Carmona quyến rũ sắc thu

17/10/2014

Chỉ là một thị trấn nhỏ nằm ở ngoại ô tỉnh Sevilla nhưng cứ mỗi độ thu về, Carmona lại thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới đến chiêm ngưỡng nét quyến rũ của những công trình kiến trúc cổ kính được nhuộm thắm trong sắc lá đỏ, vàng.

Bài & ảnh: Thu Giang

Cũng như phần đông du khách, trong lần thứ hai trở lại địa danh du lịch nổi tiếng nằm ở phía Nam Tây Ban Nha này, tôi đã làm một chuyến du ngoạn bằng xe đạp dọc theo những con đường nhỏ, lang thang chiêm ngắm những nhà thờ, pháo đài, những căn nhà cổ trong khung cảnh thanh bình với những con đường uốn vòng qua những triền đồi ngợp ngời sắc thu.

Carmona và những điều giản dị

Người dân dân thị trấn Carmona không có vẻ tất bật như dân ở các thành phố lớn khác. Họ cứ thong thả đi, thong thả nghỉ, thong thả ăn uống, trò chuyện. Đó là cách sống của người dân nơi đây, mà tôi đã gọi đó là nhịp điệu của mùa thu. Buổi trưa tầm 1 - 2 giờ, đường phố rất vắng vẻ bởi cư dân thị trấn đang nghỉ trưa với một giấc ngủ ngắn, gọi là “siesta”; sau đó, khoảng 3 giờ mới bắt đầu làm việc lại. Buổi chiều khoảng 5 - 6 giờ là một bữa tapas với các món ăn nhẹ và đó cũng chính là thời gian mà mọi người tụ tập tại các quán bar cùng bạn bè, nhâm nhi cốc bia và nói chuyện vui vẻ. Tapas của vùng Andalucia này nổi tiếng là ngon và đặc trưng nhất Tây Ban Nha.

Dạo mỏi chân, tôi ghé vào một quán bar trong khuôn viên quảng trường S. Fernando, gọi một cốc Tinto de Verno mát lạnh, và tận hưởng những giây phút tuyệt vời mà có lẽ tôi ít khi tìm thấy ở những chốn phồn hoa đô hội. Từ quán bar, tôi đi bộ ra lâu đài cổ Carmona nay được tu sửa thành khách sạn phục vụ du khách. Mặc dù bị ảnh hưởng nhiều bởi làn sóng du lịch nhưng Carmona gần như vẫn giữ lại được sự yên tĩnh và thanh bình gần như tuyệt đối của mình.

Nếu muốn quay lại thời kỳ xa xưa, bạn có thể làm một chuyến dạo quanh thị trấn bằng chiếc xe ngựa với bác xà ích vui vẻ. Rong ruổi trên các con phố và rồi dừng lại tại môt góc nào đó, thả mình trong ánh nắng hoàng hôn, đón những cơn gió nhẹ để ngắm nhìn toàn cảnh cánh đồng trải dài xa tít tắp. Một trải nghiệm giản dị nhưng vô cùng kỳ ảo như trong truyện cổ tích!

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy thế, Carmona cũng có những giờ phút sôi động. Khi đêm về, bạn sẽ bị cuốn theo nhịp điệu của tiếng chân gõ rộn ràng trên nền gỗ, những cánh tay, bàn tay tạo dáng với chiếc castanuela phát ra những âm thanh đặc trưng, những chiếc khăn quàng đầy màu sắc vừa để cuốn vào người vừa dùng biểu diễn những vũ điệu trong tiếng đàn guitar dồn dập và điệu hát Flamenco đậm chất Tây Ban Nha.

Bên trong thành cổ

Hình thành cách đây hơn 800 năm, thị trấn này vẫn được bảo tồn gần như hoàn hảo. Từ những lối nhỏ của khu phố cổ, du khách sẽ đi tới cổng thành Alcazr de la Puerta de Sevilla cao sừng sững được xây dựng bằng đá, theo kiến trúc Roman tuyệt đẹp. Alcazar - từ dùng để chỉ pháo đài và cung điện - tạo thành một khu liên hợp phòng thủ gần như bất khả xâm phạm của từng vùng vào thời kì tự trị của Tây Ban Nha. Cổng thành Sevilla này là một trong bốn cổng thành kiểu La Mã cổ ở Tây Ban Nha. Ngay bên cạnh nó là Tháp Vàng, một trong những điểm lý tưởng nhất để nhìn ngắm toàn cảnh Carmona, đẹp nhất vào lúc hoàng hôn. Khi mặt trời hắt những tia nắng cuối cùng trong ngày, ngọn tháp trông giống như được dát vàng.

Những con đường hẹp lót đá sỏi cuội đưa tôi vào bên khu phố cổ Carmona, ấn tượng với những ngôi nhà cổ hai ở bên đường với tường màu trắng làm chủ đạo. Cầm tấm bản đồ trên tay, tôi từ từ đạp xe xung quanh và dừng lại tại khu chợ trung tâm Abastos. Gọi là chợ nhưng thật ra đó là một quảng trường cổ, nơi tụ tập tất cả người dân vào dịp cuối tuần để mua bán, trao đổi hàng hóa. Quảng trường là một khuôn viên rộng hình chữ nhật, với những dãy nhà cổ có ban công kế tiếp nhau. Trước đây quảng trường có thể chứa được 5 ngàn người trong các lễ đăng quang, đấu bò, xiếc hay những dịp lễ hội địa phương. Ngày nay, quảng trường chỉ dành cho người đi bộ. Ngoài ra, trong từng khuôn viên nhỏ thường có những buổi hòa nhạc, vũ kịch, những nhạc sĩ trình diễn trên vỉa hè, họa sĩ bán tranh vẽ tại chỗ và các quán cà phê lúc nào cũng đông khách du lịch.

