái mỏng trong nước sốt nụ nghệ tây và vang ngọt Sauternes

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giấc mơ chân chính của mọi đầu bếp tài danh trên thế giới là chạm vào ngôi sao Michelin! Bởi sự vinh danh của Michelin trong nghệ thuật ẩm thực được ví như tưởng thưởng của tượng Oscar trong nghệ thuật điện ảnh. Bếp trưởng Alain Dutournier nhận ngôi sao Michelin đầu tiên từ năm 1977, và ông tiếp tục được nhận 2 ngôi sao cánh hoa danh giá này vào năm 1982. 

 

 

Suốt sự nghiệp đầu bếp của mình, Alain đã nuôi dưỡng và lan truyền tới những thực khách của ông niềm đam mê bất tận dành cho ẩm thực Pháp nguyên bản, những quà tặng hào phóng đến từ rừng thẳm và đại dương, cùng tinh hoa của nghệ thuật ẩm thực truyền thống Pháp, một thứ tình yêu được lưu truyền từ căn bếp ấm nồng thương yêu của những người bà người mẹ.

Sau buổi cooking class, Bếp trưởng Alain đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Travellive về tình yêu của ông dành cho ẩm thực Pháp và cảm nhận của ông khi tới Việt Nam lần này.

 

Theo ông, nền văn hóa ẩm thực Pháp có gì khác so với các nền văn hóa ẩm thực khác trên thế giới?

Nền văn hóa ẩm thực của các nước trên thế giới vô cùng đa dạng. Mỗi quốc gia đều có chiều sâu về lịch sử, bao gồm cả lịch sử, cả quá trình phát triển ẩm thực của từng đất nước, trong đó có các món ăn khác nhau, các hương vị khác nhau. Ví dụ ở châu Á có nền ẩm thực hoàn toàn khác. Ở Bắc Mỹ, ẩm thực cao cấp chưa chắc đã được nhiều người quan tâm. Có khi thực khách chỉ quan tâm tới Hamburger, sốt cà chua, khoai tây chiên có ngon hay không? Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định về sự khác biệt của văn hóa ẩm thực Pháp. Riêng ở Pháp, có 700 năm mà có đến 2000 công thức món ăn truyền thống được viết ra và lưu trữ. Điều đó thể hiện sự tinh tế trong ẩm thực Pháp có từ rất lâu đời và truyền lại cho tới ngày nay.  

 

Nhiều lần đến thăm Việt Nam, điều ấn tượng nhất về ẩm thực nơi đây đối với ông là gì?

Tôi đã biết đến ẩm thực Việt Nam khoảng 40 năm nay. Tôi có một người bạn gốc ở Sài Gòn. Mẹ của bạn tôi luôn làm những món ăn Việt Nam cho tôi thưởng thức. Đối với tôi, ẩm thực Việt nam luôn luôn là một trong những nền ẩm thực mà tôi thích nhất, các món ăn Việt Nam rất phong phú, đặc sắc về hương vị. Tuy nhiên, chúng ta cần có quy trình lưu trữ, bảo quản thực phẩm tốt hơn nữa thì các món ăn Việt Nam sẽ trở nên hoàn hảo. 

 

Được biết, gần như suốt sự nghiệp đầu bếp, ông thường từ chối những chuyến đi ra ngoài biên giới nước Pháp để trình diễn tay nghề nấu ăn. Vậy cơ duyên nào khiến ông lựa chọn Việt Nam là nơi để giới thiệu, kể những câu chuyện về thế giới hương vị của ẩm thực Pháp tới thực khách thủ đô?

Đúng vậy. Tôi đã từng quyết định là không bao giờ làm việc ngoài biên giới nước Pháp. Song, mở nhà hàng La Table du Chef tại Việt Nam dường như là một cái duyên đến từ những người bạn của tôi và một phần cũng bởi vì sự gắn bó của đất nước Việt Nam với Pháp trong quá khứ. Trước khi bắt đầu và quyết định thực sự đến với Việt Nam vào năm 2015 để mở nhà hàng cùng với hai người bạn, tôi đã đến đây vào năm 2001 và hoàn toàn bị quyến rũ bởi Hà Nội. Đó cũng là một lý do mà tôi quyết định sẽ giới thiệu, quảng bá hình ảnh nước Pháp, ẩm thực Pháp tới thực khách thủ đô. 

 

Các nguyên liệu thực phẩm ở Việt Nam vô cùng phong phú. Vậy khi mở nhà hàng tại Hà Nội, những nguyên liệu đó có gì đặc biệt để tạo cảm hứng cho ông chế biến các món ăn Pháp?

Nguồn nguyên liệu ở Việt Nam rất phong phú. Tất cả những gì liên quan đến rau củ quả và hoa quả. Thời tiết nhiệt đới ở Việt Nam rất thuận lợi để có loại hoa quả thơm, ngọt, có hương vị rất rõ rệt mà những quốc gia khác không có được. Ngoài ra, ở Việt Nam có những giống gà ngon, có tiềm năng, cũng như nguồn nguyên liệu thực phẩm thủy hải sản phong phú.

 

Mùa lễ hội năm nay, ông sẽ mang đến những điều mới mẻ cho giới mộ điệu ẩm thực Pháp khi đến với La Table du Chef?

Những điều mới mẻ sẽ được giữ bí mật cho tới khi độc giả đọc thực đơn của La Table du Chef. Không chỉ có gà tây quay, sườn cừu, gan ngỗng béo, thực đơn chào đón Giáng sinh và Năm mới 2017 của nhà hàng còn ngập tràn nắng ấm của bờ biển miền Tây Nam nước Pháp. Món sò điệp đen, trắng ăn cùng sốt quả bơ và sốt kem hàu vừa thanh, vừa béo cũng để lại những dư vị khó quên. Thêm vị tôm hùm quyện mùi thơm thảo mộc, ăn kèm hải sản nấu kiểu hoàng gia và măng tây xanh hay tôm hùm ngàn lớp cùng cải mềm và sốt hải sản, bữa tiệc mừng Giáng sinh và chào đón Năm mới của thực khách bên người thân trong gia đình sẽ vô cùng ấm áp, ý nghĩa.

Trân trọng cảm ơn ông đã dành cho Travellive thời gian chia sẻ những trải nghiệm thú vị này!

Quế Lan

RELATED ARTICLES