Món ngon cho tiệc Noel ấm áp

18/09/2012

Giáng sinh không chỉ có nến lung linh, cây thông rực rỡ và ông già noel đáng yêu mà còn là dịp cả gia đình quây quần, sum họp bên bàn tiệc cùng nâng ly và chúc nhau những điều may mắn, tốt đẹp trong năm mới. Travellive hân hạnh giới thiệu đến bạn đọc những món ngon Giáng sinh đặc biệt của năm nay, đến từ những người đầu bếp tài hoa của các khách sạn năm sao, để bạn cùng gia đình, bạn bè tận hưởng một đêm Giáng Sinh ấm áp và ngon tuyệt.

Bài: Lệ Diễm, Tú Uyên

Ảnh: Việt Anh, Đức Hiếu

Ngọt ngào bánh Gingerbread

Cứ mỗi mùa Noel, trẻ em các nước phương Tây lại háo hức chờ đón được ngắm nhìn và thưởng thức Gingerbread – món bánh gừng đặc trưng Noel, đầy màu sắc và hương vị ngọt ngào.

Gingerbread thường xuất hiện dưới dạng bánh ngọt (cake) hoặc bánh quy nhỏ (cookies). Theo đúng tên gọi thì gốc gác của gingerbread là việc sử dụng gừng để bảo quản và kết hợp với mật ong và các loại gia vị để làm thành bánh. Dưới dạng cookie thì gingerbread được cán mỏng và nướng thành loại bánh quy giòn hoặc mềm, giống với loại bánh Lebkuchen của Đức. Bánh giòn, có vị thơm của gừng và đặc biệt sẽ càng hấp dẫn, bắt mắt hơn nếu bánh được trang trí nhiều màu sắc. Trong những hội chợ Noel hay hội chợ mùa thu tại các nước phương Tây, rất nhiều gian hàng bày bán gingerbread dưới dạng nhiều hình dáng, đủ kích cỡ, màu sắc rực rỡ .

Đặc biệt, Gingerbread thường được các bậc cha mẹ dùng để cùng con cái “xây” những ngôi nhà bánh phủ đầy “tuyết” với những “cây thông” trang trí, hay những ngôi nhà bánh kẹo mô phỏng theo trong truyện cổ tích mà trẻ em rất thích thú.

Năm nay, khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội mang đến một phong cách Giáng sinh truyền thống cho những vị khách nhí với món bánh gừng đầy hấp dẫn và những bánh khúc cây Buche de Noel quen thuộc mà ấn tượng.

Khách sạn Sofitel Plaza Hà Nội

1 Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội

Tel: 04 3823 8888

Ngọt ngào bánh pudding Giáng sinh

Đây là loại bánh có nguồn gốc từ món chè mận - loại bánh truyền thống của người Anh. Món chè này được dùng để lót dạ sau một ngày nhịn ăn. Thành phần gồm trái cây sấy khô, gia vị và mật ong. Sang thế kỷ 16, các thành phần như bột mì, bơ trứng được thêm vào. Sau khi chế biến các thành phần này, chiếc bánh pudding mận đã hoàn thành. Những gia đình quý tộc đã dùng thêm trái cây khô và các loại gia vị tiêu biểu cho phía đông nam của vùng Wise. Thế là chúng ta có được chiếc bánh Giáng sinh ngày hôm nay.

Một chiếc bánh kem Giáng sinh có thể trang trí màu sáng hoặc tối tùy theo ý thích. Theo truyền thống người Anh thì chiếc bánh Giáng sinh trang trí nhiều trái cây, các loại hạt và gia vị, thêm chút rượu Brandy hay rượu Rum. Và ngay tại Sài Gòn trong mùa Giáng sinh này, bạn có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức tại nhà hàng Café Riverside Saigon. Chúng được mặc chiếc áo kem duyên dáng với nhiều họa tiết là trái cây, hạt bao bọc xung quanh đầy đáng yêu. Người đầu bếp ở đây đã giúp chúng tôi khám phá bí quyết của món bánh này và bạn cũng sẽ thực hiện hoàn hảo như chỉ dẫn vậy. Thành phần nguyên liệu gồm hạt hạnh nhân nho khô vàng, nho khô đen, quả lý mơ khô, mứt vỏ cam, mứt cherry rượu Rum, rượu Brandy. Tất cả những thành phần này được xắt nhỏ rồi ngâm qua đêm với rượu. Tiếp theo là dùng máy đánh mịn đường và bơ, cho trứng vào từng cái một và tiếp tục đánh, rồi cho thêm vỏ chanh và nước chanh vào. Sau khi tắt máy, cho bột mì, bột nổi, bột mùi vào trộn nhẹ tay và cuối cùng cho trái cây đã ngâm rượu vào. Tất cả hỗn hợp trên cho vào khuôn  đã quét bơ và lót giấy nướng. Nướng ở nhiệt độ 170C, khi bánh chín bạn hãy nhớ thoa lớp rượu lên bánh. Vậy là đã xong một chiếc bánh thơm ngon đầy hấp dẫn. Đầu bếp của nhà hàng tiết lộ, để có hương thơm quyến rũ như thế, khi bánh vừa  mới ra lò hãy quét rượu lên mặt bánh để rượu thấm vào trong sâu hơn. Cũng như để không gây cảm giác ngán, hãy cho nước chanh vào để tạo vị chua chua. Khi mùa Giáng sinh đến, bạn hãy thử trổ tài để mọi người cùng thưởng thức và cảm nhận vị ngon chua chua của món pudding trong tiết trời se lạnh nhé.

