Tản mạn café Ý và thiên đường Pastry

13/10/2014

Người Việt Nam thường gọi chung các món làm từ bột, trứng, bơ bằng danh từ chung: bánh hay bánh ngọt. Cakes, Tarts, Pies, Breads… dịch sao cũng là “bánh”. Thế nhưng “bánh” chỉ là một mảng trong thế giới Pastry – bao gồm tất cả những sản phẩm ngọt ngào từ trứng, đường, bột, chất béo và được nướng trong lò.

Bài: Các Trúc Ảnh: Nhiều nguồn

 

Với những tín đồ ăn ngọt, được lạc vào thiên đường Pastry ở Sài Gòn là cả một hành trình trong mơ. Sài Gòn độc đáo, cá tính không chỉ là nơi hội tụ rất nhiều món tuyệt vời như Brioscina, Chocolate, Apple Tart, Cheese Cake, Choux, Tiramisu… mà còn bởi những vị “chủ nhà” nồng nhiệt và hiếu khách từ khắp nơi trên thế giới. Đến với Movenpick, bạn lại được chào đón bởi dòng thác chocolate miễn phí luôn sẵn sàng ngay tại sảnh; gặp gỡ vị bếp trưởng Peter Lester phóng khoáng từ Úc…Trò chuyện với bếp trưởng Giovanni Parrella của The Long, rất dễ dàng cảm nhận được bản sắc độc đáo, thân thiện của con người miền Địa Trung Hải. Thưởng thức ẩm thực tại đây, bạn sẽ hiểu tại sao người ta bảo đầu bếp Ý là những vị thầy phù thủy về kết hợp nguyên liệu. Ở Sài Gòn, đi đâu cũng bắt gặp hình ảnh anh chàng, cô nàng hì hụi  ăn bánh cạnh tách cafe trên chiếc bàn ngoài hè phố. Bởi vậy, tìm hiểu về pastry Châu Âu tại Sài Gòn, nhất là Pastry Ý mà không gặp gỡ người bạn mang tên “café” quả là một điều vô cùng thiếu sót.  

 

 

Ẩm thực Ý có mấy chuyện kể hoài vẫn chưa hết, nghe mãi vẫn thấy hay: pizza, pasta, café và đồ ngọt. Chẳng hiểu nhiều về pizza và pasta, tôi chỉ dám chia sẻ về café và các món ngọt. Ở Việt Nam, chuyện uống café đã trở thành nét văn hóa. Người Việt uống café cả ngày; sáng café phin, trưa café đá, chiều café sữa, tối bạc xỉu; uống từ café Việt Nam đến café Ý. Uống nhiều nên tôi dần đâm ra khó tính: Café nhiều kem nhiều sữa sẽ không thích, café trộn nhiều nguyên liệu lạ như thạch, đậu… sẽ không ưng. Bởi thế, tìm được một nơi có Espresso đậm, đắng và thơm, bề mặt li ti lớp bọt nâu vàng crema như ý thì tôi thích lắm. Nếu không thích vị đắng mạnh, bạn hãy chọn Cappuccino, thức uống trứ danh gắn liền với đất nước hình chiếc ủng. Cappuccino nóng nồng nàn với lớp bọt sữa dày, mịn, thơm béo là một lựa chọn thi vị cho những cô nàng đầy ngẫu hứng. Ai là tín đồ sành ngọt, thì có lẽ sẽ chọn Affogato – “chìm đắm” – món quen thuộc trong nhà ngoài phố của người Ý. Như cái tên của chính mình, Affogato thật sự khiến thực khách ngụp lặn say mê bởi sự kết hợp ăn ý giữa kem gelato và Espresso. 

 

 

Cũng kết hợp giữa nóng và lạnh, người Ý còn có một biến tấu vô cùng độc đáo: món Brioscina. Brioscina gồm bánh Brioche nướng giòn, thơm phức mới ra lò, dùng để nhúng café hay ăn với kem đều tuyệt vời. Ngày xưa khi chưa có máy, bánh Brioche vô cùng đắt bởi được làm kỳ công lắm. Bơ được nhào dần dần một lượng lớn vào bột, lớp bột bánh cần được đập liên hồi, nếu không đều tay, bơ không quyện vào bột, làm kỹ quá, bơ lại chảy thành nước. Chiếc bánh đến từ nước Pháp này đến nay vẫn là một trong những loại bánh mì trứ danh nhất nhì thế giới. Một chiếc Brioche nóng hôi hổi hòa trộn cùng viên kem gelato lành lạnh tạo nên một trải nghiệm vị giác vô cùng thú vị – đó là khoảnh khắc El Nino gặp gỡ La Nina ngay trên đầu lưỡi.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Tiramisu, với ý nghĩa đáng yêu “Hãy chọn lấy tôi!” (Pick me up) đến từ nước Ý, cũng là một trong những món để lại ấn tượng nhất với tôi. Không gì có thể so với một miếng Tiramisu kinh điển, vừa thơm mùi café, dậy hương cacao, đậm đà vị mascarpone cheese, thoang thoảng mùi rượu Rum… cho một buổi chiều cùng bạn tán gẫu chuyện trên trời dưới đất. Có đến hai phong cách Tiramisu khác nhau ở đây. Phong cách truyền thống bao gồm một lớp kem, một lớp bánh gato nâu thấm mùi rượu và cafe, phủ trên cùng lại là lớp mousse trắng mịn, béo ngậy được làm từ rất nhiều trứng, và được rắc một lớp bột cacao. Lấy một muỗng lớn múc hết ba tầng, để bánh vừa vặn nằm giữa hai lớp kem bồng bềnh, đưa vào miệng… Hạnh phúc đơn giản chỉ thế thôi! 

