Cuốn, gỏi - “bức tranh” đa sắc màu

16/07/2013

Cuốn, gỏi là món ăn nguội, được ví như một thế giới động thực vật thu nhỏ. Cái hay của món ăn này là ở chỗ: đi kèm món chính là cá thịt, tôm, sò… luôn có rau, gia vị làm nhấn nhá, để tổng thể hương vị trở nên hoàn hảo. Là món ăn thanh đạm mát lành, chứa đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, gỏi, cuốn xứng đáng là món nuông chiều từng giác quan của bạn trong những ngày hè nắng nóng.

Gỏi sò huyết

Gỏi sò huyết là món ăn rất bổ dưỡng, tăng cường sự dẻo dai, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bí quyết của món ăn nằm ở việc nguyên liệu phải thật tươi sống. Phần thịt sò sau khi tách khỏi vỏ được cho vào nước lạnh khuấy đều loại bỏ cát. Hành tím, sả bào mỏng ngâm nước đường trộn đều với ớt gừng thái sợi, hành tím thêm nước mắm chua ngọt ăn kèm với húng lủi và bánh phồng. Đối với món gỏi sò huyết, nước trộn gỏi đặc biệt quan trọng kết hợp với các gia vị chanh, ớt bột… tạo mùi vị cay đặc trưng.Vị chua thanh thanh của giấm, ngọt ngọt của sò huyết, hòa quyện với vị cay nồng của ớt hòa quyện sẽ mang tới cảm nhận trọn vẹn cho bạn.

Nhà Hàng Hoàng Yến

  • 07- 09 Ngô Đức Kế, Quận 1, TP.HCM
  • Tel: (08) 38231101
  • 114 Bùi Thị Xuân, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Tel: (04) 22115538.

Gỏi tôm hùm

Có rất nhiều món ăn cao cấp từ tôm hùm, song đa phần những người sành ẩm thực vẫn chuộng nhất là các món gỏi bởi nó giữ nguyên hương vị của tôm và chỉ tô điểm thêm những gia vị để làm món ăn thêm hấp dẫn. Điểm đặc biệt của món ăn chính là ở chỗ những lát thịt tôm hùm tươi khi kết hợp với hành, gừng, cà rốt, vỏ quýt, củ kiệu… thêm một chút tinh dầu vừng và sốt ớt thì vị tanh của thịt sống sẽ hoàn toàn biến mất. Thay vào đó là cảm giác ngọt mát, tươi rói của thịt tôm đặt trên đá lạnh kết hợp với một chút cay, một chút chua, ngọt thật hấp dẫn của gia vị. Gỏi tôm hùm sẽ thật thích hợp cho những ngày hè nóng nực và là món hải sản khó quên cho những ai đã một lần thưởng thức.

Nhà hàng Cơm Việt

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
  • 63 Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội
  • Tel: (04) 3927 5920.

Gỏi cổ hũ dừa tôm thịt

Là đặc sản của miền Tây Nam Bộ, đơn giản mà phong phú, gỏi cổ hũ dừa tôm thịt thực sự gây tò mò, lôi cuốn ngay từ cái tên vừa lạ vừa quen. Làm nên nét đặc sắc của món gỏi này chính là cổ hũ dừa với cách chế biến cầu kỳ, chi tiết.

Cổ hũ dừa là phần lá mầm nằm chính giữa ngọn của cây dừa, là phần ngon nhất bởi thịt thơm giòn, nồng và ngọt, mùi vị rất đặc trưng. Cổ hũ dừa xắt nhỏ đều tay rồi rửa sạch, đem ngâm nước đá để tăng độ giòn sau đó trộn chung với tỏi, ớt, chanh, đường và nước mắm, tôm sú luộc và thịt nạc xắt mỏng. Nhiều đầu bếp khéo tay còn chăm chút rắc thêm rau răm, ớt đỏ thái chỉ, hành tây… vừa để trang trí vừa làm tăng thêm hương vị đậm đà. Món này thường ăn kèm với nước mắm pha ngọt đặc trưng của miền Nam, chút đậu phộng giã nhuyễn, hành phi và bánh phồng tôm.

Quán Ngon

Bò nướng lá lốt cuốn bánh hỏi

Khác với các món chả lá lốt thông thường hay được làm từ thịt lợn, sau khi được cuốn trong lá lốt sẽ đem rán, món bò nướng lá lốt sử dụng cách nướng trên than hồng cho sạm khô lá lốt, cho món ăn mùi thơm quyến rũ. Cuốn kèm là bánh hỏi ăn rất mát giống hệt như bún sợi của nó, nhỏ li ti và được làm thành từng tấm mỏng, được bày ra đĩa để thực khách cuốn lại như những chiếc nem nhỏ và thưởng thức.

Thuộc họ nhà “cuốn chấm” nên bò nướng lá lốt cuốn bánh hỏi cũng được ăn chung với bánh tráng cùng một số loại đồ ghém khác như chuối, khế, dứa, giá… chấm với nước mắm chua ngọt. Vị ngọt, giòn của thịt bò, thơm ngậy khi hòa quyện với lá lốt, bánh hỏi, rau sống sẽ mang tới những cảm giác mới lạ, thích thú cho thực khách.

Quán Ngon

Lạ lùng cuốn Diếp

Đây là món ăn có xuất xứ từ Huế. Tuy nhiên nét khác biệt của cuốn Diếp là được gói bằng rau Diếp hoặc cải xanh và cột bằng dây hẹ xanh trông thật xinh xắn. Đặc biệt, món nước chấm của cuốn Diếp được làm chính từ món tôm chua Huế.

Qua bàn tay khéo léo, người đầu bếp cho tôm chua và tất cả các loại gia vị là rượu trắng, riềng, đường, nước ấm vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Khi ăn múc hỗn hợp này ra chén và cho thêm một chút tương ớt Huế. Vị thơm của rau, vị hăng của Diếp và cải xanh, vị ngọt bùi của tôm và thịt như hoà quyện trong vị cay chua mặn ngọt rất riêng của nước chấm khiến bạn ăn rồi sẽ nhớ mãi khôn nguôi.

Wrap and roll

  • 62 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM
  • Tel: (08) 3822 2166
  • U15-16, Tầng 5, Tràng Tiền Plaza, 24 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Tel: (04) 38243718
RELATED ARTICLES