Nhật Bản in 3D thành công một khối thịt bò Wagyu

09/09/2021

Các nhà khoa học tại Đại học Osaka của Nhật Bản đã tìm ra cách để in 3D thịt bò Wagyu trong phòng thí nghiệm. Đây là một bước tiến lớn trong kì vọng tạo ra những miếng thịt nuôi cấy, được sản xuất rộng rãi và chất lượng như các sản phẩm từ thịt nguyên gốc.

Thịt bò Wagyu hay còn được gọi là "thịt bò Nhật Bản", là một loại thịt bò chất lượng cao với giả cả vô cùng đắt đỏ, được biết đến với đặc điểm các khối vân thịt xếp dày đặc giống như vân cẩm thạch và có hàm lượng chất béo không bão hòa cao. Những đường vân không chỉ tạo cho thịt một kết cấu đặc biệt mà còn khiến hương vị của nó trở nên đậm đà. Tuy nhiên, các phương pháp chăn nuôi gia súc ngày nay thường được coi là thiếu tính bền vững vì sẽ thải một lượng lớn khí thải độc hại ra môi trường.

Miếng thịt bò Wagyu thơm ngon, đắt đỏ trên bàn nướng (Ảnh: Internet)

Miếng thịt bò Wagyu thơm ngon, đắt đỏ trên bàn nướng (Ảnh: Internet)

Các nhà khoa học tại Đại học Osaka đã nghiên cứu về việc nuôi cấy thịt để tạo ra một sản phẩm có tính bền vững cao hơn, họ sử dụng tế bào gốc được phân lập từ bò Wagyu để làm miếng thịt thay thế in 3D có chứa cơ, mỡ và mạch máu được sắp xếp giống với miếng thịt bò thông thường.

Họ cô lập các tế bào thịt bò rồi sắp xếp các cơ, mạch máu và chất béo chồng lên nhau, sau đó định hình những mô này thành hình dạng miếng bít-tết bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là in sinh học 3D. Các cấu trúc tế bào được xếp lớp để có thể giống với các mô thật trong sinh vật sống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Michiya Matsusaki, một trong những nhà nghiên cứu của dự án, nói rằng với những kỹ thuật công nghệ này, một ngày nào đó khách hàng có thể đặt hàng một sản phẩm thịt được nuôi cấy với lượng chất béo mà họ mong muốn, được chế biến theo nhu cầu và tốt cho sức khỏe của họ.

Đây được coi là lần in thịt bò Wagyu 3D thành công đầu tiên, bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng từng nỗ lực để tạo ra một miếng bít-tết bằng máy in sinh học. Vào tháng 2 năm nay, Aleph Farms và Khoa Kỹ thuật Y sinh tại Viện Công nghệ Technion Israel đã hợp tác thực hiện kỹ thuật in sinh học và nuôi cấy bít-tết Ribeye bằng cách sử dụng tế bào bò thật.

Tuy nhiên, trong thời điểm này, các nhà khoa học vẫn chưa thể biết rõ được hương vị của thịt bò Wagyu in 3D vì theo như The Washington Post, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) vẫn chưa tạo ra khuôn khổ pháp lý cho các sản phẩm này.

Khánh Hà - Nguồn: Business Insider
RELATED ARTICLES