 

 

 

Hoặc bạn có thể chọn phiên bản thứ hai thường thấy hơn ở Sài Gòn, mascarpone cheese được thêm vào rất nhiều để kết nối và làm tăng hương vị. Tiramisu phong cách này thường trông như một chiếc bánh. Tiramisu ngon nhất nếu được làm từ trứng gà ta, không gì có thể so với hương vị béo béo bùi bùi vô cùng đặc biệt từ loại trứng thơm ngon này. Đặc biệt, ở một số nơi như Cây Đa café của Movenpick Sài Gòn, bạn còn có dịp chứng kiến tay nghề điêu luyện của những vị bếp bánh đằng sau khung cửa kính. Những bàn tay thoăn thoắt đổ khuôn bánh, tạo hình chocolate, rải trái cây trang trí bánh…sẽ mê hoặc bạn. Còn gì thú vị hơn khi có thể chứng kiến chiếc bánh của mình được ra lò như thế nào!

 

Dành cho những ai yêu mến phong vị miền nhiệt đới, hãy thử thưởng thức món pudding xoài, cheese chanh dây,…. Ai đến Việt Nam mà chả bị mê hoặc bởi rừng trái cây nhiệt đới nơi đây. Pudding xoài được chế biến từ những viên bột bánh nấu cho đến khi trong suốt như trân châu, đổ vào khuôn và ướp lạnh với nước cốt dừa. Ăn cùng với đường thốt nốt và những lát xoài chua ngọt. Công thức chế biến đơn giản từ những nguyên liệu có thể tìm thấy trong bất kỳ chợ Việt Nam nào. Hoặc bạn thử nếm vị Passion Cheese, hương vị chua béo của cheese đi cùng với nét thanh thanh của chanh dây tạo nên vũ điệu ẩm thực đầy cá tính kết hợp hai phong cách Á - Âu. Pastry Việt Nam vô cùng đặc biệt bởi sự góp mặt của rất nhiều vị trái cây chỉ có ở đây. 

 

 

Cho dù bạn bước vào nhà hàng năm sao trải nghiệm buffet bánh, hay chỉ đơn thuần bước vào tiệm bánh tìm kiếm món quà dành cho người thân, bạn bè; Sài Gòn luôn chào đón bạn một cách ấm áp nhất. Không chỉ đem đến cho thực khách những món ăn hấp dẫn, tạo cảm tình bởi sự hiếu khách, hòa nhã, những nơi này còn để lại ấn tượng tốt đẹp về một thế giới đa văn hóa, nhiều màu sắc. Bạn có thể đắm mình trong ẩm thực Pháp cầu kỳ, tinh tế, thưởng thức các món Ý phóng khoáng, vừa cao sang, vừa dân dã và trải nghiệm hương vị miền nhiệt đới Đông Nam Á. Sáng dừng lại nhâm nhi bánh sừng trâu Croissant, Danish, Muffin…Trưa ghé qua đâu đó nhâm nhi chiếc tiramisu, hay pudding xoài sau bữa trưa. Chiều ngồi lại với chiếc bánh ngọt bên ly café, ý ới cùng bạn bè. Thế giới Pastry tại Sài Gòn mang một vẻ đẹp rất riêng mà khi đã say mê thì khó mà quên dù chỉ một chi tiết.

 

***La Nina: dòng chảy lạnh

***El Nino: dòng chảy nóng

 

Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm pastry tại các địa điểm sau:

Mövenpick Saigon

  • 253 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
  • Tel: 083.8449 222 – 083.8449 200

The Long @Times Square 

  • 22 – 36 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM
  • Tel: 083.823 6688

La Maison de Q gateaux 

  • 421/12 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TP.HCM
  • Tel: 086.6 758 758

Bon Appetit

  • 122 D2, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
  • Tel: 08.66606465

Hệ thống Brodard Bakery trên toàn quốc

  • Web: www.brodardbakery.com

 

 

RELATED ARTICLES