Đến Úc ngắm tuyết rơi giữa hè

04/09/2012

Bài: Yếm Đào
Bây giờ Việt Nam đang giữa hè, còn ở Úc đang là mùa đông. Xếp vào vali những chiếc áo len, áo khoác ấm áp vốn đã cất trong xó tủ từ đầu hè, chúng tôi thực hiện giấc mơ đã ấp ủ từ lâu: ngắm tuyết rơi trên đất Úc. Và giấc mơ đó đã được hiện thực hóa bằng tuần trăng mật ngọt ngào với ý trung nhân của tôi.

Melbourne, địa điểm lý tưởng cho bộ ảnh cưới tuyệt vời+

Chuyến bay đến thành phố Melbourne làm tôi háo hức vô cùng.Thời tiết ở đây vô cùng dễ chịu với cảm giác se lạnh và làn gió mát mẻ. Trong khi Hà Nội đang hầm hập trong cái nóng lên đến 39, 40 độ thì Melbourne đón chúng tôi với khí hậu chỉ khoảng dưới 15 độ. Thật thú vị khi chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ, ta đã chuyển từ áo ba lỗ và quần cộc sang những chiếc áo len, áo khoác ấm áp và tản bộ trên những con đường ngập tràn lá vàng rơi quyến rũ.

Là thành phố cảng lớn thứ hai của nước Úc, Melbourne quá rộng lớn với chúng tôi. Sau khi được các nhân viên khách sạn chỉ dẫn tận tình cách thức đi lại bằng phương tiện công cộng và các địa điểm chính nổi tiếng của thành phố, chúng tôi bắt đầu cuộc hành trình khám phá nước Úc của mình.

Melbourne là thành phố pha lẫn nét hiện đại và cổ kính. Giữa những tòa nhà chọc trời bằng kính với những con đường rợp bóng cây xanh và những cửa hàng cửa hiệu bóng lộn của các thương hiệu hàng đầu thế giới, thi thoảng vẫn có những ngôi nhà kiểu cũ, thấp và cầu kì, đẹp mắt. Ngồi trên tuyến xe buýt đi xuyên dọc thành phố, tôi có thể ngắm toàn cảnh thành phố hiện đại này, một tuyến du lịch giá rẻ và bổ ích. Trong các phương tiện đi lại tại các nước phát triển, xe buýt là phương tiện hữu ích và rẻ nhất. Mất hơn nửa tiếng đồng hồ ngồi xe buýt, ngắm đủ các con đường tuyệt đẹp với dòng xe cộ đông đúc không lúc nào ngừng chảy và không một tiếng còi, chúng tôi đến với công viên Fitzroy Garden, nơi rất nổi tiếng với những hàng cây được sắp xếp rất độc đáo, duyên dáng và có căn nhà được cho là của vị thuyền trưởng nổi tiếng James Cook – một trong những người Châu Âu đầu tiên đặt chân lên đất Úc.

Fitzroy Garden chiếm của chúng tôi hơn nửa ngày trời vì những con đường tản bộ tuyệt đẹp rợp bóng cây với hàng hà sa số những bụi hoa dại nở rực rỡ cùng vô vàn những kiến trúc nghệ thuật độc đáo trải rộng. Đi bộ trong công viên dưới thời tiết dễ chịu thế này thật tuyệt. Khi mỏi, bạn có thể nghỉ chân ngay trên thảm cỏ, sát gần hồ nước phản chiếu bầu trời xanh trong, vừa thư thả ngắm nhìn đôi chim thiên nga kiêu hãnh bơi trên hồ vừa cho vài chú chim và sóc ăn những mẩu vụ bánh mì trên đôi tay trần. Ông xã đáng yêu của tôi đã thực hiện cho tôi một bộ ảnh tuyệt đẹp tại đây.

Chúng tôi rời công viên khi thành phố bắt đầu lên đèn. Melbourne hiện lên một vẻ đẹp khác dưới ánh điện đủ màu sắc. Chúng tôi dạo bộ trên con đường lấp lánh và ghé lại một quán café nhỏ trên phố, thưởng thức một vài món ăn nhẹ và café thơm thoang thoảng, ngắm nhìn dòng người đi bộ qua lại nườm nượp. Thành phố năng động và không ngủ; 2h sáng, các quầy bar vẫn đông người và rạp phim vừa hết suất chiếu cuối cùng trong ngày. 2h sáng, tôi thiếp đi trong giấc ngủ đầy những vì sao nhấp nháy.

Canberra – Nơi thời gian ngừng lại

Khác với các thành phố còn lại của Úc, Canberra là một thành phố hoàn toàn được thiết kế trước theo phong cách vườn với mật độ cây xanh dày đặc và hoàn toàn vắng bóng các cao ốc. Thủ đô xinh đẹp với các khu hành chính quan trọng nhất nước Úc nằm im lìm dưới những tán cây xanh rợp mát, rậm rì. Đâu đâu cũng xanh một màu, thành phố yên bình đến kỳ lạ giữa hai thành phố ồn ào, náo nhiệt là Melbourne và Sydney.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ở Canberra, phương tiện đi lại thú vị nhất là xe đạp. Với một thành phố hoàn toàn vắng bóng các tòa nhà cao ốc và các địa chỉ mua bán đóng cửa sớm lúc 19h, xe đạp dưới những bóng cây xanh mát, những trảng cỏ rậm rì và vô số những ngôi nhà xinh xắn, vừa bảo vệ môi trường vừa tạo nét đẹp riêng cho Canberra.

