Tưng bừng ngày hội tuyển dụng nhân tài Hàn Việt 2019

02/07/2019

Ngày hội tuyển dụng nhân tài Hàn Việt 2019 do Cơ quan xúc tiến thương mại & đầu tư Hàn Quốc KOTRA và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc, đa diễn ra tại Khách sạn Sheraton Saigon. Đây là lần thứ 7 sự kiện này được tổ chức tại TP.HCM.

Được khởi xướng từ năm 2013 tại TP.HCM, sự kiện này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc, chủ yếu là các doanh nghiệp thuộc khu vực các tỉnh phía Nam và Nam Trung Bộ, trong việc tuyển dụng nguồn lực lao động Việt Nam có trình độ chuyên môn từ trung cấp nghề đến đại học và sau đại học. Đặc biệt, chọn thời điểm diễn ra sự kiện vào mùa hè cuối năm học cũng như quảng bá rộng rãi về sự kiện đến các trường đại học, cao đẳng, Ban Tổ chức hướng tới đối tượng là các bạn trẻ sinh viên sắp và vừa tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng nghề, tạo điều kiện tốt để các bạn có có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp Hàn Quốc.

1

Sự kiện năm nay quy tụ 45 doanh nghiệp Hàn Quốc và sự quan tâm của khoảng 1.400 ứng viên Việt Nam. Về phía các nhà tuyển dụng Hàn Quốc, phần lớn trong số họ là các doanh nghiệp tầm nhỏ và tầm trung, chiếm khoảng 3/4 tổng số các nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó là những doanh nghiệp thành viên thuộc các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như Lotte, POSCO, LG, Daesang, Emart, Shinhan Bank, Korea Exchange Bank. Một số doanh nghiệp Hàn Quốc đã từng tham gia sự kiện này liên tục trong nhiều năm chứng tỏ uy tín và hiệu quả cao của sự kiện. Những vị trí có nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam khá đa dạng, bao gồm quản lý sản xuất, kỹ thuật, kiểm tra chất lượng sản phẩm, R&D, quản lý xuất nhập khẩu, thu mua, logistics, kế hoạch, kinh doanh-tiếp thị, quảng cáo, nhân sự, hành chính, kế toán, phiên dịch, tư vấn, …Trong số đó, nhu cầu tuyển dụng tập trung nhiều vào các vị trí kinh doanh - tiếp thị, quản lý sản xuất và phiên dịch.

Về phía các ứng viên Việt Nam, khoảng 70% số lượng ứng viên là các bạn trẻ sinh viên vừa mới tốt nghiệp, sắp tốt nghiệp hoặc đã tốt nghiệp trong vài năm gần đây, tập trung chủ yếu tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
2

Phù hợp với xu thế khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay cũng như chính sách khuyến khích khởi nghiệp của chính phủ Việt Nam, Ban Tổ Chức lần đầu tiên đã lồng ghép sự kiện Seminar Khởi Nghiệp (Startup Seminar) vào nội dung các hoạt động của Ngày hội tuyển dụng Hàn-Việt 2019. Tại sự kiện, Innolab Asia và BSSC (Business Startup Support Centre) - Trung Tâm Hỗ Trợ Thanh Niên Khởi Nghiệp trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - TP.HCM, sẽ có các bài trình bày về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và các cơ hội, chương trình hỗ trợ dành cho cá nhân, tổ chức khởi nghiệp của thành phố. Đây là dịp tốt để các bạn trẻ và sinh viên vừa hoặc sắp tốt nghiệp có thể tìm hiểu thông tin hữu ích để thực hiện những hoài bão, kế hoạch khởi nghiệp tương lai của mình.

Một điểm đáng lưu ý nữa là năm nay, KOTRA tổ chức ngày hội tuyển dụng đồng thời tại 2 thành phố lớn nhất của Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội, nơi có số lượng các doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc nhiều nhất so với các địa phương khác trên cả nước.

Được biết, sự kiện năm ngoái tại TP. Hồ Chí Minh cũng diễn ra vào mùa hè, đã thu hút 47 doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia và khoảng 1.500 ứng viên Việt Nam đăng ký dự tuyển. Trong số đó, Ban Tổ Chức đã sắp xếp được gần 700 cuộc phỏng vấn cho các ứng viên Việt Nam và nhà tuyển dụng Hàn Quốc.

3

Thương mại và đầu tư của Hàn Quốc đã và đang tập trung nhiều vào Hoa Kỳ, Nhật Bản ở phương Tây và Trung Quốc ở phương Đông. Tuy nhiên, với sáng kiến “Chính Sách Phương Nam Mới” của chính phủ Tổng thống Moon Jae-in, hướng tới tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc với các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam giữ vai trò trung tâm, làn sóng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc tìm đến Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục dâng cao, theo đó, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực Việt Nam cũng sẽ tăng cao tương ứng. KOTRA, thành viên chính của Ban Tổ Chức Ngày Hội Tuyển Dụng Hàn-Việt, hy vọng rằng quy mô của sự kiện sẽ ngày càng mở rộng trong những năm tới, một mặt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc trong công tác tuyển dụng nhân sự, một mặt góp phần vào việc giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, một trong những chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hàng năm quan trọng của Việt Nam.

thông tin thêm:

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cũng như đầu tư khởi nghiệp từ nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. Theo thống kê của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam, tính đến cuối tháng 6/2019, Hàn Quốc vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam về cả số lượng dự án đầu tư và vốn đăng ký đầu tư. Cụ thể, có 7.905 dự án đầu tư của Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký lên đến 64,55 tỷ USD, chiếm hơn 27% về số dự án đầu tư và hơn 18% về vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 3 về thu hút đầu tư ra nước ngoài từ Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Thế Anh
RELATED ARTICLES