Đến Kobe thử món bò trứ danh đắt nhất thế giới

05/11/2015

Bò Kobe thuộc giống bò Tajima-ushi, có lẽ là loài bò sung sướng bậc nhất trên đời, bởi được tẩm bổ cầu kỳ, tốn kém chẳng thua gì các bậc vua chúa ngày xưa. Cùng với nấm Truffle, trứng cá Caviar, bò Kobe xứng đáng đứng trong hàng ngũ những món ăn đắt đỏ và chất lượng nhất thế giới.

Bài: Nguyễn Anh Hoài

 

Những chú bò vương giả 

Làm ra được một miếng bò Kobe không dễ mà phải trải qua nhiều công đoạn cực kỳ khắc khe. Thực phẩm để nuôi bò phải được chọn lọc cẩn thận bổ dưỡng như cỏ tươi, lúa mạch. Tất cả đều được gieo trồng tự nhiên sạch sẽ. Việc kiểm định vệ sinh những loại thực phẩm này cũng khá chặt chẽ để thể chất của bò luôn ổn định. Nguồn nước nuôi dưỡng lấy từ suối tinh khiết, được chiết xuất cẩn thận loại bỏ vi sinh vật có hại. Đặc biệt, bò còn được cho uống rượu vang để kích thích tiêu hóa, giúp thức ăn không bị ứ đọng và thành phần chống ôxy hóa trong rượu vang còn giúp thịt có mùi vị hấp dẫn hơn. 

 

 

Bò Kobe còn được nghe nhạc cổ điển Mozart, Beethoven cho tinh thần thư giãn! Nhiệt tình hơn, nông dân Nhật còn massage bò bằng một loại chổi rơm chuyên dụng thiết kế chỉ dành cho việc này hay thậm chí là tay không. Bò còn được tắm nước ấm thường xuyên để thư giãn gân cốt. 

Trước khi đặt chân tới Kobe, tôi chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ được nhìn thấy miếng bò Kobe chứ đừng nói thưởng thức. Cảm xúc đầu tiên là nó không khác một viên đá hoa cương cỡ bự. Từng đường mỡ vân cẩm thạch trắng muốt trải đều, chạy dọc lên khắp thớ thịt hài hòa một cách khó tin cứ như một tác phẩm điêu khắc. Sở dĩ có được như thế là vì tỷ lệ thịt và mỡ cân bằng tuyệt đối, trên định mức sáu và không cái nào được phép hơn cái nào. Về mặt thị giác, món này đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tiếp theo là khứu giác thì thực khách chỉ có thể trải nghiệm chân thực nhất bằng cách ăn bít tết theo kiểu Teppanyaki - món nướng trực tiếp trên bàn sắt trước mặt khách. 

 

 

Đầu tiên, các đầu bếp sẽ nung đỏ chiếc bàn sắt ở nhiệt độ cao nhất, sau đó sẽ nướng miếng bít tết liền chỉ trong 1-2 phút cho mỗi mặt. Lúc này thực khách sẽ tận hưởng hương thơm phát huy đến đỉnh điểm. Chưa hết, vừa chiêm ngưỡng ngọn lửa nhảy múa vừa cảm nhận hương vị quyến rũ kích thích cái bao tử khiến tôi chỉ muốn ăn ngay lập tức. Cuối cùng là vị giác, yếu tố quyết định sự thành bại của món ăn. Khi đưa miếng thịt lên khóe miệng, tôi không hề thấy giống bất kỳ một loại thịt bò nào mình ăn trước đây. Nó không dai mà ăn rất mềm đến độ cứ như tan chảy trong miệng. Vị thơm ngon còn quấn quýt quanh đầu lưỡi tôi một hồi rồi mới biến mất hẳn. 

 

 

Vì lấy trực tiếp từ các lò mổ ở Kobe nên độ tươi của miếng thịt không chê vào đâu được. Tôi được thuyết minh rằng, những lớp mỡ đã hòa quyện vào lớp thịt nạc giúp cho thớ thịt béo ngậy. Lúc này những tinh túy, chất dinh dưỡng thấm vào từng phần thịt làm thịt bò Kobe ngon khó phai mờ.Tôi ăn vào không cảm thấy đầy bụng mà còn thích thú muốn ăn thêm một phần nữa. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Người đầu bếp trực tiếp làm món bò cho bàn tôi còn hớn hở khoe rằng văn hóa của người Nhật nhìn đâu cũng thấy nghệ thuật. Bò Kobe cũng thế. Đạt được đỉnh cao nghệ thuật của nó là điều họ luôn mong ước. Họ có luật lệ cực nghiêm ngặt mà chỉ cần một sai sót nhỏ thôi là chất lượng thịt bò không được như ý nữa. Cụ thể bò phải là con thuần chủng được sinh ra ở Hyogo và loại cỏ nuôi dưỡng chúng cũng phải ở chính Hyogo. Bò được đem thiến để chúng không quan hệ với bạn tình trước khi từ giã cõi đời ở lò mổ, đảm bảo sự trong trắng thuần khiết.

Đồng ý rằng với giá thành cao như thế, chừng 300 USD cho mỗi cân thịt, ít ai sẵn sàng chịu chi nhưng đa số những người sành ăn đều có chung nhận xét rằng bò Kobe là một trong những món phải thử trước khi cưỡi hạc quy tiên. Mới nghe thôi là đã bắt đầu hào hứng rồi!

