Cởi mở để chinh phục ẩm thực ở vùng đất mới

22/05/2023

Khi bước chân vào một vùng đất mới, một trong những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn nhất là khám phá ẩm thực độc đáo của nơi đó. Món ngon là bởi rộng lòng, nên hãy luôn sẵn sàng với những điều mới mẻ ập đến.

Cho mình một cơ hội khám phá với lòng tò mò

Minh Trinh (24 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) có cơ hội ghé thăm Thái Lan một tháng, cô đã khám phá và có niềm yêu thích với ẩm thực đặc trưng của đất nước này. Với khẩu vị nghiêng về vị chua cay, Minh Trinh nhanh chóng yêu thích những món ăn Thái mang đậm hương vị này. Dù có những món tương tự ở Việt Nam, nhưng cách chế biến độc đáo của Thái đã ghi dấu mãi trong trái tim cô nàng.

Một tháng ở Thái đủ để Minh Trinh trải nghiệm văn hoá ẩm thực độc đáo nơi đây

Một tháng ở Thái đủ để Minh Trinh trải nghiệm văn hoá ẩm thực độc đáo nơi đây

Trong suốt những ngày ở đây, ẩm thực đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu. Mỗi ngày, sự háo hức để khám phá những món ngon mới đã trở thành niềm vui không thể tách rời. Cô nhớ lại, mỗi khi đi quanh khu chợ gần khách sạn, hay đi chợ đêm cuối tuần, gian hàng đồ ăn nào cũng khiến trái tim cô bừng sáng. Không ngại thử khẩu vị mới, nên được thưởng thức các món ăn Thái là những trải nghiệm thú vị nhất mà Minh Trinh có được.

Mặc dù ở một quốc gia khác, cô vẫn dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm Việt Nam trong chợ địa phương. Điều này giúp cô cảm thấy gần gũi và kết nối với quê hương mình ngay giữa vùng đất mới. Không chỉ vậy, cô còn nấu món Việt để đãi bạn bè Thái của mình. "Ẩm thực gắn kết mọi thứ, cần gì cao xa, trao đổi văn hoá là đây chứ đâu", Minh Trinh chia sẻ.

Ẩm thực Thái nổi tiếng với vị chua cay

Ẩm thực Thái nổi tiếng với vị chua cay

Minh Trinh cho biết thêm: "Sự thích nghi là một yếu tố quan trọng khi trải nghiệm ẩm thực ở bất cứ đâu. Với món cơm chan cá, trong những ngày đầu đến Thái, ban đầu mình cảm thấy không thích vì mùi tanh lấn át. Tuy nhiên, bằng cách pha thêm nước mắm chấm để hợp vị hơn, dần dần mình cũng đã thích nghi và trở nên quen thuộc với món ăn độc đáo này. Thậm chí, sau khi trở về Việt Nam, mình vẫn nhớ mãi vị ngọt bùi của cơm chan cá Thái". Cô cũng nhấn mạnh, đừng ngại vì đồ ăn không hợp khẩu vị, mà hãy nhanh trí biến những món ăn đó trở nên quen thuộc hơn bằng cách thêm những gia vị quen thuộc.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khoảng cách văn hoá rút ngắn cho ẩm thực gắn kết

Còn với cô nàng Ngọc Anh (29 tuổi, Hà Nội), điều cô luôn đề cao mỗi khi đi du lịch chính là giao tiếp với người dân bản địa: "Đó là cách tuyệt vời để tìm hiểu về ẩm thực của nơi bạn đang đi du lịch. Hãy hỏi về những địa điểm ẩm thực đáng thử, những món ăn nổi tiếng và cách thưởng thức đúng cách. Người địa phương sẽ rất vui lòng chia sẻ với bạn về ẩm thực và có thể cho bạn những lời khuyên tuyệt vời".

Phong cảnh và ẩm thực là hai điều mà Ngọc Anh nhớ nhất về Lệ Giang

Phong cảnh và ẩm thực là hai điều mà Ngọc Anh nhớ nhất về Lệ Giang

Chuyến đi đáng nhớ nhất của Ngọc Anh gắn liền với ẩm thực Lệ Giang, nơi những hương vị độc đáo, truyền thống làm xao xuyến trái tim của bao du khách. Quán ăn đường phố, gian hàng thức ăn, hay các nhà hàng đều tấp nập khách du lịch, người dân địa phương. Ngọc Anh cùng bạn bè của mình không khỏi kinh ngạc trước sự đa dạng, đặc trưng của ẩm thực nơi đây.

