Penang sống động trên từng bước chân

20/12/2018

Thủ phủ George Town xinh xắn nằm gọn một góc nhỏ trên đảo Penang, những ngôi nhà cổ giống kiến trúc nhà ở Hội An và Chợ Lớn nhưng vẫn mang nét rất riêng: Đó là nghệ thuật tranh vẽ trên tường theo hiệu ứng đánh lừa thị giác kết hợp tương tác cùng vật dụng.

George Town – thủ phủ của đảo Penang, Malaysia được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới năm 2008. Chuyến đi Penang của tôi lần này có sự góp mặt của chú Lum Victor và cô Emily Cheong đến từ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Một năm, tôi đi Penang tới ba lần với tâm trạng háo hức như ngày đầu tiên.

DẠO QUANH TỪNG GÓC PHỐ CỔ KÍNH VÀ AN YÊN Ở GEORGE TOWN

Penang có nhiều khách sạn tập trung bên bờ biển và phố cổ, nhưng đặt chân tới đây tôi trải nghiệm văn hóa như người bản địa bằng cách sống trong ngôi nhà xưa 100 năm thì mới đúng kiểu. Các nhà khách xưa cũ nằm lọt thỏm giữa phố cổ ở những con đường mang tên Lebuh Chulia, Lebuh Kimberley, Lebuh Cintra… Từ bên ngoài, tôi thấy những căn nhà cổ gồm một trệt và một lầu san sát nhau, cánh cửa chính ra vào làm bằng gỗ có màu nâu sậm cùng các khung cửa sổ lá sách.

Empty

Ngang dọc khu phố có những nhà cũ tới nỗi rêu bám đầy tường, hoa dại mọc len lỏi trên từng vết nứt. Nhìn tưởng xấu nhưng cứ thử giơ máy hình lên là tôi có ngay tấm ảnh lạ và có hồn. Nhiều nhà được chủ nhân chăm chút cho nó bắt mắt du khách với lớp áo sơn xanh dương, hồng, tím, xanh lục… Có lúc tôi thấy khung cảnh giống Hội An, có lúc thoáng giống khu buôn bán của người Hoa ở Chợ Lớn.

Empty

Gần như mỗi góc phố ở George Town đều có những di sản kiến trúc lâu đời với những nét đặc trưng Á – Âu hòa quyện. Điển hình là ngôi nhà Pinang Peranakan số 29 trên đường Church mang đậm kiến trúc Trung Hoa với bốn dãy nhà khép kín tạo thành hình vuông, ở giữa là giếng trời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Những bạn thích chụp bộ ảnh nghệ thuật theo phong cách “vintage” thì đây là lựa chọn hoàn hảo. Từ dãy lan can chạm trổ hoa văn tinh xảo, cầu thang gỗ, các bộ bàn ghế cổ điển, các vật dụng nội thất lâu đời… đều mang lại cảm hứng sáng tác. Tôi cảm giác mình quay ngược thời gian, trải nghiệm sống trong gia đình quý tộc thuở xưa.

Empty
Empty

LẠC VÀO MÊ CUNG BÍCH HỌA THEO HIỆU ỨNG ĐÁNH LỪA THỊ GIÁC

Cầm bản đồ trên tay, tôi hào hứng chơi trò truy tìm các tác phẩm nghệ thuật cùng hội bạn. Đến Penang là phải truy cho ra các tranh nổi tiếng như “Hai chị em trên xe đạp”, “Chú bé trên xe máy”… Đi bộ hoặc đạp xe len lỏi qua các con phố nhỏ xinh, bất chợt chúng tôi reo lên thích thú khi thấy tranh tường và tranh uốn bằng thép ngộ nghĩnh.

Empty
Empty

Tranh vẽ trên nền tường cũ kỹ nhưng sự sáng tạo của chúng tôi là vô hạn trong từng kiểu ảnh. Có những tranh đi là thấy ngay, có những bức nằm sâu trong hẻm mà tôi phải đi qua đi lại, hỏi dân địa phương mới thấy. Và cũng có bức tra kỹ trên bản đồ, tìm hoài không thấy đâu!

Empty
Empty

Điểm cộng cho Penang là tuyến xe buýt miễn phí đi quanh George Town vô cùng thuận tiện. Nhìn mấy chiếc xe treo biển CAT (viết tắt của Central Area Transit) là bạn cứ leo lên, làm một chuyến ngắm cảnh, thích chỗ nào thì bước xuống, tiết kiệm được một khoản tiền di chuyển.

Empty
Empty

Đặc sản của đảo Penang còn có các công trình kiến trúc chùa chiền và bảo tàng. Chùa Kek Lok Si cách George Town 35 phút di chuyển, là công trình kiến trúc tôn giáo lâu đời và lớn bậc nhất Đông Nam Á. Chùa nằm trên đỉnh đồi, gồm nhiều dãy tượng Phật đặt men theo thành tường gọi là “vách Phật”, các điện thờ lớn, tượng Phật Quan Âm bằng đồng cao hơn 30m, khuôn viên trồng hoa cùng tượng của 12 con giáp.

Empty
Empty

Người dân Penang nhiệt tình, món ăn ngon bổ rẻ, khung cảnh đủ để dân ghiền phượt khám phá, tìm hiểu văn hóa và chụp hình sống ảo. Penang nhỏ thôi nhưng tôi yêu vùng đất này, nó bình yên lắm!

Hạnh Phan
RELATED ARTICLES