Cơn bão không nguôi giữa bầu trời Venezuela

11/09/2020

Ở Venezuela có một hiện tượng khí quyển đặc biệt là sét Catatumbo, chỉ xảy ra ở hồ Maracaibo. Đây là nơi ghi nhận số lượng và tần suất sét đánh nhiều nhất trên thế giới với kỷ lục là 300 lần/năm.

Sét Catatumbo là hiện tượng khí quyển đặc biệt ở Venezuela. Nó chỉ xảy ra tại cửa sông Catatumbo - khu vực đổ vào hồ Maracaibo, bang Zulia, phía tây bắc Venezuela. Đây là nơi ghi nhận số lượng và tần suất sét đánh nhiều nhất trên thế giới với trung bình 140-160 đêm/năm, 10 giờ/ngày và 28 lần/phút. Hiện tượng sét vĩnh cửu từng biến mất từ tháng 1-4/2010 do hạn hán.

Sấm sét dần trở thành một phần cuộc sống của người dân địa phương nơi đây. Các du khách phương xa, đặc biệt là những nhiếp ảnh gia còn bất chấp tất cả để săn được tấm ảnh sét đánh đẹp nhất. Theo sách kỷ lục Guinness, kỷ lục sét đánh ở đây từng được ghi nhận là 300 lần/năm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1666

Sét Catatumbo bắt nguồn từ những đám mây bão lớn ở độ cao trên 5.000 m. Tùy vào độ ẩm của không khí trong đêm, những tia sét xuất hiện với màu sắc khác nhau và thậm chí chuyển màu chỉ trong một đêm. Khi độ ẩm cao, các giọt nước trong không khí rất nhỏ. Chúng như những lăng kính giúp tán xạ ánh sáng và tạo ra những tia sét tuyệt đẹp đủ màu sắc từ đỏ rực, hồng, cam tới tím. Khi độ ẩm thấp, những tia sét có màu trắng.

1667

Đến nay, cả người dân và giới khoa học đã đưa ra nhiều lý giải cho hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này nhưng chưa có lời giải thích xác đáng. Tuy nhiên, lời giải thích phổ biến nhất cho hiện tượng độc đáo này là do sự kết hợp của địa hình hồ Maracaibo và khí quyển tại khu vực, chẳng hạn như gió và nhiệt độ là nguyên nhân hình thành, phát triển các cơn bão lớn.

Hương Thảo - Nguồn: Great Big Story
RELATED ARTICLES