Lò bánh lâu đời của Sài Gòn còn sót lại: Đông Hưng Viên

26/08/2014

Cho dù các thương hiệu bánh công nghiệp sản xuất hàng loạt tràn ngập thị trường, bánh truyền thống vẫn có chỗ đứng nhất định bởi hương vị độc đáo qua bao năm tháng. Những lò bánh trung thu kiểu truyền thống ở Sài Gòn vẫn tấp nập làm ra hàng tấn bánh mỗi mùa rằm.

Đông Hưng Viên là thương hiệu quen thuộc với người Sài Gòn từ rất lâu trước năm 1975 cùng với các thương hiệu nay đã không còn nữa như Tân Tân, Long Xương, Đại Chúng, Vĩnh Hưng Tường… Tuy nhiên, sau năm 1975, người chủ tiệm của Đông Hưng Viên đã sang Mỹ. Hai thợ làm bánh chính của tiệm này, một người là ông Bốc Mỹ Nguyên đã ra nước ngoài sinh sống, một người ở Sài Gòn (đã mất). Thợ bánh chính của Đông Hưng Viên ở Sài Gòn (hoạt động từ 1975) hiện nay là anh Nguyễn Văn Hùng, học nghề từ ông Bốc Mỹ Nguyên, cũng như tiệm Đông Hưng Viên ở Sài Gòn không còn liên quan đến người chủ của thương hiệu Đông Hưng Viên bên Mỹ.

Anh Hùng cho biết, khi học nghề từ người thợ chính của Đông Hưng Viên, anh đã nắm được những bí quyết từ nhồi bột cho đến làm nhân. Sau này, dựa trên những kiến thức đã học, anh đã sáng tạo ra các loại nhân bánh mới. “Làm bánh trung thu thoạt nhìn tưởng đơn giản nhưng càng làm càng thấy, để cho ra một loại nhân mới đòi hỏi sự cần mẫn và lòng yêu nghề của người thợ”, anh Hùng chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những bánh độc lạ của Đông Hưng Viên năm nay có nhân trà xanh, đậu xanh nho, nhân kiwi bên cạnh những loại bánh “ruột” của Đông Hưng Viên gồm vi cá, gà quay, các loại đậu, hạt sen, khoai môn, dừa sầu riêng… Hộp bánh đắt nhất của tiệm gồm Bát trân Hoàng triều (280.000đ) và Uyên ương hồ điệp (550.000đ), Rồng vàng (630.000đ)…

Các hãng bánh truyền thống có thương hiệu và lâu đời tại Sài Gòn đã hiện đại hóa một phần truyền thống của mình, đó là không còn nướng bằng lò than nữa mà chuyển sang lò điện, công suất cao hơn và không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, khuôn bánh được dập bằng máy cho ra chi tiết sắc nét và đẹp hơn. Tuy nhiên, các giai đoạn thủ công từ việc ngâm đậu, chế các loại nhân vẫn do từng xưởng bánh tự chế biến, đặc biệt cách xào nhân, nêm gia vị là một bí quyết riêng của mỗi tiệm.

Bởi vậy, mỗi mùa trung thu về, người ta vẫn thường tìm đến những thương hiệu tồn tại từ lâu, có bản sắc riêng trong cách chế biến nhân bánh với hương vị không làm từ hương nhân tạo, trứng muối ngâm theo bí quyết riêng để mua thưởng thức hoặc đem làm quà tặng. Bởi chắc chắn trong tâm thức của người Sài Gòn, bên cạnh vị ngon vốn có của dòng bánh làm theo kiểu truyền thống này còn là hương vị của thời gian, ký ức...

 

RELATED ARTICLES