Ngẫu hứng Dim sum

09/10/2012

Nhắc đến ẩm thực Trung Hoa thì dim sum nổi bật lên không chỉ như một món ăn, mà còn là một phong cách ẩm thực mang nhiều màu sắc văn hóa. Lần lượt khám phá từng miếng ngon trong những chiếc lồng tre bốc khói nghi ngút, thực khách sẽ dần khám phá cả một nét văn hóa lý thú.

Bài: Violett

Dim sum được giới mộ điệu ẩm thực thế giới mô tả như một cách thức làm bánh hấp kiểu Trung Quốc. Có nhiều cách chế biến dim sum khác nhau với nhiều loại nhân từ thịt, hải sản đến rau củ, nhưng phổ biết nhất vẫn là những món bánh bột hấp có nhân thịt hoặc rau như há cảo, bánh bao xá xíu, bánh củ cải. Chế biến dim sum là cả một nghệ thuật, sao cho khi ăn bột bánh phải mềm nhưng dai, không nát, nhân bánh được hấp chín tới nhưng không quá rục. Các món dim sum tại nhà hàng Silk Road (Hà Nội) mang phong cách Quảng Châu, chế biến theo kiểu truyền thống với nhân là các loại nguyên liệu thịt và rau được bằm nhuyễn. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng có những món “dim sum hiện đại”, ví dụ như có loại nhân còn giữ nguyên miếng thịt tôm thơm ngon. Theo các đầu bếp Silk Road, màu sắc của vỏ bánh phải được tạo ra từ nguyên liệu tự nhiên để đảm bảo tốt cho sức khỏe. Ví dụ, màu đỏ cam từ cà rốt, màu xanh từ lá rau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhà hàng Silk Road là nơi bạn sẽ được ăn dim sum thỏa thích với thực đơn đồ sộ trên 80 món. Trong bộ sưu tập dim sum phong phú tại đây còn bao gồm nhiều món ăn nhẹ như xíu mại, chân gà hấp, bánh bao hấp, và các món tráng miệng như rau câu xoài, thạch mai rùa... Với sự sáng tạo của các đầu bếp đến từ Trung Quốc, dim sum tại Silk Road biến tấu đầy ngẫu hứng mà hấp dẫn vô cùng, từ hương vị đến kiểu dáng của mỗi loại bánh.

Nhưng điều lý thú nhất là “linh hồn” của dim sum vẫn là cách thưởng thức. Nét văn hóa truyền thống được giữ trọn vẹn ở cách phục vụ dim sum trong những chiếc giỏ tre nhỏ nhắn, được hấp nóng và đậy kín cho đến khi mang ra tận bàn ăn. Món dim sum dọn ra bốc khói nghi ngút, thơm lừng mùi bánh quyện với hương thảo mộc của tre. Những cô gái trong trang phục áo đỏ tươi, gương mặt rạng rỡ, chốc chốc lại châm đầy chén trà cho khách, hào hứng giới thiệu về từng món dim sum đặc sản của nhà hàng. Thực khách vừa ăn dim sum vừa nhấm nháp tách trà, tưởng như không bao giờ biết no. Cứ mỗi một “lồng” dim sum được đặt lên bàn là thêm một lần thực khách háo hức được gắp lấy một miếng xinh xinh mà thưởng thức, mà khám phá…

RELATED ARTICLES