TP.HCM lên phương án phục hồi du lịch sau dịch Covid-19

26/08/2020

TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai du lịch kích cầu nội địa nếu dịch Covid-19 cơ bản được khống chế trong tháng 9.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng xong kịch bản khôi phục ngành kinh tế của thành phố. Theo đó, sẽ có hai kịch bản hỗ trợ cho ngành du lịch trong thời gian tới dựa trên diễn biến của dịch Covid-19.

TP. Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy du lịch nội địa nếu dịch Covid-19 cơ bản được khống chế trong tháng 9

TP. Hồ Chí Minh sẽ thúc đẩy du lịch nội địa nếu dịch Covid-19 cơ bản được khống chế trong tháng 9

Kịch bản thứ nhất, trong trường hợp dịch Covid-19 được khống chế trong tháng 9, TP. Hồ Chí Minh sẽ triển khai du lịch kích cầu nội địa trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp khách sạn, lữ hành, vận chuyển những điểm tham quan để có các sản phẩm mới hấp dẫn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh việc triển khai các nội dung liên kết hợp tác phát triển với các tỉnh Đông Nam Bộ, Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh Đông - Tây Bắc. Sở cũng sẽ tăng cường công tác truyền thông để doanh nghiệp du lịch và du khách đảm bảo các tiêu chí an toàn trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân và du khách khi tham gia các chương trình du lịch.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Kịch bản thứ hai, nếu dịch bệnh kéo dài đến hết Quý IV năm 2020, đồng nghĩa với việc hoạt động du lịch, lữ hành sẽ bị ngưng trệ. Các hoạt động xúc tiến xúc tiến du lịch sẽ được tập trung bằng các biên pháp tái cơ cấu đào tạo lại nguồn nhân lực trong ngành du lịch. Sở sẽ có hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tái cơ cấu, định hướng lại thị trường khách du lịch và xây dựng các sản phẩm mới chuẩn bị tái khởi động kinh doanh khi dịch bệnh được khống chế.

Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay có khoảng 90 - 95% các doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động, chỉ một số ít còn mở cửa để xử lý các công nợ với đối tác, khách hàng. Theo chia sẻ của Phó Giám đốc Sở du lịch, dịch Covid-19 đã làm nhiều khách sạn cắt giảm nhân sự, chia ca làm việc 2 - 3 ngày/tuần, công suất phòng giảm 91,5% so với cùng kỳ 2019. Số lượng lao động giảm 61% so với cùng kỳ, trong đó 87,4% lao động nghỉ không lương và 12,6% chấm dứt lao động.

Minh Chi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES