Đặc sản của đảo ngọc Phú Quốc

13/04/2014

Là một trong những mảnh đất tận cùng tổ quốc, lại là một huyện đảo độc lập cách xa đất liền, nhưng cảnh quan tự nhiên tươi đẹp, khí hậu ôn hòa khiến đảo ngọc Phú Quốc trở thành một trong những điểm du lịch được ưa thích hàng đầu ở Việt Nam.

Một lần nữa phải nhắc lại, song hành với những trải nghiệm cảnh quan tự nhiên, không ai có thể bỏ qua việc thưởng thức các đặc sản của mảnh đất nơi mình đặt chân tới. Hãy cùng Depplus khám phá những đặc sản không thể bỏ qua ở đảo Ngọc thiên đường Phú Quốc.

1. Nước mắm Phú Quốc
Dù cho quy trình sản xuất nước mắm tương đồng ở tất cả các vùng biển, nhưng nước mắm Phú Quốc vẫn được đánh giá là loại nước chấm hảo hạng, thơm ngon bậc nhất ở Việt Nam. Mắm Phú Quốc không chỉ nổi tiếng trong nước mà tiếng tăm còn vang xa đến nhiều thị trường quốc tế. Bí quyết của loại nước mắm giàu đạm ở đảo ngọc nằm ở nguyên liệu duy nhất: cá cơm Phú Quốc. 

Bất kì loại cá nào cũng có thể sử dụng làm nước mắm, nhưng sản xuất nước mắm Phú Quốc chỉ dùng duy nhất cá cơm, và nhất định chắt lọc loại cá tươi ngon nhất. Mắm Phú Quốc không chỉ thơm ngon đặc biệt mà còn có độ đạm đạt tiêu chuẩn cao. Bất kì ai tới thăm huyện đảo này cũng không thể không mua vài lít nước mắm về dùng và làm quà cho người thân.

2. Hồ tiêu Phú Quốc

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ hương thơm đến vị cay nồng, hồ tiêu Phú Quốc đều vượt xa những loại hạt tương tự đến từ các vùng miền khác. Tiêu được người dân Phú Quốc thu hoạch thủ công theo đợt, lựa thành 3 loại: tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen. Trong đó, hương vị độc đáo hơn cả là tiêu đỏ. Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì vỏ mẩy, hạt chắc, cay và thơm không nơi nào sánh kịp. Người dân huyện đảo đã bảo toàn nguyên vẹn giống cây trồng tuyệt vời này đến tận ngày hôm nay, để không chỉ là đặc sản không thể bỏ qua, các vườn hồ tiêu còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tiềm năng du lịch của đảo ngọc.
3. Nhum biển Phú Quốc

Cũng giống như các đặc sản khác, nhum không phải là loại hải sản chỉ riêng Phú Quốc có, nhưng cầu gai (tên gọi khác của nhum) ở nơi đây nổi tiếng là tươi, nhiều và rẻ. Nhum được chế biến theo nhiều cách khác nhau, ngon nhất là nhum nướng mỡ hành thơm lừng, cháo nhum hải sản ngọt như cháo trứng, chả nhum và mắm nhum.
4. Gỏi cá trích

Quanh năm ở vùng biển Phú Quốc đều có thể đánh bắt cá trích, và vì thế gỏi cá trích biển đảo luôn tươi mới và hấp dẫn. Cá từ biển được làm sạch, thái mỏng, trộn đều với nước cốt chanh, ớt, hành tây băm nhuyễn. Ăn kèm với gỏi trộn là rau sống rừng, dừa khô nạo. Cuốn cả gỏi, cả rau trong bánh tráng dẻo dai, chấm nước chấm pha từ mắm với đậu phộng, tỏi, ớt là đã có thể thưởng thức món đặc sản ngon nhất nhì xứ đảo.
5. Rượu sim Phú Quốc
Rượu sim cũng là đặc sản độc đáo riêng có của Phú Quốc. Nếu ai đã từng quen với rượu vang nho, chắc chắn sẽ ấn tượng với thứ rượu ngọt ngào của của đảo ngọc. Trái sim nguyên liệu đưa về rửa sạch, chọn quả chín mọng xay nhuyễn và ủ lên men với đường cát theo một tỷ lệ nhất định trong môi trường hiếm khí từ 40 đến 45 ngày. Sau khi sản phẩm lên men hoàn chỉnh sẽ được một loại rượu màu hồng, uống có vị cay chua ngọt như rượu vang nho với nồng độ nhẹ. 

Từ những doanh nghiệp nhỏ, chỉ làm ở phạm vi thử nghiệm, cung cấp cho nhu cầu địa phương. Theo thời gian, rượu sim được quảng bá đến khách du lịch và được nổi tiếng. Mỗi du khách đến với Phú Quốc đều mua  rượu sim về làm quà.
6. Nấm tràm Phú Quốc

Những cánh nấm chóng nở, chóng tàn, vị ngọt đắng xen lẫn, phảng phất chút hương đất trời phương Nam này là món ngon không thể bỏ qua khi du ngoạn đảo ngọc -  Phú Quốc. Đã thành truyền thống, cứ sau cơn mưa, những người sống bằng nghề hái nấm bắt đầu vào rừng, dạo qua nhiều khu vực xem nơi nào nấm đã bắt đầu phát triển. Độ một tuần sau là có thể đến để thu hoạch. Giống nấm tràm mau lớn nhưng cũng chóng tàn, nên phải hái nấm trong vòng một tuần sau cơn mưa, nếu không nấm sẽ lụi tàn. Nấm được chế biến thành nhiều món ngon như nấm tươi nấu hải sản sẵn có trên đảo hay nấu với thịt gà, nấm khô xào bào ngư, hay chả cá rựa nấu nấ ngọt ngào, lạ miệng.

RELATED ARTICLES