Vietnam Airlines cắt giảm 5 lần số lượng chuyến bay do dịch

11/08/2020

Chỉ trong vòng 2 tuần dịch bệnh tái bùng phát, số lượng chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đã giảm 5 lần so với thời điểm cuối tháng 7.

Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Vietnam Airlines, CEO Dương Trí Thành cho biết, sau khi Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh từ cuối tháng 4, thị trường đã phục hồi nhanh chóng số lượng chuyến bay nội địa. Tăng trưởng từ sau thời điểm phục hồi thị trường đến tuần thứ ba của tháng 7 đã vượt trên 500 chuyến/ngày, tăng 40% so với cùng kỳ 2019.

1595759465115_3

Tuy nhiên, kể từ thời điểm bùng phát dịch bệnh lần thứ hai vào cuối tháng 7 đến nay, số lượng chuyến bay nội địa lại chỉ còn 102 chuyến/ngày, giảm khoảng 5 lần so với thời điểm trước đó. Tình hình này cũng khiến hãng dư thừa khoảng 72% năng lực khai thác, bao gồm phi công, tiếp viên và máy bay. Số máy bay không thể khai thác không còn phương án nào ngoài nằm sân.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tiền lương của người lao động, doanh nghiệp, cũng đã có sự điều chỉnh để cắt giảm chi phí. Dự kiến trong năm nay giảm lương phi công hơn 52% so với năm ngoái, từ 147 triệu xuống còn bình quân 77 triệu đồng/tháng. Lương trung bình của tiếp viên, lao động mặt đất của hãng dự kiến cũng giảm lần lượt gần 48% và 44,5%, còn 13,8 triệu và 14 triệu đồng/tháng.

Lương phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines bị cắt giảm mạnh

Lương phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines bị cắt giảm mạnh

Trước những khó khăn đang phải đối mặt, hãng đang gấp rút hoàn tất các thủ tục cuối cùng để trình các cấp phê duyệt về gói hỗ trợ gói 12.000 tỷ đồng đề xuất với Chính phủ. Trong đó có hãng được vay 4.000 tỷ đồng, tăng vốn 8.000 tỷ đồng.

Với khai thác các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines dự kiến tới năm 2022 mới có thể phục hồi hoàn toàn mạng bay.

Minh Chi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES