Ngôi biệt thự Pháp cổ 60 năm giữa trung tâm Sài Gòn và món Lưỡi heo pate gia truyền

11/07/2017

Đối với nhiều người dân khu vực chợ Vườn Chuối, quân 3, và những người Sài Gòn xưa, ngôi biệt thự trong hẻm nhỏ đối diện trường tiểu học Lê Chí Trực đã trở nên rất đỗi quen thuộc.

Chị Vy, cháu nội, người thừa kế đời thứ 3 cho biết “Hơn 60 năm về trước, tính ra cũng hơn 60 năm, ông nội là người đã lên ý tưởng thiết và xây dựng cho căn biệt thự. Ông là kiến trúc sư nên đã tự mình tìm kiếm những người thợ giỏi khắp nơi về để dây nên ngôi biệt thự tuy nhìn bè ngoài giản đơn nhưng  lại có nét than quen, dân dã đậm chất Việt Nam này”.

Chị Vy cho biết thêm, ông nội vốn là người kỹ tính, nên phần lớn các nguyên liệu để xây tường, lát nền, lợp mái đều do những do chính tay ông lựa chọn. Tới tận bây giờ, tường đá mát lạnh và thứ gạch men xưa cũ vẫn chưa từng một lần bị rêu phong làm giảm đi vẻ đẹp vốn có.Tường gạch xây dầy dặn và có lỗ thông hơi hợp lý nên trong các phòng luôn mát về mùa hè, ấm về mùa mưa.

Cho đến nay, toàn bộ những thứ thuộc về ngôi biệt thự cổ, từ kết cấu tổng quan cho đến tiểu tiết trang trí đều được lưu giữ cẩn thận nhờ vào sự chutoàn của 3 thế hệ. Và, ngôi biệt thự được biết đến nhiều hơn từ một quán ăn nhỏ mà thế hệ thứ 2 nơi đây mở ra quán ăn gia đình có tên Mây Bốn Phương.

Cái tên quán được đặt từ một người chú làm phi công, với ý nghĩa tượng trưng như mây khắp bốn phương trời vì lái máy bay nên xung quanh chỉ là mây thôi . Thời ấy, cũng chính chú là người đã đưa ý tưởng để tạo nên những món ăn độc đáo như Lưỡi heo pate. Ban đầu từ những người quen,rồi miệng truyền miệng nên mọi người biết đến nhiều hơn từ gia đình,bạn bè,khách bình dân,khách sang,kể cả nghệ sĩ-ca sĩ-diễn viên nổi tiếng thời ấy cũng có ghé đến một vài lần.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nói về món đặc sản Lưỡi heo sốt pate, đó là một câu chuyện dài. Ban đầu, người chú chính là đưa vị pate về, khoảng đầu những năm 1990, nhưng ăn theo một phong vị lạ, không được nhiều khách yêu thích. Sau đó, “mẹ tôi – mẹ chị Vy” là người sử dụng lưỡi heo kết hợp với pate. Trong một lần vô tình đi chợ Bến Thành, tại sạp bán thịt heo quen, có lưỡi heo theo mẹ là rất ngon và bã nghĩ đến, sao không thử mua lưỡi heo này về chế biến gì đó ăn với món pate của chú, “được thì được mà không thì coi như thử cho biết”.

Thất bại, không hợp vị, ăn chẳng giống ai, là những gì mẹ kể về lần đầu tiên ấy. Pate của không hợp, nhưng cảm nhận của người đầu bếp tại gia cho thấy phải thử thêm nữa. Thế rồi thử qua rất nhiều loại pate đã ra được đúng vị với lưỡi heo kiểu Việt này.

Bí kíp là: Pate phải đậm đà và tương đối rất khác cho với các loại pate ăn kèm bánh mì.Lưỡi heo thì chọn nhà cung cấp quen thuộc để luôn có lưỡi heo mới hằng ngày thịt tươi ngon.Xử lí lưỡi heo cũng phải qua rất nhiều công đoạn(làm sạch lưỡi,chần sơ nước sôi,lại làm sạch lưỡi, rồi mới luộc…

Hiện tại, món được bán với giá Về giá 110.000vnd/phần ( khoảng 5usd) và ăn kèm với bánh mì.

RELATED ARTICLES