Nhà hàng - Café Riverside Saigon

Tầng trệt Khách sạn Renaissance Riverside Saigon

8-15 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tel: 08.3822 0033

Gà Tây với phong cách “Sous-vide”

Gà tây nướng hay gà tây nhồi hạt dẻ là những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh. Nhưng đối với những gia đình ít thành viên thì một con gà tây qủa là quá lớn. Bạn đừng lo, phó bếp trưởng Fahdrul Malek của khách sạn Hilton Hà Nội đã dày công suy nghĩ, sáng tạo món ức gà tây nấu theo phương pháp Sous-vide, mang lại một phong cách ẩm thực mới mẻ dựa trên nguyên liệu truyền thống cho mùa Giáng sinh năm nay.

Sous-vide là phương pháp nấu món ăn trong môi trường chân không với nước ở nhiệt độ thấp, rất cầu kỳ và tốn nhiều thời gian. Ức hoặc đùi gà tây, những phần giàu protein và bổ dưỡng nhất của một “chú” gà, được đưa vào trong túi chân không và đặt trong nước ở 60°C. Sau khi hầm trong 3 giờ đồng hồ, thịt sẽ mềm, không bị khô. Tiếp đó, đầu bếp bỏ thịt ra khỏi túi chân không và cho lên chảo rán cho đến khi phần da trở nên giòn tan.

Gà tây nấu theo phương pháp Sous-vide được dùng kèm với cải bắp đỏ, khoai tây trộn nấu trong túi chân không trước khi chế biến trên chảo cho đến khi vàng ruộm, nước sốt quất đặc biệt và không thể thiếu những ly rượu vang đỏ tuyệt hảo. Tất cả tạo nên một bức tranh ấm áp, đầy màu sắc, và ngon tuyệt.

Nhà hàng Chez Manon, Khách sạn Hilton Hà Nội

1 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 04 3933 0500

Thịt xông khói cuộn cá hồi với cơm Ý

Bên cạnh món gà tây quay và bánh củi truyền thống, cá hồi ngày càng xuất hiện nhiều trong các bữa tiệc Giáng sinh vì hương vị thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người ưa thích. Vị bếp trưởng đầy sáng tạo của khách sạn Fortuna, Patrick Hồ, mang đến khúc biến tấu mới cho thực khách trong mùa Giáng sinh năm nay với món thịt xông khói cuộn cá hồi với cơm Ý.

Thịt xông khói Parma nổi tiếng nước Ý, được xông từ 14 – 18 tháng với các bí quyết gia truyền của người dân Parma từ nhiệt độ phòng, ánh sáng, cách thử thịt… Từng miếng thịt xông khói săn chắc, thớ thịt mềm, hương vị đậm đà cuộn cá hồi phi lê nướng thơm lừng quả thực khiến bạn khó cưỡng lại sự hấp dẫn của món ăn này.

Cơm Ý từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon nhờ loại gạo risotto được thu hoạch từ những đồng lúa được mùa ngon nhất và là nguyên liệu chính của các đầu bếp. Những hạt cơm trắng tinh, bùi ngậy, mùi thơm tinh tế từ nấm và lá hương thảo, kết hợp với nước sốt, cà chua trộn dầu olive đặc biệt và những lát hành lá, tạo nên màu sắc đặc trưng Giáng sinh.

Thịt xông khói cuộn cá hồi với cơm Ý hứa hẹn mang đến sự kết hợp mới mẻ, hoàn hảo cho bữa tiệc Giáng sinh của bạn.

