Top 5 nhà hàng được yêu thích nhất Việt Nam

13/10/2014

Trang web về ẩm thực nổi tiếng Daily Meal mới đây đã công bố danh sách 101 nhà hàng tốt nhất châu Á năm 2013. Việt Nam có 5 nhà hàng lọt vào danh sách này. Hãy cùng theo chân phóng viên Travellive khám phá 5 không gian ẩm thực đó.

Bài: Ngọc Anh, Thanh Trúc

Lemongrass - Ấm áp bữa ăn gia đình

Đứng đầu bảng xếp hạng các nhà hàng được yêu thích tại Việt Nam, Lemongrass có sức hút đặc biệt với những thực khách sành ăn. Khám phá thế giới ẩm thực Lemongrass, sẽ là một thiếu sót nếu không tìm hiểu về má Rành, người phụ nữ tiên phong của nền ẩm thực nhà hàng tại Việt Nam. Bà đã gắn bó và tạo dựng nên danh sách các món ăn đầy mê hoặc nơi đây từ những năm 1990, khi Lemongrass mới được thành lập.  

 

 

Một trong những yếu tố khiến các món ăn Lemongrass trở nên đặc sắc, có lẽ chính là sự quan tâm của người đầu bếp dành cho thực khách đến đây. Ngay từ khâu chọn nguyên liệu, má Rành xem kỹ đến từng con tôm, con cá. Tôm phải tươi, cá phải không có mắt đỏ, nghêu trước khi nấu nhất định cho lên microwave quay trước để xem có bị hư hay không. Má cười thật tình, nhiều người than phiền má khó quá, nhưng nguyên liệu có tươi, đảm bảo thì má mới dùng cho thực khách. “Mất lòng trước, được lòng sau” vẫn luôn là bài học không bao giờ cũ. 

 

Chú ý đến các thói quen ăn uống của những đối tượng khác nhau, má Rành chia sẻ những món ở đây đều được má chế biến lại. Nếu là khách từ nước ngoài đến, món ăn sẽ được nêm bớt mặn, bớt ngọt, bởi họ thường chỉ ăn thức ăn mà không ăn kèm cơm. Nếu là khách người Việt, má lại chú ý nêm theo khẩu vị Việt Nam, miền Tây thiên ngọt, miền Bắc thích mặn, miền Trung hướng cay... Bởi vậy, khách quen đến đây luôn tìm thấy được món ăn đặc biệt dành cho mình. 

 

Một điều thú vị là thực khách tiếp tục quay trở lại nơi đây không vì những món sơn hào hải vị, mà bởi các món giản dị đến bất ngờ: Canh chua bông lau, Cá lóc nướng, Chạo tôm, Gà kho sả ớt,…Tôi tò mò hỏi liệu có bí mật gì đặc biệt trong bí quyết làm bếp của má? Má cười kể vanh vách công thức nấu ăn, những kinh nghiệm má đúc kết qua hàng chục năm làm bếp: làm canh chua thì cần thêm ớt bột, rồi thêm nước nghêu nữa mới ngon, cá bông lau nhớ lăn qua tỏi, chiên nhẹ cho thịt săn lại trước khi cho vào canh… Ai muốn học là má dạy hết, kỹ lưỡng từng bước, chẳng giấu nghề. 

 

Với nguyên liệu dân gian, cách chế biến sáng tạo, Lemongrass để lại ấn tượng vô cùng đẹp trong lòng thực khách bởi những món ăn gia đình, vừa thơm ngon đặc trưng ẩm thực Việt Nam, vừa mới lạ qua những biến tấu để phù hợp với khẩu vị, văn hóa của nhiều đối tượng khách hàng. Cũng từ căn bếp nhỏ nơi đây, đã có rất nhiều học trò của má trưởng thành, và đảm nhận các vị trí quan trọng trên nhiều nhà hàng, khách sạn nổi tiếng; đồng thời tiếp tục truyền tải tinh thần của món ăn gia đình Việt ra toàn thế giới. 

