Cốm dẹp mùa Ok Om Bok

03/11/2014

Cứ vào rằm tháng 10 âm lịch là đồng bào Khmer lại long trọng tổ chức lễ Ok-om-bok, còn gọi là lễ cúng Trăng - vị thần điều tiết mùa màng, mang lại ấm no.

Sản vật cúng trăng của mỗi gia đình vào dịp Ok Om Bok không thể thiếu cốm dẹp. Rằm cũng là thời gian thu hoạch hoa màu, trong đó có lúa nếp, nên người ta chọn nếp để làm cốm dẹp dâng cúng thần Mặt trăng và cùng nhau thưởng thức, với hy vọng năm sau mùa màng sẽ tiếp tục bội thu, dân làng an cư lạc nghiệp.  Khi trăng lên cao tỏa sáng, các thành viên trong gia đình tập trung làm lễ, gia chủ khấn vái nói lên lòng biết ơn của họ đối với vị thần Mặt trăng, cầu cho mưa thuận gió hòa, phum sóc bình yên, mọi người khỏe mạnh. Sau đó cả gia đình cùng chia sẻ cốm dẹp cho nhau.  

Lúa nếp được phơi trước khi đem rang để làm ra cốm dẹp. Thông thường lúa không được phơi già nắng,  phải còn dẻo mới làm cốm thơm ngon. Nếp được rang trong nồi đất, mỗi lần chỉ rang khoảng 0,5 kg.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Rang nếp phải để lửa thật mạnh vào đảo đều trong vòng 2-3 phút là lấy ra đem đi đâm liền thì cốm mới dẻo, ngon.

Những ngày này, khi mùa lễ hội Ok-om-bok đã rộn ràng, làng cốm dẹp Ba So, xã  Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh cũng tất bật ngày đêm làm cốm. Làng cốm dẹp Ba So có gần 50 hộ chuyên sản xuất thủ công món ăn này. Vào những ngày này, công suất làm cốm dẹp từng hộ tăng mạnh, sản lượng gấp 3-4 lần so với ngày thường. Đâm một cối cốm phải "huy động" 3 người: hai người đâm, một người giữ cối, và chày phải đâm phải liên tục xuống hạt nếp (giống như giã gạo). Bình quân một mẻ nếp 0,5 kg phải cần 120 -150 lượt đâm mới thành cốm dẹp, 1kg cốm dẹp  từ 50.000 - 55.000 đồng.

RELATED ARTICLES