Khách sạn Fortuna

6B Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

Tel: 04 3831 3333

Độc đáo hương vị cá Tuyết 

Với ước vọng dành tặng thực khách một đêm đón mừng Năm mới thật đáng nhớ. Bếp trưởng Adam Tanner của nhà hàng Signature thuộc khách sạn Sheraton Sài Gòn đã sáng tạo một thực đơn bảy món với nguyên liệu chính là cá Tuyết đen có xuất xứ từ Đại Tây dương. Trong đó, món Cá Tuyết áp chảo với bơ và các loại rau thảo mộc được xem là món độc đáo đầy tính nghệ thuật. Món ăn này được dùng kèm với bánh ravioli nhân tôm và món sốt được chế tác từ phần lõi cây cọ hầm nhừ theo kiểu sous-vide. Để tạo thêm sự hấp dẫn, bếp trưởng Adam Tanner đã cẩn thận bài trí trên mặt cá một miếng khoai tây chiên giòn, thêm vào đó ông điểm xuyết món sốt củ cải đường đã được đánh tan tạo bọt để bài trí những đường viền xung quanh món ăn. Với sự kết hợp của nhiều loại khẩu vị, món cá Tuyết áp chảo tạo nên một nét hòa hợp đồng nhất giữa vị thơm giòn pha lẫn mềm dịu và cảm giác tan bọt rất thích thú nơi đầu lưỡi. Khi dùng món ăn này, bạn nhớ đừng quên ly rượu vang trắng Sauvignon dùng kèm nhé, vị thơm ngon của rượu vang sẽ kích thích vị giác và hòa hợp cùng món cá Tuyết. Tuyệt diệu hơn, trong ánh nến lung linh và không gian lãng mạn từ tầng 23 lộng gió, cụng ly rượu vang chúc mừng người thân yêu và nhìn ngắm  toàn cảnh thành phố Sài Gòn lộng lẫy từ trên cao với bao ánh đèn rực rỡ. Tất cả sẽ tạo nên một kỷ niệm đáng yêu trong lòng thực khách.

Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Sheraton Saigon Hotel & Towers

88 Đường Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM

Tel: 08 3827 2828

Ức gà sốt- hương vị mới lạ cho đêm giáng sinh

Giờ đây món ăn sum họp gia đình trong đêm giáng sinh không phải lúc nào cũng là gà Tây nguyên con nữa, Ưc gà sốt mà bếp trưởng nhà hàng Park View qua những trải nghiệm du lịch khi đến các nước theo Thiên Chúa giáo đã sáng tạo nên món ăn đầy nghệ thuật này. Và giờ đây ngay tại Sài Gòn bạn sẽ thưởng thức hương vị mới lạ hấp dẫn của món ăn hoặc cũng có thể tự mình chọn mua ức gà về chế biến cho gia đình mình trong đêm mừng chúa giáng thế.

Không cầu kỳ với từng miếng ức gà bên ngoài là lớp da vàng bên trong nổi bật với thịt ba rọi xông khói, chút sắc vàng từ bánh khoai tây, xanh xanh của đậu Pháp, nâu đỏ của sốt chà là…Một bức tranh nhiều sắc màu ấy đã đủ khơi gợi nên sự hấp dẫn. Theo hướng dẫn của bếp trưởng nhà hàng Park View, khi mua ức gà về hãy lóc xương, ướp với một ít tiêu rồi cuộn với xúc xích Tây Ban Nha, tiếp đến bọc giấy bạc, bỏ lò. Hỗn hợp gồm khoai tây, bắp cải, thịt ba rọi xông khói xắt nhỏ, nấu chín và tán nhuyễn, cho vào khuôn bánh và chiên đến khi vàng đều hai mặt. Còn một món phụ không thể thiếu là sốt chà là, được cô đặc từ nước hầm xương gà và chà là Irac, không phải nêm gia vị gì để bạn cảm nhận hương vị tự nhiên của nó. Ức gà mềm vừa phải, nhân bên trong mằn mặn tự nhiên hòa cùng chút ngọt của sốt làm từ trái chà là mới chính là thứ đẩy những giác quan đến sự khám phá những tinh túy của món ăn này. Bạn sẽ thấy lạ miệng với sự độc đáo của từng bánh khoai tây vàng giòn lẫn sắc xanh của bắp cải và thịt ba rọi bên trong.

Nhân mùa lễ hội, bạn hãy mang đến cho gia đình mình trải nghiệm mới trong đêm giáng sinh ấm áp bằng món ăn đầy sáng tạo này.

Nhà hàng Park View

Khách sạn New World

76 Lê Lai, Quận 1, TP.HCM

Tel: 08.8822 2222

RELATED ARTICLES