Pumpkin Pie – Linh hồn của bữa tiệc Tạ Ơn

14/11/2017

Khác với nhiều loại bánh ngọt thông thường, bánh bí đỏ Pumpkin Pie được người Mỹ và Canada đặc biệt ưa chuộng trong suốt mùa lễ Tạ Ơn, và được dùng như một món tráng miệng truyền thống sau bữa tiệc.

 

 

Ngoài hương vị thơm mát và mùi vị ấm cúng, món bánh còn mang màu sắc tươi vui, ấm áp như xua đi cái lãnh lẽo của mùa đông, cũng rất thích hợp cho bữa tiệc đoàn viên sau những chuỗi ngày bận rộn với công việc. Vào ngày này, họ quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè tạ ơn một năm no đủ và thịnh vượng.

Trở lại với câu chuyện về Pumpkin vào dịp lễ Tạ Ơn ở Mỹ, nông sản là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn ngoài Gà tây quay. Đây là thời điểm mà mọi người có đủ thức ăn tốt để ăn, bởi lẽ lễ Tạ Ơn bắt đầu ngay khi mùa thu hoạch kết thúc. Lúc này, họ muốn làm một vài điều khác với ngày thường bằng cách ăn mừng. Một trong những nông sản họ thu được vào cuối mùa thu hoạch là Bí đỏ. Với ý nghĩa đó, Pumpkin đã trở thành “Linh hồn của bữa tiệc Tạ Ơn”.

Vì truyền thống và sự phổ biến của món bánh này mà Pumpkin được coi là món bánh gần gũi với mọi gia đình Mỹ. Một cậu bạn của tôi ở Mỹ kể lại rằng, bà cậu ấy là người đã làm món bánh này suốt nhiều năm trời. Khi bà mất, mẹ cậu tiếp tục chuẩn bị món bánh cho bữa tiệc vào ngày lễ Tạ Ơn. Chị của cậu ấy cũng được học và tập làm nó.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bánh bí đỏ thường không được mua về từ các cửa hàng hay tiệm bánh. Người Mỹ và người Canada thích tự chuẩn bị món bánh bí đỏ cho bữa ăn của mình. Họ thường kết thúc bữa ăn bằng một miếng bánh, và tin rằng Pumpkin khiến cho bữa tiệc của họ thêm phần trọn vẹn.

 

 

 

Bánh Pumpkin thích hợp với thời tiết cuối thu đầu đông bởi hương vị ngọt nhẹ, man mát, có chút vị béo của sữa, vị bùi bùi của bí đỏ. Ngoài thành phần chính là bí và lớp vỏ bánh giòn tan thì quế, hạt nhục đậu khấu, gừng và gia vị allspice (hạt tiêu Jamaica) là các nguyên liệu không thể thiếu. Các gia vị đó đều được nghiền ra dưới dạng bột để tạo nên hương vị đặc trưng cho món bánh này. Bạn có thể dễ dàng nhận ra các gia vị dùng cho loại bánh đều có mùi thơm tạo cảm giác ấm áp trong bữa tiệc sum họp và quây quần.

 

 

Xa hơn, khi nhắc đến Bí đỏ, mọi người sẽ nghĩ ngay đến biểu tượng ma mị trong ngày Halloween nhưng lại không biết rằng Bí đỏ chính là Linh hồn của lễ Tạ Ơn. Ngày lễ Tạ Ơn đầu tiên vào năm 1621, được những người di cư từ Anh sang Mỹ tổ chức để cảm ơn những người da đỏ đã giúp họ sống sót qua mùa đông lạnh giá và có được mùa thu hoạch tốt đẹp. Ở bữa tiệc đầu tiên này, họ có món ăn chính là gà, vịt rừng nhưng lại không có những món ăn làm từ bột mì, nên bánh ngọt hay bánh mì đều không có. Họ ăn bí đỏ luộc và bánh làm từ bột ngô để thay thế.

 

 

Nhưng suốt vài thập kỷ sau đó, những người dân vẫn chưa chọn được cho mình một ngày lễ cố định. Mãi cho đến năm 1941, lễ Tạ Ơn - được tổ chức vào ngày thứ 5 tuần thứ 4 của tháng 11 - mới được coi là ngày lễ chính thức cho người dân Mỹ. Và cũng từ đó, món bánh bí đỏ được phổ biến và duy trì rộng rãi như ngày nay.

--------------------------

Sự kiện: Lễ Tạ ơn năm nay tại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 23/11.

 

Bài: Bảo Khuyên - Ảnh: Nhiều tác giả

 

 

RELATED ARTICLES