Phở và những biến tấu mới lạ

06/10/2013

Phở chiên, phở cuốn, phở trộn... là những món ăn hấp dẫn được biến tấu từ món phở truyền thống của người Việt.

Phở chiên

Có nguồn gốc từ miền Bắc, phở chiên có cách chế biến gần giống món bột chiên của người miền Nam, nhưng lại công phu và cầu kỳ hơn. Cái hấp dẫn của món ăn này chính là bánh phở chiên giòn bên ngoài nhưng lại không bị cứng, bên trong sợi phở vẫn mềm dai rất vừa miệng.

Thành phần chính của món ăn là bánh phở thái thành sợi dài. Một lượng bánh phở vừa đủ được cho vào một chiếc bát lớn. Trứng gà lấy lòng đỏ, đánh tan với ít hạt nêm, bột ngô. Chế hỗn hợp đó lên bánh phở rồi để trong khoảng 15 phút. Dầu được đun sôi, cho bánh phở vào, dàn mỏng ra rồi chiên giòn vàng. Các nguyên liệu như cải ngọt, giá, cà rốt, hành lá được thái mỏng xào chung với thịt bò cùng ít gia vị. Khi ăn, bánh phở chiên được bày ra đĩa, các nguyên liệu ăn kèm được cho lên trên, bên cạnh là chén nước tương ớt.

 Phở gà trộn

Phở gà trộn được chế biến đơn giản từ nguyên liệu chính của món phở gà nước cổ điển nhưng được thay đổi một chút trong cách ăn. Không cho tất cả các nguyên liệu vào bát và chan nước dùng vào như cách thông thường, các nguyên liệu được trộn đều với nhau cùng nước tương chua chua ngọt ngọt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thịt gà là thành phần chính của món ăn. Gà ta thịt chắc, khi ăn mềm nhưng hơi dai dai và có vị ngọt. Gà dùng để trộn thường được thái thành lát hoặc xé nhỏ, thấm gia vị, đem lại sự đậm đà khi ăn. Khi ăn phở trộn, lúc nào cũng có chén nước dùng riêng để ăn kèm.

Phở cuốn

Món ăn đơn giản với bánh phở, thịt bò, các loại rau thơm... được cuốn tròn như món gỏi, ăn kèm với nước chấm chua ngọt. Thịt bò rửa sạch thái lát mỏng vừa ăn, ướp chung với các loại gia vị, thời gian ướp thịt không quá lâu, chừng hơn nửa giờ là đủ. Sau đó, cho lên chảo và xào vừa chín tới, không xào quá chín vì làm thịt dai, mất đi vị ngọt.

Bánh phở dùng để cuốn là loại bánh mỏng, mềm nhưng dai. Khi cuốn xong, món ăn có màu trắng trong, vỏ không bị rách nát thì mới là bánh phở ngon. Để cuốn phở rất đơn giản, một miếng bánh phở hình vuông hoặc chữ nhật được trải ra mâm, cho lên trên các loại rau như xà lách, húng quế, ngò rí... xúc thịt vừa xào xong vào giữa bánh phở, nhẹ nhàng cuốn lại gọn gàng trong lớp bánh phở trắng ngần mềm mượt bên ngoài. Ăn kèm là chén nước chấm đậm đà hơi cay.

Phở chua

Phở chua là một món ăn đặc sản cùa vùng đất Lạng Sơn. Thành phần của món ăn ngoài bánh phở còn có: thịt xá xíu, xíu dạ dày, mực khô xé, lạp xường, xúc xích, ca la thầu (củ cải dầm), hành khô, lạc giã, rau thơm và khoai lang thái sợi chiên vàng. Điều đặc biệt nhất trong món ăn chính là vị chua ngọt của nước dùng, vừa đem đến sự lạ miệng lại không mang cảm giác ngấy cho người ăn. Để làm nước dùng chua này thì có rất nhiều cách, người ta có thể tạo vị chua từ nước sốt me hay nước muối dưa hoặc làm từ cà chua, giấm ăn cùng hành tỏi phi thơm và một số loại gia vị khác.

Khi thưởng thức món này, thực khách sẽ được nếm đầy đủ các hương vị chua, ngọt, mặn, cay... một cách rất hài hòa. Không chỉ vậy, chính nhờ sự đa dạng về hương vị nên mặc dù có nhiều thịt cũng không làm người ăn cảm giác ngấy khi ăn.

RELATED ARTICLES