 

Nhà hàng Lemongrass

  • 04 Nguyễn Thiệp, Q.1, TP.HCM
  • Tel: 08.3822 0496
  • Website: www.bongsencorporation.com 

Ngon – Phong phú ẩm thực 3 miền

 

Trên hành trình khám phá thế giới ẩm thực của các nhà hàng ngon nhất Châu Á tại Việt Nam, khó nhất có lẽ là tìm hiểu về Nhà Hàng Ngon/ Quán Ăn Ngon. Có lẽ bởi vì Quán Ăn Ngon đã trở nên quá quen thuộc trong thế giới những người yêu ẩm thực, và thật khó khi viết về điều mà ai cũng biết. 

 

Quán thừa hưởng không gian đầy chất nghệ thuật, từ những viên gạch Tàu lót sàn cho đến tấm tường vôi vàng rực, tất cả đều hừng lên sức sống của nắng và mộc mạc của đất. Nơi đây như một hội chợ ẩm thực nhỏ, mà lần nào đi vào, thực khách cũng ngẩn ngơ lạc đường trước rất nhiều các món ăn đặc trưng ba miền. 

 

 

Điều đặc biệt là quán Ngon vẫn giữ nguyên cái chất mộc mạc nhất của món ăn dọc ba miền đất nước. Đến đây, nếu bạn băn khoăn không biết ăn gì, bạn có thể thoải mái tham quan các quầy hàng trải dọc hai bên tường với cả trăm món: Bún chả Hà Nội, Cơm hến, Ốc bung chuối đậu, Canh chua cá lóc, Sương sa hạt lựu, Chè thưng... Cô bạn đi bên cạnh hào hứng kể: “Bác chủ quán thích đi khám phá ẩm thực khắp nơi. Chỗ nào bác thấy nấu ngon là bác thuyết phục chủ tiệm về đây hết.” Bởi vậy, các món ăn ở đây vẫn giữ nguyên vẹn nét đặc trưng từng nơi. 

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ấn tượng nhất với tôi là món bánh đúc, thứ bánh “đậm chất Bắc của người Bắc”. Bánh đúc trắng ngần thơm mùi gạo tẻ, rải rác đậu phộng đi kèm với tương bần có màu vàng sậm, ngọt, thơm và béo mùi đậu đỗ. Tôi cũng hay ăn bánh đúc, nhưng bánh đúc ở Sài Gòn có nhiều biến tấu hơn. Người ta thêm mỡ hành, tôm cháy, thịt, tốp mỡ rồi chấm với nước mắm chua ngọt. Bởi vậy, nhìn thấy miếng bánh đúc tròn dinh, dày dặn nở nang, giản dị đặt cạnh chén tương bần, tôi thấy thú vị lắm. Chẳng cần cầu kì thêm này thêm kia, một miếng bánh đúc mát thanh, thơm dẻo căng tràn đã đủ hấp dẫn để gọi mời thực khách. 

 

 

Cái hay của Quán Ăn Ngon  còn ở chỗ quán khéo léo giữ lại phong tục ăn uống của người Việt. Văn hóa Việt Nam nhấn mạnh cái tình, cái nghĩa, cho nên món ăn đưa lên lúc nào cũng chung một đĩa lớn, chén nước tương, nước mắm đi kèm cũng đủ to cho tất cả mọi người. Những vị thực khách từ phương Tây – vốn quen với phần ai nấy ăn – đến đây sẽ hiểu tại sao người Việt cứ thích dùng chung mâm cơm. Nhìn lại bàn ăn của thực khách đến đây, từ món chả giò, nộm cho đến món chạo tôm, cơm gà,…tất cả đều thấm nhuần cái nét giản dị của bữa ăn gia đình, nơi ta dễ dàng gắp cho nhau từng miếng thịt, chia cho nhau từng miếng cơm. Tôi chợt nhận ra cô bạn đi cùng cứ mải miết giúp tôi cuốn bánh tráng vì lo bạn mình gắp không đến đồ ăn.

