Cao lầu Hội An - kho tàng ẩm thực của Việt Nam

25/09/2014

Theo Tạp chí Mỹ Huffington Post, món cao lầu của Hội An là một trong những kho tàng ẩm thực vĩ đại nhất của Việt Nam.

Do ảnh hưởng văn hóa ẩm thực nhiều nước, tuy chỉ có 120.000 dân, nhưng Hội An như là nồi lẩu thập cẩm đa dạng hương vị khi nói đến ẩm thực, là hội tụ hương vị của quốc tế và trong nước. Một tô cao lầu bao gồm những sợi mì dai, thịt lợn giòn, rau tươi, giá đỗ và bánh mì chiên bơ giòn, thoạt nghe có vẻ là một sự pha trộn kỳ lạ, nhưng nó làm nên món ăn đặc biệt của Việt Nam.

Người dân nơi đây chỉ sử dụng nước từ một giếng cổ, trộn với một loại tro đặc biệt - tro nấu củi lấy ở tận Cù lao Chàm để nhào bột làm nên những sơi mì cao lầu dai, dày. Sau đó lọc kỹ, xay thành bột; nước xay gạo phải là nước ở giếng Bá Lễ do người Chăm làm cách đây cả ngàn năm, mới được nước ngọt, không bị phèn và mát lạnh. Tiếp tục dùng vải bòng nhiều lần cho bột dẻo, khô, cán thành miếng vừa cô, xắt thành từng sợi, đem hấp nhiều lần rồi phơi khô để làm sợi mì. Qua nhiều lần xử lý như vậy nên dù cao lầu có để qua đêm cũng không sợ ôi thiu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Người ta thường ăn cao lầu với giá nhúng trong nước sôi nhưng không được quá mềm. Thêm ít rau sống, được lấy ở làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng ở Hội An. Giá trụng đổ ra tô, xếp mì lên trên, thêm vài lát thịt xíu rồi đổ tép mỡ (da heo chiên giòn) và một muỗng mỡ heo rán để sẵn bên lò nước. Với thịt xíu, chỉ dùng thịt heo cỏ, thịt săn chắc, thơm, vừa mỏng da vừa nhiều nạc và nước của nó mới có vị ngọt. Khi ăn, cao lầu cho cảm giác sựt sựt của sợi mì, đủ mùi vị chua, cay, đắng, chát, ngọt của rau sống, hương vị của mắm, bột thơm, nước tương... và tép mỡ vỡ tan trong miệng.

Những đặc điểm độc đáo này của cao lầu từ lâu đã trở thành món ăn tiêu biểu của ẩm thực phố cổ Hội An, di sản văn hóa thế giới tại Quảng Nam, và là niềm tự hào của người dân phố Hội. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức công nhận cao lầu Hội An là một trong 10 món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á.

RELATED ARTICLES