Qua mỗi lần giao tiếp chân thành với người dân bản địa, cô đã được giới thiệu và khám phá những món ngon tuyệt hảo. "Đậu phụ chiên" - món ăn đơn giản nhưng ngon miệng đã khiến Ngọc Anh say mê ngay từ lần đầu thưởng thức. Cùng với đó, "Hàu xào nước mắm", một món hải sản tinh tế kết hợp với hương vị nước mắm đậm đà khiến cô cùng nhóm bạn cứ xuýt xoa khen mãi không thôi.

Chuyến đi thêm phần tuyệt vời bởi những quán ăn ngon được người dân bản địa giới thiệu

Chuyến đi thêm phần tuyệt vời bởi những quán ăn ngon được người dân bản địa giới thiệu

Nhờ sự hướng dẫn tận tâm của người dân địa phương, Ngọc Anh còn khám phá ra những quán ăn ẩn mình trong con hẻm nhỏ, nơi mà chỉ những người nắm rõ bí mật ẩm thực địa phương mới biết đến. Những quán ăn này không chỉ nổi tiếng với các món ăn ngon mà còn được đánh giá cao bởi chất lượng tuyệt vời. "Mỗi quán ăn mang đậm dấu ấn của người dân Lệ Giang, từ không gian ấm cúng cho đến thực phẩm tươi ngon, nhân viên phục vụ tận tâm. Tụi mình không chỉ cảm nhận được hương vị đặc trưng mà còn được truyền cảm hứng bởi lòng nhiệt thành của những người làm nghề ẩm thực này", Ngọc Anh nhớ lại.

Sự chuẩn bị cần thiết và mở lòng đón nhận văn hoá mới

Trong cuộc hành trình đến Ấn Độ, đất nước nổi tiếng với văn hoá ẩm thực đặc trưng, Thi Ân (25 tuổi, TP. Hồ Chí Minh), một người ăn chay trường, đã có những trải nghiệm thú vị tại đất nước này. "Nhờ sự chuẩn bị cẩn thận cùng tinh thần cởi mở, mình không chỉ tìm được những món ăn chay ngon miệng, mà còn tận hưởng được chuyến đi trọn vẹn, bởi không bị vấn đề ăn uống làm chi phối", Thi Ân chia sẻ.

Với Thi Ân, mở lòng đón nhận sự khác biệt đều khiến mọi trải nghiệm trở nên đáng nhớ hơn

Với Thi Ân, mở lòng đón nhận sự khác biệt đều khiến mọi trải nghiệm trở nên đáng nhớ hơn

Ấn Độ có lượng lớn người dân ăn chay, do đó, tìm kiếm những món ăn phù hợp không phải là điều khó khăn. Thi Ân nhấn mạnh, tuy nhiên, để thích nghi tốt hơn với ẩm thực ở đất nước này, bạn cần chuẩn bị trước một cái bụng thật khỏe để khám phá đa dạng món ăn. Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm tương ớt, muối tiêu, nước tương,... các loại cháo, mì và đồ ăn chay được làm khô nhẹ nhàng, mang theo bên mình trong những ngày thấy món ăn không hợp khẩu vị.

Ẩm thực Ấn chủ yếu nghiêng về sự cay nồng, đậm mùi

Ẩm thực Ấn chủ yếu nghiêng về sự cay nồng, đậm mùi

Khác với những du khách khác, các chuyến đi Ấn Độ của Thi Ân đa phần là những chuyến hành hương tâm linh cùng đoàn lớn. Do đó việc ăn uống cũng sẽ nhẹ nhàng hơn, đa số các bữa ăn đều đặt nấu chay tại khách sạn, theo khẩu vị khá giống với Việt Nam. Là một cô nàng luôn linh động trong mọi tình huống, nên Thi Ân cũng không quá đề cao chuyện ăn uống khi đi du lịch. Với cô, ẩm thực nước nào mình cũng có thể dễ dàng đón nhận. Mỗi hành trình đi qua đều mang đến những trải nghiệm thú vị, trong đó ẩm thực riêng biệt của từng quốc gia góp một phần không nhỏ trong vô vàn trải nghiệm ấy. "Có thể khi ăn không hợp, bạn sẽ thấy không vui một xíu, nhưng những chuyến đi là để ta học thêm những điều mới mẻ, và ẩm thực cũng thế. Sự cay nồng, đậm mùi của đồ ăn Ấn Độ sẽ mãi khắc sâu trong tâm trí của mình, không thể nào quên được. Chỉ cần mình mở lòng đón nhận, mọi điều sẽ đơn giản ngay thôi", Thi Ân nói.

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES