Zen trong kiến trúc thủ đô - An nhiên giữa bộn bề cuộc sống

15/03/2017

Trong guồng quay hối hả của nhịp sống hiện đại bộn bề những lo toan, chúng ta liệu có còn những khoảnh khắc tĩnh tâm ngắm cánh đào rơi, nghĩ về vạn kiếp phù du, hay trông hạt sương mà ngẫm về cái bao la cao cả của mẹ đại dương, rồi những khoảng trống là phản chiếu của muôn vàn liên tưởng…?

Đó chính là những ví dụ nho nhỏ để mô tả về phong cách sống Zen (Thiền trong tiếng Nhật) - sự phản ánh của cân bằng, hài hoà và thư giãn. Đồng thời, Zen chứa đựng sức mạnh phi thường của sự giao hoà giữa tinh thần và thể chất; cũng như một nhu cầu tất yếu giúp con người cân bằng những khổ hạnh trong cuộc sống thường ngày với nét tĩnh tại đến từ vạn vật xung quanh.

Phong cách sống Zen vừa phức tạp mơ hồ, song lại hướng tới đỉnh cao là sự tối giản đến từ những thứ quen thuộc và bình dị quanh ta, đưa ta về với suối nguồn thanh tịnh. Zen dạy con người từ bỏ thói so bì ganh ghét, phán xét, lo sợ hay sự thiếu nhận thức về lỗi lầm của bản thân, đồng thời hướng con người tới nự cười và niềm vui của chân thiện mỹ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tuy nhiên, để có thể thiền thực sự, chúng ta cần một tổng hoà môi trường vật chất, tinh thần và thậm chí là sinh hoá học đảm bảo một số tiêu chuẩn nhất định, vừa khắt khe lại vừa giản đơn. Điều này dường như có phần mâu thuẫn với cuộc sống xô bồ nơi thị thành ngày nay. Chúng ta muốn an nhiên, nhưng chúng ta vẫn cần nắm bắt những cơ hội để duy trì và hoà nhập với cuộc sống hiện đại.

Và giải pháp cho những mâu thuẫn đó chính là sự ra đời của phong cách kiến trúc Zen. Phong cách kiến trúc này tạo nên giá trị thiền vừa thụ động vừa chủ động, từ chính môi trường sống tác động tới sinh hoạt thường ngày và mang lại thói quen cũng như nhịp sống Zen cho gia chủ. Kiến trúc Zen đồng thời mang tới những thiết kế đặc sắc, những diện mạo mới cho thủ đô, song vẫn đảm bảo sự yên bình, thư giãn, tĩnh tâm tự tại, thông qua cách đan xen hoàn hảo của màu sắc tự nhiên với tổng thể kiến trúc tối giản. Kiến trúc Zen có nhiều biến thể tuỳ thuộc vào văn hoá, nhu cầu và dấu ấn cá nhân, tuy nhiên tựu chung là các tiêu chuẩn như: mộc mạc giản dị, đơn giản, tự nhiên, tinh tế, huyền ảo, tĩnh mịch mà vẫn có nét cải tiến đột phá.

Tại Việt Nam, kiến trúc Zen đang trở thành xu thế mới với sự xuất hiện của Sorae Lounge giữa lòng Sài Gòn hay sắp ra mắt là chung cư sinh thái cao cấp The ZEN Residence của Gamuda Land tại thủ đô Hà Nội. Các công trình này đã và đang gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với giới chuyên gia cũng như người dùng cũng như khách hàng kĩ tính. Có thể nói, kiến trúc Zen là cách thức đơn giản, phù hợp và hiệu quả nhất mang chúng ta trở về với cội nguồn thanh tịnh. Ở nơi đó, có hơi thở xanh, hương thơm ngọt, cảm giác ấm và sắc trầm của thiên nhiên thuần khiết, nhưng thật hài hoà với nét chấm phá hiện đại, tối giản đặc trưng trong kiến trúc đô thị. Đây chính là những cảm hứng để các chủ đầu tư đặt những nét đầu tiên cho những công trình lấy cảm hứng từ Zen, mang đến một không gian sống ấn tượng, tràn đầy cảm hứng cùng đặc trưng văn hóa bản địa. Không cần những chuyến hành hương thiền định nhằm cởi hết những ưu phiền hay tìm sự tĩnh tại cho tâm hồn. Chỉ cần sống tại những ngôi nhà mang đậm phong cách Zen, mỗi ngày trôi qua, bạn sẽ thực sự giác ngộ ý nghĩa của “thiền” – triết lý giúp bạn tận hưởng cuộc sống đến từng phút giây.

Trong Quý 2/2017, Gamuda Land chính thức giới thiệu The ZEN Residence, chung cư cao cấp thứ 3 tại Khu đô thị Gamuda Gardens, Hoàng Mai, Hà Nội. Lấy ý tưởng từ phong cách kiến trúc ZEN, với đa dạng các căn hộ từ studio 1 phòng ngủ riêng tư cho đến penthouse sang trọng, The ZEN Residence hứa hẹn mang lại một nét chấm phá ấn tượng trong lòng thủ đô.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 043 944 9898 hoặc truy cập website www.gamudacity.com.vn.

RELATED ARTICLES