Các quốc gia trên thế giới chào mừng ngày 8/3 ra sao?

08/03/2019

Ngày Quốc tế Phụ nữ (IWD) sẽ được tổ chức trên khắp thế giới vào hôm nay, ngày 8 tháng 3. Đây chính là thời điểm đánh dấu sự đoàn kết để bảo vệ quyền phụ nữ và bình đẳng giới ở các quốc gia.

Empty

Mặc dù ngày này mang chủ đề rõ ràng là trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới, nhưng cách mà nó được thừa nhận và tôn vinh có sự khác nhau giữa các quốc gia. Một số công ty cho phụ nữ nghỉ làm nửa ngày, trong khi những nơi khác ăn mừng bằng cách tặng hoa cho nhau.

Hoa Kỳ

Ở Mỹ, cả tháng ba được xem là tháng lịch sử về phụ nữ. Đây là một hình thức kỷ niệm diễn ra từ 2/1980 khi Tổng thống Jimmy Carter tuyên bố 8/3 là thời điểm đánh dấu Tuần lễ Lịch sử Phụ nữ Quốc gia. Trong nhiều năm, hàng ngàn trường học trên toàn nước Mỹ đã tổ chức tuần lễ như một phương cách để đạt được sự bình đẳng trong lớp học, được dẫn đầu bởi Liên minh Lịch sử Phụ nữ Quốc gia. Sự kiện này cũng được hỗ trợ bởi hội đồng thành phố, thống đốc cùng những người điều hành các sự kiện và chương trình đặc biệt về vấn đề trao quyền cho phụ nữ.

Empty

Đến năm 1986, có tổng cộng 14 tiểu bang đã tổ chức lễ kỷ niệm đặc biệt này và thậm chí kéo dài trong suốt tháng ba.

Empty

Hiện nay, vào ngày 8/3 hàng năm, một tuyên bố chính thức từ Tổng thống sẽ được phát đi để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ Mỹ.

Ý

Empty

Tại Ý, Ngày Quốc tế Phụ nữ được gọi là La Festa della Donna. Người Ý tổ chức lễ kỷ niệm chủ yếu bằng việc tặng hoa Mimosa màu vàng sáng. Vào ngày này, những bó hoa rực rỡ được bán trên khắp các góc phố ở Ý. Mọi người tôn vinh những người phụ nữ trong đời mình bằng cách tặng họ những bông hoa Mimosa, được xem là biểu tượng của sức mạnh và sự nhạy cảm của người phụ nữ.

Empty

Người Ý còn khéo léo tạo ra những loại bánh kẹo hình hoa Mimosa để làm quà tặng. Những chiếc bánh xốp truyền thống được làm bằng rượu mùi cam quýt và phủ kem để mô phỏng hình dạng của bông hoa Mimosa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trung Quốc

Empty

Tại Trung Quốc, ngày 8 tháng 3 là một ngày lễ quốc gia kể từ năm 1949. Nhiều công ty cho phép nhân viên nữ nghỉ một nửa ngày vào Ngày Quốc tế Phụ nữ để họ có thể dành buổi chiều ăn mừng.

Empty

Tương tự như ngày Valentine, 8/3 ở Trung Quốc được xem là cơ hội để đối xử với những người phụ nữ yêu thương bằng những món quà đặc biệt. Do đó, vào ngày này, các cửa tiệm mua sắm lại trở nên rất tập nập với nhiều chiến dịch tiếp thị đặc biệt.

Empty

Thú vị hơn, người Trung Quốc còn có cả lễ kỷ niệm "Ngày con gái" vào 7/3, như một cách để bảo vệ cho quyền bình đẳng của phụ nữ trẻ Trung Quốc tại các trường học và đại học trên khắp quốc gia.

Berlin

women2

Vào ngày 24/1/2019, quốc hội Berlin đã bỏ phiếu cho Ngày Quốc tế Phụ nữ, được gọi là Frauentag, để trở thành một ngày lễ. Điều này có nghĩa là người lao động ở thủ đô của Đức, tiểu bang duy nhất trong cả nước công nhận ngày này là ngày nghỉ lễ, sẽ được nghỉ vào thứ Sáu, tức hôm nay.

Anh

england-women-2017-w2000h1160

Tại Anh, Ngày Quốc tế Phụ nữ được tổ chức theo nhiều cách, với trọng tâm đặc biệt là nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội và chính trị ảnh hưởng đến phụ nữ.

Empty

Các sự kiện diễn ra trên khắp đất nước trong năm nay để tôn vinh Ngày Quốc tế Phụ nữ bao gồm các buổi nói chuyện, các lớp tập thể dục và các buổi biểu diễn, nhiều trong số đó nhằm mục đích gây quỹ cho các tổ chức từ thiện dành riêng cho phụ nữ.

Empty

Năm nay, một số thương hiệu thời trang đã hợp tác với các tổ chức từ thiện của phụ nữ để quyên tiền thông qua việc bán các sản phẩm may mặc đặc biệt dành riêng cho ngày 8/3.

Empty

Chẳng hạn, nhà bán lẻ xa xỉ trực tuyến Net-a-Porter, đã hợp tác với một loạt các nhãn hiệu xa xỉ, bao gồm Isabel Marant và Victoria Beckham, để hỗ trợ tổ chức từ thiện Phụ nữ Nhân đạo Quốc tế.

Tây Ban Nha

Empty

Năm 2018, hơn năm triệu lao động nữ đã đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ bằng một cuộc đình công 24 giờ để phản đối khoảng cách về giới, bạo lực gia đình và phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

Empty

Các cuộc biểu tình diễn ra trên khắp đất nước tại hơn 200 địa điểm. Những người tham gia cuộc đình công được khuyến khích không tiêu bất kỳ khoản tiền nào trong ngày và không tham gia vào bất kỳ công việc nào trong suốt ngày 8/3.

Nga Nguyễn
RELATED ARTICLES