 

Nhà hàng Ngon/ Quán Ăn Ngon

  • 160 Pasteur, Q.1, TP.HCM. Tel: 08. 3827 7131
  • 26 Trần Hưng Đạo , Hà Nội. Tel: 04 3933 6133
  • Web: www.quananngon.com
  • Facebook: facebook.com/Nhahang.QuanAnNgon

 

Hội An – Thú vị món ăn phố cổ

 

Đến đây bạn dễ dàng bắt gặp mái ngói âm dương truyền thống, chiếc lồng đèn lụa, bức tranh thêu, những tấm vải tông đỏ, vàng ấm áp - nét đặc trưng không lẫn vào đâu của phố cổ Hội An. Nhà hàng Hội An với lối kiến trúc cổ kính vẫn giữ nguyên sơ nét đẹp của phố cổ, từ bộ bàn ghế được chế tác từ gỗ tếch đến những tấm bình phong gỗ được chạm khắc tinh xảo.

 

 

Có đến nhà hàng Hội An thưởng thức mới biết, mỗi món ăn là cả một tác phẩm nghệ thuật. Sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng trong phong cách bày trí phối hợp hài hòa của hương vị, sắc màu càng tô điểm cho hương vị của món ăn phố Hội. Thực khách đến đây vừa trải nghiệm thế giới ẩm thực cung đình qua những món ăn cầu kỳ như Bào ngư “nhất phẩm”, Tôm hùm xốt kiểu cung đình, Vi cá miếng hầm hải sâm, Tôm hùm xốt rượu Rum…

 

 

Các màn biểu diễn nhạc dân tộc từ người nghệ sĩ đàn tranh, độc quyền cầm hay cây sáo cũng đem đến cho bạn một trải nghiệm thú vị. Từ gian nhà phụ hướng nhìn ra phố, bạn vẫn có thể cảm nhận được nhịp điệu hối hả của đô thị Sài Gòn sau những tán cây xanh rì tươi mát, bình lặng. Nhiều thực khách ví von rằng, nhà hàng Hội An như đưa họ vào một buổi tiệc cung đình xứ Quảng - nơi vùng đất địa linh nhân kiệt, với các di tích lịch sử lâu đời và nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Ở đó, trong ánh đèn vàng dịu nhẹ, họ thư thái cảm nhận từng chút một những giá trị tuyệt vời mà nơi đây mang lại.

 

Nhà hàng Hội An

  • 11 Lê Thánh Tôn, Q.1, TP.HCM
  • Tel: 08. 3823 7694
  • Website: www.orientalsaigon.com.vn 

Mandarine – Đậm đà bản sắc cung đình

 

Giữa Sài Gòn nhộn nhịp và bận rộn, nhà hàng Mandarine là một điểm đến tinh tế và sang trọng dành cho những ai đang tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực cung đình. Đặt chân vào ngôi nhà Mandarine, thực khách sẽ bị cuốn hút bởi không gian trầm mặc, yên tĩnh với những nét chấm phá đầy sáng tạo và sang trọng như chiếc đèn lồng được thả từ trần cao, bức phù điêu, chiếc bình gốm cổ, quầy bar,… 

 

 

Thức ăn ở Mandarine là những món đậm chất truyền thống Việt Nam được trang trí tỉ mỉ mang đậm bản sắc cung đình. Từ những món dân dã như chè gấc hạt sen, bánh cuốn… đến các món cao cấp hơn như vịt sốt quýt, chả giò Mandarine, gà nướng quế, Chả cá họ Đoàn hay Tôm hùm xốt tương đỏ… Tất cả đều được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon và độc đáo tạo nên hương vị riêng biệt của Mandarine. 

 

 

Đến với Mandarine, thực khách còn có thể thưởng thức ẩm thực trong giai điệu du dương của những nhạc cụ truyền thống Việt Nam, đàn Piano, Violin… Nơi đây cũng từng đón tiếp những vị khách nổi tiếng như bà Condoleezza Rice – cựu ngoại trưởng Mỹ, Hoàng thái tử Đan Mạch - Đại sứ du lịch Việt Nam, Hoàng tử và Công chúa Tây Ban Nha, phu nhân Tổng thống Pháp, Hoa hậu thế giới 2006, Thủ tướng Nhật, cựu Thủ tướng Pháp… đều này đã phần nào nói lên được vì sao Mandarine đã trở thành một trong những nơi mà ẩm thực Việt có thể tự tin giới thiệu cho thực khách khắp thế giới.

