Hương vang, vị biển

12/05/2014

Hè là mùa lên ngôi của các món hải sản. Tuy nhiên, đối với rất nhiều người, việc kết hợp giữa các món hải sản và rượu vang không hề dễ dàng. Đó là lý do khiến tôi quyết định mở một “khóa đào tạo” mang tính chất nghiệp dư về thú chơi tao nhã này dành cho vài người bạn rất thân trong dịp gần đây.

Bài: Tô Việt (chuyên gia rượu vang)

Một sáng chủ nhật, sau khi vợ tôi mua về hải sản ở chợ Hải sản 3 miền, từ Hà Nội chúng tôi tới nhà một “học viên” ở thị trấn Hương Sơn, Phú Bình, Thái Nguyên. Ông bà ngoại ở nhà đã chuẩn bị sẵn các loại rau và gia vị. Thực đơn trưa hôm đó có các món hải sản: Súp cua bể; Cá hồi bỏ lò; Tôm tít nướng; Mì xào tôm hùm.

Trong khi bà ngoại và vợ tôi nấu nướng, cánh đàn ông chúng tôi khai vị bằng một chai vang sủi Saumur Brut Comte de la Boisserie của Pháp. Đây là chai vang đến từ vùng thung lũng sông Loire và được làm từ dòng nho Chenin. Rượu thơm mùi chanh, bưởi, táo, lê. Bọt rượu mịn màng và dư vị sâu lắng, với thoang thoảng mùi bơ, mùi bánh mì cháy và mùi hoa đào gai. Chai vang sủi này cũng có thể kết hợp rất tốt với món nộm sứa hay gỏi cá hồi, cá tầm.

Vốn rất thích rượu vang có dư vị hoa quả đậm đà và độ cồn cao của vùng Languedoc-Roussillon, các bạn tôi không ngần ngại mở tiếp một chai vang sủi Barton&Guestier Chardonnay Brut, cũng của Pháp. Quả thật, nếu như chai Saumur Brut Comte de la Boisserie có một vẻ đẹp sắc sảo, hơi kênh kiệu, ngoa ngoắt thì chai Barton&Guestier Chardonnay Brut lại đằm thắm, mặn mà, với một vẻ đẹp trinh nguyên.

Sau màn khai vị, chúng tôi bắt đầu món súp cua bể với chai vang Anakena Tama Vineyard Selection Sauvignon Blanc 2012 Leyda Valley của Chile. Vị ngọt dịu của thịt cua và mùi thơm cay nồng nhè nhẹ của hạt tiêu càng được tôn lên bởi vị thơm chanh và mùi cỏ mới cắt của nho Sauvignon Blanc. Một người trong số bạn của tôi đề nghị dùng tiếp một chai Errazuriz Sauvignon Blanc Single Vineyard 2010 của Chile. Chai rượu này thơm ngát mùi cỏ mới cắt, thoảng mùi vani, mùi gỗ và mùi khoáng chất nhưng cũng rất đầy đặn, tròn trịa và là một kết hợp tuyệt vời với món súp cua bể đậm đà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Theo kinh nghiệm của tôi, với món súp cua bể, nên tránh dùng vang Sauvignon Blanc nuôi trong thùng Inox, quá nhẹ nhàng, mà nên dùng vang Sauvignon Blanc được nuôi trong thùng gỗ sồi. Súp cua bể có thể dùng với một chai Graves trắng hoặc một chai Pessac-Leognan trắng của vùng Bordeaux (Pháp). Vang Pinot Gris hoặc Gewurztraminer của vùng Alsace (Pháp), Gruner Vetliner của Áo, Torrontes của Argentina với mùi thơm của hoa hồng leo, hoa keo và nhiều tố chất gia vị như quế và hạt tiêu cũng rất thích hợp với món súp cua bể.

Khi nhà bếp đưa ra món cá hồi bỏ lò, chúng tôi kịp ngâm lạnh và dùng một chai Arboleda Chardonnay 2011 của Chile. Món này cũng có thể kết hợp rất tốt với một chai Valdivieso Reserva Chardonnay (Chile), một chai Bourgogne Chardonnay (Pháp), một chai Chateauneuf du Pape trắng từ các dòng nho Grenache Blanc /Marsanne/Roussanne (Pháp) hoặc một chai Viognier thơm mùi táo vàng, mơ vàng của Australia. 

Món tôm tít nướng thì kết hợp ngon lành với chai Wolf Blass Yellow Label Chardonnay 2011 của Australia, bởi theo tôi, tôm cá nướng thích hợp với dòng nho Chardonnay của Pháp, Italy, Chile, Argentina, Mỹ và Australia được nuôi trong thùng gỗ sồi, có mùi vani, mùi đường cháy, mùi bánh mì cháy và mùi cam thảo…

Sự lựa chọn khó khăn nhưng cũng không kém phần táo bạo là món mì xào với thịt tôm hùm xé nhỏ kết hợp với chai vang sủi Jacob’s Creek Chardonnay-Pinot Noir của Australia. Tuy nhiên, vì chai vang này kết hợp nhuần nhuyễn sự tinh tế của nho Chardonnay và sự mạnh mẽ, khoáng đạt của nho Pinot Noir nên các bạn tôi không hề tỏ ra tiếc nuối các chai vang trước. Đầy đặn, tròn trĩnh trong vòm miệng, với bọt rượu mịn màng, tươi mát và đầy tính khoáng chất, chai vang sủi Jacob’s Creek Chardonnay-Pinot Noir này kết hợp hoàn hảo với sự săn chắc, ngậy béo và vị mặn mòi của tôm hùm.

Nếu như tôi có thêm những sự chọn lựa khác thì tôi sẽ dùng 1 chai Puligny-Montrachet hoặc 1 chai Meursault trắng được làm từ nho Chardonnay của vùng Burgundy (Pháp). Tất nhiên, khi liên tưởng tới món mì xào tôm hùm trộn nấm hương hoặc nấm cục đen (truffles), tôi sẽ không ngần ngại dùng một chai vang đỏ lâu năm Corton hoặc Chambolle-Musigny cũng của vùng Burgundy, nhưng lại được làm từ nho Pinot Noir, với mùi hoa hồng khô, mùi lá ẩm mục và mùi nấm.

Cứ thế, chúng tôi đã có một “khóa học” vui vẻ và thú vị khi chia sẻ kinh nghiệm về cách phối trộn giữa hải sản và các loại rượu vang tuyệt hảo trên thị trấn nhỏ, yên bình của vùng Đông bắc.

RELATED ARTICLES