Dừng lại trên con đường này, du khách sẽ bị bắt

29/09/2022

Saatse Boot, được coi là một trong những con đường đặc biệt nhất của thế giới, khi du khách qua đây phải di chuyển liên tục, không được phép đi bộ hay dừng lại vì bất kỳ lý do nào.

Ở phía đông nam Estonia, trong đô thị của Giáo xứ Värska Parish, có một con đường biên giới bất thường. Saatse Boot là một vùng lãnh thổ rộng khoảng 115 hecta của Nga, cắt ngang đường 178 thuộc miền đông Estonia. Con đường ngoằn ngoèo đi qua hồ nước và cảnh rừng hùng vĩ này nối hai ngôi làng Lutepää và Sesniki của Estonia.

Nếu tuân theo luật quốc tế, người dân Estonia muốn từ Lutepää sang Sesniki sẽ phải theo đường vòng rất xa, tốn thời gian và đi lại khó khăn. Nếu muốn rút ngắn thời gian, họ có một cách là đi thẳng qua Nga để sang phía bên kia. Con đường tắt dài hơn 900 m này chỉ tốn 2 phút để di chuyển.

Khi biên giới Nga-Estonia được vẽ vào năm 1945, Estonia vẫn là một phần của Liên bang Xô Viết. Do đó, việc vượt biên không phải là vấn đề lớn với người dân nước này. Tuy nhiên khi Liên Xô chính thức tan rã vào năm 1991 và Estonia gia nhập Liên minh châu Âu, Saatse Boot đã trở thành một "chướng ngại" đối với chính phủ Estonia.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Con đường đặc biệt nằm giữa biên giới Nga và Estonia.

Con đường đặc biệt nằm giữa biên giới Nga và Estonia.

May mắn thay, chính phủ hai nước đã ngồi lại và giải quyết vấn đề biên giới một cách thân thiện. Do đó, theo các điều khoản được cả hai bên ký kết, người dân Estonia có thể tiếp tục sử dụng đường bộ đi qua Saatse Boot để sang phía bên kia mà không cần xin thị thực vào Nga. Tuy nhiên, họ phải thực hiện nghiêm chỉnh những điều kiện sau: không được phép đi bộ mà chỉ được đi xe qua, không được phép dừng lại để hái nấm (vì con đường này có rất nhiều nấm tự nhiên) hoặc chụp ảnh.

Tuy nhiên, bất chấp lệnh cấm, vẫn có nhiều du khách dừng lại giữa đường để chụp ảnh. Nếu bị phát hiện, họ sẽ bị biên phòng Nga bắt giữ và chỉ được thả ra khi đã nộp tiền phạt. Trường hợp đang đi qua Saatse Boot mà xe chết máy và buộc phải dừng lại, biên phòng Nga sẽ đến tận nơi kiểm tra. Nếu xe hỏng hóc thật, bạn sẽ được phía Nga liên hệ với lính biên phòng của Estonia và họ sẽ đến kéo xe quay lại.

Năm 2005, chính phủ Estonia đã lên phương án làm một con đường mới vòng sát biên giới hai nước. Con đường này dài khoảng 15-20 km. Tuy nhiên, con đường đi xuyên qua Nga tại Saatse Boot vẫn là lộ trình được mọi người yêu thích và lựa chọn. Đến nay, Saatse Boot vẫn tiếp tục thu hút du khách vì cho mọi người cơ hội độc nhất ghé thăm lãnh thổ Nga mà không cần thị thực.

Anh Thi - Nguồn: Amusing Planet
RELATED ARTICLES