Đắk Nông tổ chức Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2

10/11/2020

Sáng ngày 10/11, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp báo nhằm quảng bá Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ 2 và Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông sẽ diễn ra trong cuối tháng 11.

Tiếp nối thành công Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ I, tỉnh Đắk Nông phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục tổ chức Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II. Việc tổ chức Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về hoa văn, trang phục truyền thống của các dân tộc thiểu số, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch và các giá trị di sản văn hóa các dân tộc của Đắk Nông trong cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.

Tham dự buổi họp báo quảng bá Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II là các khách mời đến từ Bộ VH-TT&DL như: ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, ông Ngô Hải Dương - Phó Tổng Biên tập Báo Du lịch; cùng các đại diện đến từ tỉnh Đắk Nông như: bà Tôn Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Phạm Đình Tuấn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Văn Nam - Giám đốc Sở TT&TT...

Empty
Empty
Một số khách mời tham dự sự kiện họp báo

Một số khách mời tham dự sự kiện họp báo

Với chủ đề “Lễ hội văn hóa và du lịch - Tinh hoa Phương Đông”, Lễ hội năm nay sẽ là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm; qua đó khuyến khích các nghệ nhân và cộng đồng nâng cao ý thức trong việc bảo tồn, phát huy tinh hoa của hoa văn các dân tộc.

Một số hoạt động nổi bật tại Lễ hội năm nay có thể kể đến như: triển lãm không gian văn hóa thổ cẩm, thực nghiệm không gian văn hóa thổ cẩm Việt Nam, trình diễn “Fashion Show - thổ cẩm”... Đặc biệt, Lễ đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông sẽ được lồng ghép trong chương trình khai mạc vào đêm 24/11/2020. Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động còn có các sự kiện tiêu biểu sau: Bán kết và chung kết Cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 tại tỉnh Đắk Nông, Lễ hội ánh sáng và khinh khí cầu, Hoạt động từ thiện tại một số huyện trên địa bàn tỉnh.

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân trước một gian trưng bày sản phẩm thổ cẩm tại sự kiện

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân trước một gian trưng bày sản phẩm thổ cẩm tại sự kiện

Empty

Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020 tại tỉnh Đắk Nông được tổ chức với quy mô toàn quốc. Trong đó có mời các đoàn nghệ nhân, diễn viên các nước: Lào, Campuchia, Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh tham gia. Đồng thời, tính đến thời điểm hiện tại có sự đăng ký tham gia của 14 tỉnh, thành phố gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Kom Tum, Đắk Lắk, Bình Phước, Tiền Giang, Bạc Liêu, An Giang và Đắk Nông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Video giới thiệu Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020

"Đây là dịp để quảng bá, giới thiệu và khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa - du lịch trong lòng du khách trong và ngoài nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên các dân tộc thiểu số trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm cải tiến, nâng cao hiệu quả nghề dệt thổ cẩm. Đồng thời, Lễ hội cũng là dịp để tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm thổ cẩm, là định hướng để thổ cẩm tồn tại thành làng nghề, tăng thu nhập cho người dân và hướng đến tạo sản phẩm du lịch thương hiệu cho thổ cẩm Đắk Nông" - bà Tôn Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, chia sẻ tại buổi họp báo.

Bà Tôn Ngọc Hạnh chia sẻ với báo chí tại sự kiện

Bà Tôn Ngọc Hạnh chia sẻ với báo chí tại sự kiện

Đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung, các dân tộc thiểu số tại chỗ tỉnh Đắk Nông nói riêng, từ bao đời nay dệt thổ cẩm đã trở thành biểu tượng, nét đẹp văn hóa cổ truyền và không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào.

Trước đây, nghề dệt thổ cẩm của các tộc người thiểu số ở tỉnh Đắk Nông là nghề thủ công truyền thống, được phát triển rất sớm, rộng khắp trong các bon, buôn và đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông các hoạt động dệt vẫn được duy trì để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày và phục vụ khách tham quan du lịch.

Video giới thiệu văn hóa dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông

Lễ hội Văn hóa Thổ cẩm Việt Nam lần thứ II

  • Thời gian: từ ngày 24/11/2020 đến 29/11/2020
  • Địa điểm: Khu Đảo Nổi, Hồ Gia Nghĩa, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và tại một số điểm danh lam thắng cảnh, du lịch, điểm di sản văn hóa trên địa bàn các huyện, thành phố
Giang Tống
RELATED ARTICLES