 

Rượu Sake quốc hồn quốc túy

Ngoài món thịt bò trứ danh, khi đến Kobe, những ai muốn thử tửu lượng hay thưởng thức hương vị mới có thể ghé bảo tàng rượu Sake. Rượu Sake được làm từ gạo, nấm và trải qua một thời gian ủ rượu lâu dài. Gạo sẽ được xay nhuyễn thật trắng và đem hấp trong một ngày sau đó lên men (koji). Sake khá nhẹ, hương thơm nồng nàn dễ chịu, rất hợp với các quý ông muốn kéo dài cuộc vui thêm vài giờ. Rượu Sake còn ghi điểm nhờ vào nét đặc sắc bắt nguồn từ vị trí địa lý cách biệt của Nhật Bản, nhất là tại Kobe.

 

 

Ở mỗi vùng của Nhật Bản tùy vào khí hậu, đặc điểm tự nhiên cũng như phong cách ẩm thực của địa phương mà làm nên những loại rượu Sake riêng. Nếu Hiroshima nổi tiếng về loại rượu nghiêng về tính ngọt dịu thì Kochi lại lừng danh với loại rượu Sake nguyên chất và rất mạnh. Riêng Sake ở Kobe thì được đồn đại là hỗn hợp cả năm vị ngọt, vị chua, cay, đắng, the the. 

 

Uống rượu phải chọn bối cảnh thích hợp. Người Nhật thường chén chú chén anh khi ngắm trăng, tuyết rơi hay hoa anh đào hoặc ngắm núi Phú Sĩ. Vừa uống rượu, tôi vừa liên tưởng đến nơi thích hợp nhất ở Việt Nam: di sản thế giới Tràng An. Vừa được uống rượu ngon, vừa được chèo ghe ngắm cảnh sơn thủy hữu tình tựa như một bức tranh thủy mặc của miền Bắc thì còn gì thú bằng! Người Nhật hiện đại đang dần du nhập rượu vang, bia, rượu nặng Whisky... nhưng không vì thế mà Sake truyền thống bị quên lãng, thậm chí còn được trân trọng hơn bao giờ hết. Đơn giản vì người Nhật có tinh thần tiếp thu cái mới nhưng không bao giờ đánh đổ truyền thống. Đây cũng chính là lý do khiến Sake trở thành quốc tửu mà bất kỳ du khách viếng thăm xứ sở mặt trời mọc cũng đều nên thử qua một lần.

 

Thông tin thêm:

+ Ẩm thực Nhật Bản

Thức ăn Nhật Bản thường tập trung vào hương vị thanh khiết của chính món ăn. Ẩm thực Nhật Bản còn đáp ứng được nhu cầu mang tính quốc tế về sức khỏe: ít béo, ít ngọt và sử dụng khá nhiều rau đậu trong bữa ăn, vì vậy khá hợp khẩu vị của đa số thực khách Việt Nam.

+ Các điểm tham quan chính tại Kobe:

-Lên đỉnh Maya ngắm khung cảnh chân trời đẹp hùng vĩ

-Khu Kitano Ijinkan, phố Tây của Kobe, nổi tiếng với các công trình Tây phương đẹp rực rỡ. Bằng cách dừng chân tại các quán cà phê mang phong cách Paris bạn sẽ cảm nhận được nhịp sống hiện đại nhưng sâu lắng của khu phố cổ này. 

-Trải nghiệm suối nước nóng Arima Onsen.

-Bảo tàng động đất Kobe, nơi cho du khách cái nhìn chân thực, sống động về thảm họa động đất ở Kobe vào năm 1995.

+ Tiền tệ

Đồng tiền ở Nhật Bản là đồng Yên (JPY). 1 JPY tương đương 196 VND; 1 USD tương đương 95 JPY. Ở Nhật, đơn vị tiền tệ chính dùng để trao đổi là tiền Yên, tuy vậy đôla Mỹ vẫn được đổi tại các quầy đổi tiền hoặc sân bay. 

+ Ứng xử nơi công cộng

Tương tự phương Tây, người Nhật rất coi trọng sự riêng tư vì vậy cười lớn hay nói to ở nơi công cộng sẽ coi là hành vi khiếm nhã. Xả rác hay hút thuốc ở những nơi có biển cấm sẽ bị phạt nặng.

+ Điện thoại

Điện thoại ở khách sạn rất đắt. Vì thế, bạn nên bỏ xu trực tiếp vào các buồng điện thoại công cộng để tiết kiệm chi phí. Một cuộc gọi nội thành là khoảng 100 Yên. Đối với điện thoại di động, có thể đăng ký roaming tại Việt Nam nhưng phải có 3G mới sử dụng được ở Nhật.

+ Văn hóa tiền tip 

Người Nhật không có thói quen nhận tiền tip vì họ sẽ cho là cá nhân bị xúc phạm. Bạn không cần quá áy náy vì trong mọi dịch vụ bạn yêu cầu đã bao gồm khoản tiền này. Việc bị bồi bàn đuổi theo trả lại vì nghĩ rằng bạn để quên tiền thừa mặc dù bạn cố ý làm thế là chuyện thường tình.

RELATED ARTICLES