Đậm đà bún mắm nêm thịt heo quay

10/10/2013

Nếu có dịp đến các tỉnh miền Trung, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món bún mắm nêm thịt heo quay thơm ngon, đậm đà nhưng bình dị ở đây.

Xuất phát điểm của món ăn này là của người Đà Nẵng, nhưng theo thời gian, món ăn đã có mặt khắp các tỉnh ven biển miền Trung. Chỉ đơn giản với bún, thịt heo quay và một chén mắm nêm trộn lẫn vào nhau song hương vị đậm đà của món ăn là điều bạn khó có thể quên được khi đã một lần thưởng thức.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thịt heo quay là phần hấp dẫn nhất của món ăn. Miếng thịt với lớp da vàng ươm, giòn rụm, được thái dày cắn ngập chân răng đem lại sự thích thú cho người ăn. Tuy nhiên, cái quyết định hương vị, làm nên sức hấp dẫn riêng cho món ăn bình dị này chính là chén mắm nêm ăn kèm.

Mắm nêm là loại mắm rất nổi tiếng của người dân miền Trung. Mắm thường được làm từ cá cơm hoặc cá trích, cá nục... Cá tươi rửa sạch, ướp với muối theo một tỷ lệ nhất định, cho vào hũ đậy kín lại. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ mà mắm có thể chín sau khoảng từ 7 đến 9 ngày. Khi đó mắm hơi sền sệt và có mùi thơm ngào ngạt, ngai ngái rất đặc trưng.



Ngoài thành phần mắm, chén mắm nêm còn được pha thêm nhiều nguyên liệu khác như dứa bằm nhỏ, tỏi giã nhuyễn, ớt xay và đường... tùy theo khẩu vị mà chén mắm được gia giảm để làm dịu vị mặn và dậy mùi thơm ngon.

Một tô bún mắm nêm ngoài bún, thịt heo quay còn có các loại rau thái nhỏ đúng kiểu người miền Trung cùng ít lạc rang. Khi ăn, thực khách chỉ cần chan đều mắm nêm vào tô, trộn lẫn các thành phần lại với nhau rồi thưởng thức. Mang đậm văn hóa của người miền Trung, tô bún mắm nêm thường rất đậm đà cùng với vị cay xé lưỡi đặc trưng, nên nhiều thực khách vừa ăn vừa phải xuýt xoa.

Không cầu kỳ, không sang trọng, bún mắm nêm bình dị như chính tính cách của người dân miền Trung, nhẹ nhàng chinh phục du khách bởi chính hương vị thơm ngon mộc mạc của mình.

RELATED ARTICLES