Nơi hồn Việt lắng đọng

02/10/2012

Được mở ra từ năm 2001, trước đây nhà hàng Cơm Việt nằm ở địa chỉ 13 Lý Thái Tổ; sau hơn 2 năm thai nghén xây dựng, nhà hàng đã chính thức chuyển về 63 Phạm Hồng Thái. Lần này, Cơm Việt không chỉ là một nhà hàng với đồ ăn mang phong cách Việt Nam mà còn làm thực khách sửng sốt bởi các bộ sưu tập đồ cổ có một không hai.

NƠI HỒN VIỆT LẮNG ĐỌNG

Mang nét giản dị, đậm chất Hà Nội xưa với phong cách kiến trúc chủ đạo theo kiểu sân vườn và nhà chia gian thường thấy trong các ngõ trên phố cổ. Đặc biệt, trên tầng 2 của nhà hàng còn được dựng lại nguyên một căn nhà ba gian xưa. Điểm đặc biệt của ngôi nhà là không cần đến 1 cây đinh mà vẫn chắc chắn. Không gian bên trong toát lên vẻ cổ điển mà cũng không kém phần sang trọng bởi gam màu nâu trầm của những chiếc tràng kỷ, bức bình phong từ thời vua Khải Định, những hoành phi, câu đối...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Như lời chị Trịnh Thu Hương – Chủ nhà hàng chia sẻ: Chính từ truyền thống gia đình với “thú chơi đồ cổ” nhưng với gia đình tôi gọi là “chơi lịch sử”, chúng tôi muốn gửi hồn Việt ở từng chi tiết tại nhà hàng. Mỗi vật phẩm, đồ trang trí đều thể hiện sự tậm huyết hướng đến những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc”. Chiếc rèm lụa buông bên khung cửa sổ, chiếc đèn lồng nhẹ nhàng ấm áp, những chiếc quạt trần, đồng hồ cổ, những chiếc lọ cắm hoa, giá nến bằng đồng, chiếc quạt Meralin đặc trưng... Tất cả chắc hẳn sẽ làm sống dậy trong lòng những ai đã đến nơi đây sự hoài cổ; đánh thức và khơi gợi trong con người những giá trị văn hóa thuần Việt tưởng như đã bị khuất lấp đi trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tất cả đều đậm chất Hà Nội, gợi cho ta nhớ lại không khí ấm cúng của gia đình Việt cổ danh gia vọng tộc xưa kia.

Chị Kylie Atkins – Người Úc: Tôi đã ở Việt Nam gần một năm nên cũng biết một số nhà hàng Việt Nam. Nhưng khi tới Cơm Việt, tôi thực sự bất ngờ bởi  nét kiến trúc nhà Việt cổ xưa và bộ sưu tập đồ cổ ở đây. Các món ăn được trình bày rất ấn tượng. Tôi đặc biệt thích món thịt bê xào trong ống tre.

Khách đến với Cơm Việt phần là mê không gian nơi đây, phần cũng là để thưởng thức cái ngon trong những món ăn đậm chất Việt Nam. Từ những món ăn tưởng chừng như giản dị nhất như canh riêu cua, cua rang me, đậu phụ tỳ bà,... cho đến những món ăn cầu kì tưởng chừng như đã thất truyền như thang cuốn, gà nướng cung đình,... nay được sống lại qua bàn tay tài hoa của những người đầu bếp chuyên nghiệp nơi đây. Mỗi món ăn thực sự là cả một nghệ thuật; từ cách chế biến, cách trình bày, cho đến cách thưởng thức sao cho đúng điệu, ăn như thế nào để đạt được đến hương vị cao nhất của món ăn cũng là cả một nghệ thuật

Đến với Cơm Việt, lắng nghe tiếng đàn tỳ bà, đàn tam thập lục,...ăn những món ăn truyền thống, thực khách thấy lòng mình thanh tịnh lại và thức dậy “phần Việt” trong mỗi con người, đưa đẩy tâm hồn mình trở về những ngày tháng xưa cũ của Hà Nội, để thấy rằng giữa phố phường ồn ã đã có một Hà Nội bình yên như thế, một Hà Nội cổ thu nhỏ trầm tĩnh mà yên ả nơi đây.

Thông tin thêm:

  • Chủ nhà hàng là người “say” đồ cổ. Tại nhà hàng hiện trưng bày nhiều bộ sưu tập đồ cổ giá trị: mâm đồng, đĩa, ..
  • Nhà hàng từng đón thăm thực khách, chính khách, thương nhân nổi tiếng trong và ngoài nước.
  • Nhà hàng ngoài phục vụ ẩm thực còn biểu diễn âm nhạc truyền thống: đàn tỳ bà, tam thập lục vào các tối.
RELATED ARTICLES