Sự quyến rũ từ Paella

20/04/2017

“Theo bạn, món ăn nào đặc biệt nhất trong số những món đặc sản của Tây Ban Nha?”. Khi được yêu cầu trả lời câu hỏi này, phần lớn đáp án là Paella và nơi mà du khách muốn tới để thưởng thức món ăn tuyệt hảo này là thành phố Madrid.

Theo tiếng Tây Ban Nha, Paella có nghĩa là cái chảo, hoàn toàn đúng với tên gọi của món ăn này: cơm rang được chế biến và đựng trong một chiếc chảo lớn. Đây là món ăn rất phổ biến ở Valencia và Murcia, những vùng thuộc Tây Ban Nha trên khu vực bờ biển Đông, vốn rất nổi tiếng với các món cơm.

 

 

Một trong những lý do để các loại cơm này trở nên phổ biến ở Tây Ban Nha là từ người Moors - những người Hồi giáo ở Tây Bắc Châu Phi. Họ thống trị rất nhiều vùng của Tây Ban Nha từ năm 711 tới 1492 và đã tạo nên sức ảnh hưởng lớn đến nền ẩm thực Tây Ban Nha. Trong thời gian cai trị, người Moors đã trồng lúa trên vùng đất mà sau này là Valencia và Murica. Từ đó, các món cơm trở thành một phần quan trọng trong văn hoá ẩm thực nơi đây với phong cách vô cùng độc đáo, đặc biệt là món Bomba và Calasparra. Một điều rất ấn tượng đó là họ cho rất nhiều nước vào trong cơm, song hạt gạo vẫn giữ nguyên được hình dạng ban đầu - điều làm nên sự hoàn hảo cho Paella.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ít ai biết rằng, những phần Paella ban đầu không hề phong phú và hấp dẫn như bây giờ. Khi người dân ở đây chưa biết cách kết hợp chút hải sản nào, họ thường cho thịt nướng theo phong cách nông thôn truyền thống vào trong đó, hoặc dùng gạo địa phương, đậu và ốc sên để làm những phần Paella nguyên sơ. Theo thời gian, món ăn đã thêm vào thịt thỏ, gan và tim gà. Ngày nay, bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trong một phần Paella, nhưng nếu muốn thử các phiên bản thực sự truyền thống, hãy thử cho ốc sên vào nhé!

 

 

Nếu có cơ hội tới Madrid, bạn nên lập tức thưởng thức món Paella nổi tiếng này với cơm, thịt, rau và hương liệu tạo mùi thơm nức mũi cùng màu sắc không thể rực rỡ hơn. Paella thường có 3 loại chính là Valencian Paella, Paella hải sản và Paella thập cẩm.

 

 

Có rất nhiều công thức để nấu Paella. Tiêu biểu là phong cách Valencia với thịt gà, thịt thỏ, ốc sên và ba loại đậu tươi. Còn Paella hiện đại hầu như luôn kết hợp với hải sản, thịt gà và rau. Đây là món ăn rất đa dạng và có giá trị dinh dưỡng cao. Điều khá thú vị là bạn không cần tuân theo những công thức cứng nhắc nào, mà chỉ cần làm theo khẩu vị cho hài lòng thực khách. Đồng thời, thành phần nấu Paella thay đổi từ vùng này sang vùng khác, theo thời gian, tùy thuộc vào truyền thống địa phương và các nguyên liệu sẵn có. Miễn là thực phẩm tươi ngon đều có thể truyền cảm hứng cho người đầu bếp tạo ra một phiên bản Paella mang đậm dấu ấn cá nhân.

Bài: Selina Nguyễn | Ảnh: Nhiều tác giả

 

RELATED ARTICLES