 

Nhà hàng Mandarine

  • 11A Ngô Văn Năm, Q.1, TP.HCM
  • Tel: 08. 3822 9783
  • Website: www.orientsaigon.com.vn 

La Maison 1888 - Tuyệt tác mới của nghệ thuật ẩm thực

 

Nhà hàng La Maison 1888 tọa lạc trong khuôn viên của InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, khu nghỉ dưỡng tại thành phố duyên hải miền Trung – Đà Nẵng. Mở cửa từ tháng 12 năm 2012, La Maison 1888, một tuyệt tác mới nhất của huyền thoại bếp trưởng Michel Roux, đã nhận được phản hồi rất tốt từ các thực khách sành ăn và các nhà phê bình ẩm thực trong nước và quốc tế. Là sự hòa quyện giữa ẩm thực Pháp tinh tế và quang cảnh trữ tình của bán đảo Sơn Trà, nơi đây hứa hẹn sẽ mang lại cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực khó quên. Ngoài ra, nhà hàng còn có thiết kế ấn tượng khi tái dựng lại một khu biệt thự Pháp cổ với đường nét kiến trúc tinh tế. Từng phòng ăn riêng được trang hoàng với cá tính và tên gọi khác nhau, từ Travellers' Room, Accountant's Room hay Le Boudoir de Madame; ngoài ra còn có 1 quầy bar hướng biển, một phòng ăn chính và hai phòng ăn nhỏ khác, tất cả tạo nên một không gian đậm chất Pháp với tổng sức chứa lên đến 70 thực khách.

 

 

Ẩm thực Pháp không thể thiếu rượu ngon, nên để bữa tối thêm phần hoàn hảo, thực khách có thể thư giãn giữa không gian thanh lịch của Buffalo Bar, nhâm nhi một ly rượu champagne Michel Roux, trước khi được nhân viên nhà hàng mời đến bàn của mình để dùng bữa.

Từng được Architectural Digest bình chọn là một trong mười nhà hàng đẹp nhất thế giới, gần đây La Maison 1888 còn vinh dự xuất hiện trong danh sách 4 nhà hàng đẹp nhất thế giới bầu chọn bởi hai tờ báo điện tử danh tiếng New York Daily và The Daily Meal.

 

 

Quyết định cống hiến tài hoa của mình cho nghệ thuật và trải nghiệm ẩm thực tinh tế, bếp trưởng huyền thoại người Pháp – Michel Roux là một trong những đầu bếp có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất tại châu Âu. Là chủ nhân của nhiều giải thưởng và danh hiệu cao quý, bếp trưởng Roux đã quyết định tiếp tục chinh phục một đỉnh cao mới trong sự nghiệp lừng lẫy của mình khi dốc tâm huyết và tài hoa của ông đến với nhà hàng La Maison 1888. Đến với vùng đất đầy mê hoặc của bán đảo Sơn Trà, Michel Roux đã thổi niềm đam mê ẩm thực Pháp của ông cùng tình yêu đối với nền văn hóa Việt Nam để tạo nên những mốc son mới cho nghệ thuật ẩm thực.

 

 

Nắm bắt được những gì tinh túy nhất của nghệ thuật nấu ăn Pháp, nhà hàng La Maison 1888 mang đến trải nghiệm ẩm thực cao cấp cho thực khách bằng thực đơn được chính Michel Roux và đội ngũ tài năng của ông sáng tạo. Ngoài thực đơn chính với các món ăn phong phú, nhà hàng La Maison còn có thực đơn Exceptionel với 5 món ăn được đích thân bếp trưởng của nhà hàng lựa chọn. Những ai thực sự yêu mến ẩm thực Pháp có thể trải nghiệm Chef’s table hoặc lớp học nấu ăn tại La Maison 1888 để có cơ hội trò chuyện và được đích thân các đầu bếp tài hoa của nhà hàng chia sẻ những bí quyết từ nhà bếp được tiêu chuẩn ba sao Michelin. 

 

La Maison 1888

  • InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
  • Tel : 0511. 393 8888 
  • https://danang.intercontinental.com 
RELATED ARTICLES