Ở đây rất ít nhà cao tầng nên những lễ hội khinh khí cầu được tổ chức thường xuyên, và khinh khí cầu thường được điều khiển bay rất thấp. Khi bay qua hồ nước, nhiều khinh khí cầu bay chạm mặt nước khiến cho người ngồi trên có cảm giác như đang đi thuyền. Một chuyến đi trên khinh khí cầu thường tốn khoảng 350 AUD nên không phải ai cũng có khả năng chi trả.

Ở Canberra, hoa bồ công anh mọc rất nhiều trên vỉa hè ngoài đường, vì đa số các vỉa hè đều có một thảm cỏ bao xung quanh. Canberra sẽ không là Canberra nếu thiếu những đàn chim  cockatoo luôn huyên náo và ầm ĩ. Vào buổi sáng hoặc buổi chiều, chỉ cần vài con này đậu trên mái nhà là sẽ không ai ngủ được, nhưng vì đây là một trong những loại động vật tượng trưng cho nước Úc nên không ai muốn làm gì chúng cả. Nếu ở Canberra mà chưa từng phải xua bớt vài con cockatoo này đi thì bạn chưa hẳn đã cảm nhận hết về Canberra.

Một trong những khác biệt lớn nhất ở Canberra là một ngày bình thường nơi đây nhiệt độ cách biệt rất cao, có thể cách biệt đến 20 độ C. Buổi sáng thì trời đầy sương, nhưng đến buổi trưa nắng lại rất gắt, kéo đến buổi chiều rồi ban đêm lại lạnh rét run người. Chỉ cần đạp xe khoảng 15 phút là đã ra đến ngoại ô hoặc những cánh rừng quốc gia, nơi đây người ta chú trọng đến việc bảo tồn thiên nhiên rất kĩ lưỡng nên cảnh hoang sơ và tuyệt đẹp.

Sydney – Bận rộn với các cửa hàng lưu niệm

Cách thủ đô Canberra 300km, thành phố lớn nhất Úc châu có phần ấm hơn những nơi khác. Mặc dù đang là mùa đông, bãi biển Bondi nằm cách thành phố 10 phút đi bộ vẫn đông nghẹt người. Các khu nhà cao tầng sầm uất, nhà hát Con Sò và cầu cảng Sydney Harbour, ngắm toàn cảnh thành phố Sydney hiện đại là nơi chúng tôi ghé thăm đầu tiên khi đến thành phố này.

Từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm, hàng ngàn người đổ về Blue Mountains để tham gia Lễ hội mùa Đông - ánh lửa bập bùng, những bữa tối cùng thịt nướng, những buổi hát tập thể và những cơn mưa tuyết hiếm hoi. Vào ngày thứ 7 gần ngày Đông chí nhất, những đường phố ở Katoomba trở nên sôi động với những cuộc diễu hành náo nhiệt của những nghệ sĩ tung hứng, vận động viên thể dục, nhạc sĩ, vũ công, những dàn đồng ca, những người hát rong, người kể chuyện và những thi sĩ.  Ngoài ra còn có những phiên chợ và những điểm độc đáo có một không hai ở Blue Mountains, kể cả bữa tiệc Giáng sinh trên tuyến xe lửa Zig Zag nhả khói mù mịt. 

Những con đường dài ngắn khác nhau sẽ đưa du khách đi qua cảnh phủ đầy sương giá đã được xếp hạng Di sản Thế giới này. Thăm những vách núi sa thạch đổ xuống những khu rừng mờ sương và những dòng suối hiền hòa chảy đến những thác nước ở những hẻm núi sâu. Thể hiện sự thán phục trước Three Sisters – ba ngọn tháp bằng đá được đặt tên theo truyền thuyết của thổ dân – đến từ Katoomba. 

Trong Sydney bận rộn và hối hả, tôi dành thời gian ghé qua các cửa hàng lưu niệm hấp dẫn ở khu trung tâm, mua sắm ít đồ về làm quà. Dù giá cả ở đây không rẻ chút nào nhưng cũng đáng đồng tiền bát gạo. Và trước khi trở về nhà, tôi và ông xã “chơi sang” khi mua vé vào nhà hát Con Sò, thưởng thức một buổi trình diễn tuyệt vời.

Một tuần tại Úc châu, chẳng thấm vào đâu với một chuyến tham quan nhưng tuyệt vời. Sau khi tốn kém cả một khoản tiền lớn, tôi và ông xã lại tích cực làm việc, tích lũy với hi vọng sẽ trở lại nơi này với một chuyến đi dài hơi hơn.

Thông tin thêm:

+ Từ tháng 6 đến tháng 10 hằng năm là mùa đông của nước Úc, nơi bạn có thể gặp những trận tuyết ngoạn mục.

+ Úc châu nằm trên múi giờ GMT + 10, cách Việt Nam 3 tiếng đồng hồ.

+ Từ Việt Nam, thời gian bay đến Úc kéo dài khoảng 8 tiếng đồng hồ.

+ Một số hãng lữ hành tại Việt Nam có chương trình đi Úc ngắm tuyết mùa hè:

Lien Bang Travelink - 92 Nguyễn Biểu, Q.5, TP.HCM; Tel: (08) 3838 2288

Saigontourist - 45 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM; Tel: (08) 38 279 279

Fiditour - 129 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM; Tel: (08) 3914 14 14.

RELATED ARTICLES