Giải nhiệt mùa hè với thực đơn “Fusion”

17/06/2015

“Fusion” trong ẩm thực có nghĩa là hòa trộn. Giữa nắng hè oi ả, còn gì tuyệt vời hơn khi được trải nghiệm thực đơn thanh mát từ những nguyên liệu đặc trưng châu Á pha trộn với hơi hướng cởi mở và phóng khoáng của châu Âu. Với sự hướng dẫn, tư vấn của đầu bếp Tuấn Hải, Travellive giới thiệu 4 món “Fusion” hấp dẫn cho mùa hè này.

Bài: Quế Lan

 

Gỏi cá hồi và rau củ xốt dấm táo & Bò phi lê quấn nấm xốt Nhật

Được bài trí trong chiếc đĩa hình chữ nhật, món salad khai vị như gói cả thế giới ẩm thực trong sự sáng tạo. Để làm món gỏi, đầu bếp sẽ phi lê cá hồi, cắt hạt lựu, trộn với xốt Tartar của Pháp. Các loại salad gồm xà lách xanh, xà lách tím, ít cà chua, dưa leo, củ dền, tất cả đều được sơ chế, cắt miếng vừa ăn, ngâm qua nước đá tạo độ giòn trước khi trộn với nước xốt dấm táo. Sơ chế xong, cho cá hồi vào khuôn tròn inox không đáy, sau đó ém vào cùng các loại rau củ, bên ngoài rắc lên chút muối Hồng Kông đã được biến tấu theo phong cách Fusion độc đáo. Thoạt nhìn sẽ giống trứng tôm, trứng cá hồi, nhưng thực chất đây là muối đã được dày công nghiên cứu và thực hiện.

 

 

Đối với món bò phi lê quấn nấm, dùng thịt bò Tenderloin loại nhập khẩu từ Mỹ (phần thăn chuột ngon nhất) phi lê thành từng lát, dùng búa tán mỏng, cuộn với nấm kim châm, ướp với xốt Teriyaki (xốt Nhật Bản), rồi đem nướng. Bò cuộn nấm cắt xéo miếng, ăn kèm với xốt Teriyaki cô đặc. Thêm một ít rau củ giòn (salad trộn), lá húng quế chiên tạo màu xanh, nhấn nhá vị cay nồng, hợp “gu” đúng điệu.

Ngoài nguyên liệu chính, món salad sẽ không thể trọn vị nếu thiếu sự có mặt của nước xốt. Xốt dấm táo của Pháp với vị chua dịu sẽ cân bằng vị béo, độ ngậy của cá hồi và xốt Tartar giúp giải nhiệt. Bò phi lê hòa quyện với xốt Nhật ngòn ngọt, dậy mùi nước tương, ngọt từ xương hầm, thêm một chút cay nồng của lá húng quế, hài hòa với vị ngọt của nấm kim châm. Món ăn kết hợp giữa Âu - Á nhuần nhuyễn theo khuynh hướng Fusion sẽ mang đến cho bạn cảm nhận mới lạ với thành phần hương vị được tẩm ướp công phu.

 

Cá hồng nướng sả và rau Tian nướng sốt bơ chanh

Là một trong những nguyên liệu chính trong các bữa tiệc của người Việt, cá diêu hồng được đầu bếp lựa chọn sáng tạo thành món ăn kiểu Âu độc đáo. Trường phái Fusion được tận dụng triệt để trong món ăn khi sử dụng những nguyên liệu như sả, cá hồng của châu Á, kết hợp hoàn hảo với nguyên liệu Âu như xốt bơ chanh của Pháp, rau Tian nướng. Cá phi lê, lấy nguyên một phần thăn dài, sơ chế và áp chảo. Sả được băm, trộn với dầu ô liu và muối tiêu, xoa lên miếng cá và đút lò. Cá hồng được ăn kèm với rau Tian (một loại rau hầm của Pháp), gồm các loại rau củ hầm như bí ngòi xanh, bí ngòi vàng, cà rốt. Rau củ được nướng và áp chảo với dầu ô liu, nêm nếm muối đậm đà, đút lò để tạo đồ mềm, săn từng miếng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Phần trang trí kết hợp phong cách Âu - Á cũng được chú trọng khi vẽ xốt củ dền làm nền cho rau củ, một ít khoai tây nghiền đặt dưới miếng cá nướng. Cuối cùng là rải nước xốt bơ chanh lên trên bề mặt cá vừa tăng tính thẩm mỹ và hương vị cho món ăn, vừa có tác dụng giải nhiệt. Cá có màu vàng ươm, dậy mùi thơm hấp dẫn của sả, ngấm đều gia vị và rau Tian nướng ăn kèm vừa miệng. Một ly vang trắng sánh đôi với cá hồng nướng sả sẽ dẫn dắt bạn vào thế giới ẩm thực Fusion đầy quyến rũ.

 

Gà nhồi nấm dăm bông và xốt nấm rừng

Nấm là thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe trong mùa hè, bởi vậy “họ hàng” nhà nấm cũng được ưu ái, lựa chọn để chế biến rất nhiều món ăn truyền thống. Hãy thử đổi vị với món gà nhồi nấm dăm bông và xốt nấm rừng, món ăn mang phong cách Âu sử dụng những nguyên liệu thân thuộc của Việt Nam hứa hẹn mang lại cho bạn những trải nghiệm vừa lạ mà vừa quen. Để làm món ăn, đầu bếp sử dụng ức gà phi lê làm sạch, để sẵn. Dăm bông xông khói được đem cắt nhuyễn, xào với dầu ô liu, nấm rơm vừa ăn, nhồi vào ức gà rồi áp chảo.

 

 

Nếu phần nấm dăm bông cần được nêm nếm gia vị đủ độ đậm đà thì xốt nấm rừng như luồng gió mới lạ khi sử dụng nấm Cepes của Pháp với nấm rơm, nấu cùng nước dùng bò của châu Âu để chắt lọc hương thơm tinh túy. Diện mạo mới của món ăn chính là sự kết hợp hài hòa giữa thịt gà, nhân nấm dăm bông với xốt nấm thơm béo, lạ miệng, một chút biến tấu với trang trí từ nước củ dền chua ngọt, điểm tôvài chiếc lá quế thêm màu xanh bắt mắt.

 

Pudding dừa mát lạnh

 

 

Bên cạnh món chính được sáng tạo tinh tế, pudding mát lạnh vị ngọt mát của dừa, thơm mùi lá dứa, mềm mượt và béo ngậy của kem sữa hòa quyện tạo thành món tráng miệng thơm ngon và giải nhiệt. Để làm pudding dừa, cho hỗn hợp sữa, kem tươi, nước cốt dừa, đường, lá dứa, Gelatin vào đánh cho đường và lá Gelatin tan. Sau đó, cho vào nồi, đun nhỏ lửa để lá Gelatin tan hoàn toàn và lọc lại bằng ray, tiếp tục đổ ra khuôn và để vào tủ lạnh (từ 15- 16 độ). Khi thưởng thức, có thể thêm nước xốt chocolate hoặc siro chocolate, rắc thêm ít vụn bánh quy (orion), thêm 1 nhánh bạc hà để tạo màu và tăng hương vị.

 

Bạn có thể thưởng thức các món ăn này tại:

Nhà hàng MasterChef, 28 Hàng Tre, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tel: 04 3934 2828.

 

RELATED ARTICLES