Tôi gọi một ly Sangria - thức uống phổ biến của người địa phương vào mùa thu, ngồi nhấm nháp trước khi tiếp tục ghé sang khu nhà thờ Santa Maria, mang phong cách kiến trúc Gothic đặc trưng. Gần đó là quảng trường Fernando, nơi mọi người thường tụ tập trong các dịp lễ, hội hè hay chỉ đợn thuần là gặp nhau trò chuyện. Tôi thích mê ngôi nhà bằng đá viền gỗ đẹp choáng ngợp nằm ngay trên quảng trường. Trên các khung cửa sổ là những đường viền tinh xảo, những bức bích họa bằng gạch men màu xanh đậm theo chủ đề các đức thánh hay làng quê… càng tô điểm thêm nét quyến rũ cho những ngôi nhà ở đây. Những căn nhà độc đáo này hiện nay được sở du lịch địa phương dùng làm nhà trọ với giá khá đắt. Khách du lịch phương Tây thường thích ở một đêm trong ngôi nhà cổ như thế này.

Những ngôi nhà màu trắng& câu chuyện của người Berber

Những ngôi nhà kiên cố được sơn một màu trắng, những mái ngói nâu trầm và những con đường lát sỏi chật hẹp uốn lượn ở Carmona đã mê hoặc tôi. Tương truyền, vùng phía Nam của Tây Ban Nha nói chung hay thị trấn Carmona nói riêng do những nông dân Berber, thuộc vùng Bắc Phi, đến xây dựng và định cư. Họ đã đến vùng Andalusia vào giữa thế kỷ 9 và 10 - thời kỳ hoàng kim của đế chế Moors. Trong khi người Moors thống lĩnh cả khu vực, những nông dân này đã khai phá, sống và lao động trong bình yên.

Vào cuối thế kỷ 11, những người nông dân Berber di dời lên những ngọn đồi. Họ lựa chọn vùng đồi cao nhất và bắt đầu xây dựng những ngôi nhà sơn trắng. Lý do khiến họ lựa chọn màu sơn trắng là nhằm tạo không gian mát mẻ, thoáng đãng hơn và cũng tránh cái nóng gay gắt vào mùa hè. Nhà phổ biến hai tầng, cửa sổ trang trí theo theo dạng Ả Rập viền gạch màu nâu. Còn gì tuyệt vời hơn khi ngắm nhìn những ngôi nhà trong ánh chiều hoàng hôn chuyển từ màu vàng, sang tím nhạt rồi sang màu hồng.

Những khu phố cổ trong lòng thị trấn Carmona cứ nối dài theo vòng bánh xe đạp quay đều đã đưa tôi hết đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đó là lý do thúc đẩy tôi đến đây vào một lần khác để làm lắng dịu bao nỗi vấn vương từ nỗi nhớ mang tên mùa thu Carmona.

Thông tin thêm:

+  Từ TP.HCM đến Madrid, bạn có thể bay cùng Thai Airways; giá vé khứ hồi khoảng USD 1200; quá cảnh 2 tiếng tại Bangkok.

+  Từ thủ đô Madrid, đi xe buýt đến Carmona chỉ mất khoảng 7 giờ. Nên chọn xe buýt của Alsa – hãng vận chuyển uy tín tại Tây Ban Nha. Hoặc đến thành phố Sevilla bằng tàu nhanh của hãng Renfe, chỉ mất khoảng 45 phút; rồi từ Sevilla đi đến Carmona.

+ Trong thị trấn Carmona, rất dễ đi đến các địa điểm du lịch vì chúng ở gần nhau và tất cả đều có trên bản đồ du lịch. Mặt khác, dịch vụ xe điện đưa khách đi tham quan các địa điểm chính luôn sẵn sàng phục vụ bạn. Không cần mua vé mà chỉ cần đưa tiền tip cho tài xế.

+ Nên thử Tapas: ghé nhà hàng Mutamid nổi tiếng với món Tapas và các món Tây Ban Nha truyền thống.

+ Tham quan những nơi nào? Nhà thờ cổ được xây dựng vào thế kỉ thứ 15; khu quảng trường chợ; những con đường nhỏ lát sỏi đá cuội chạy zigzag khắp khu phố; những ngôi nhà trắng trong thị trấn. Tại Carmona, bạn có thể tìm thấy dễ dàng những thông tin du lịch về các địa điểm tham quan, các chyến xe buýt và xe điện ngầm. Tất cả đều phát miễn phí cho khách du lịch và rất chi tiết; ngay cả những ngày có các lễ hội và sự kiện đặc sắc cũng sẽ được thông báo rộng rãi.

+ Lưu ý: Ở khắp Tây Ban Nha đều dùng đồng Euro. Bạn nên đổi trước khi qua đó, vì hầu như không nơi nào giao dịch bằng USD cả. Hai từ mà bạn sẽ nghe nhiều nhất đó là: Hola (xin chào) và Gracias (cảm ơn).

RELATED ARTICLES