8 trải nghiệm đáng thử nhất ở quốc đảo Sri Lanka

17/04/2020

Leo lên một ngọn núi linh thiêng, thư giãn trên một bãi biển vắng và thưởng thức một tách trà Ceylon trong đồn điền xanh mát..., những trải nghiệm tuyệt vời này đang chờ đợi bạn trên đảo quốc Sri Lanka xinh đẹp.

Ghé thăm thành cổ Sigiriya

Là một trong bảy di sản thế giới của Sri Lanka, pháo đài trên đỉnh đá này xuất hiện từ thế kỷ thứ V sau Công nguyên. Vào thời kỳ hoàng kim, Sigiriya đã từng là cung điện hoàng gia, sau đó trở thành một tu viện Phật giáo.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Khu vực này cũng được coi là một trong những dự án quy hoạch đô thị quan trọng nhất của thiên niên kỷ đầu tiên, và là nơi có một số cảnh quan lâu đời nhất trên thế giới.

Ngắm loài voi hoang dã

Empty
Empty
Voi hoang dã ở Pinnawala

Voi hoang dã ở Pinnawala

Bạn sẽ thấy những chú voi ở mọi nơi bạn đến tại Sri Lanka: làm việc trên một đồn điền, được nuôi hoang dã trong các công viên quốc gia và thậm chí dẫn đầu cả những cuộc diễu hành Esala Peraha ở Kandy nữa.

Empty
Voi ở Công viên Minneriya

Voi ở Công viên Minneriya

Công viên quốc gia Uda Walawe là nơi lý tưởng để bạn có thể nhìn thấy nhiều chú voi sống ở đây. Được tạo ra để bảo vệ lưu vực của Uda Walawe Reservoir, công viên này là nơi sinh sống của hơn 400 loài động vật da dày như voi, tê giác... và là nơi có nhiều đồng cỏ trải dài và rừng rậm ven sông. Đây cũng được coi là nơi tốt nhất để xem chim muông ở Sri Lanka.

Empty
Empty
Empty
Công viên quốc gia Uda Walawe

Công viên quốc gia Uda Walawe

Ghé thăm một đồn điền trà ở Nuwara Eliya

Vùng đất cao nguyên Nuwara Eliya với khí hậu mát mẻ, trong lành là trung tâm của ngành công nghiệp trà Sri Lanka. Nuwara Eliya có nghĩa là "thành phố trên đồng bằng" hoặc "thành phố của ánh sáng". Là nước sản xuất trà lớn thứ tư trên thế giới, Sri Lanka sở hữu vô số các đồn điền trà rộng lớn, mà phần lớn nằm ở Nuwara Eliya. Với độ cao 2.000 m so với mực nước biển, nơi đây có khí hậu ôn hòa, mát mẻ rất thích hợp để những người dân Sri Lanka chăm chút và cho ra đời những búp trà tuyệt hảo.

Đường lên những đồi trà ở Kandy

Đường lên những đồi trà ở Kandy

Hái trà ở Kandy

Hái trà ở Kandy

Một nông dân ở Kandy thu hoạch trà

Một nông dân ở Kandy thu hoạch trà

Với những tín đồ của trà, Nuwara Eliya là điểm đến không thể bỏ qua. Tại đây, bạn có thể tham quan các khu vực trồng trà, xem người bản địa hái trà tại nơi làm việc và thoải mái mua về nhà. Vùng núi Hill Country Haputale ở đây chính là nơi Sir Thomas Lipton đã xây dựng đế chế trà Lipton của mình. Hãy dậy sớm để ngắm cảnh sương mù che phủ những đồi trà nhé.

Hoàng hôn trên những đồi trà

Hoàng hôn trên những đồi trà

Một điểm đến khá đẹp cho du khách khi khám phá Nuwara Eliya là Adam's Peak, một ngọn núi hình nón cao 2.243 m, nổi tiếng với Sri Pada, nghĩa là "dấu chân thiêng liêng". Sri Pada là một khối đá 1,8 m ở gần đỉnh Adam's Peak, theo Phật giáo thì đây là dấu chân của Đức Phật, theo Hindu giáo thì đây là dấu chân của thần Hanuman hoặc thần Shiva, còn theo Hồi giáo và Kitô giáo thì đây là dấu chân của Adam hoặc thánh Thomas.

Adam's Peak

Adam's Peak

Không chỉ cao về mặt địa lý, đây còn là ngọn núi cao nhất về mặt tâm linh trong tâm thức tôn giáo của người Sri Lanka. Con đường từ chân núi lên đỉnh dài 18 km, khá thuận tiện cho người hành hương, được chính phủ đầu tư xây dựng với 5.200 bậc đá, có một số đoạn khá dốc và trơn nên được xây dựng thêm hệ thống tay vịn. Thời điểm thích hợp leo Adam’s Peak là từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm - đây là mùa khô, ít muỗi và vắt rừng, bậc đá ít trơn trượt nhất.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thư giãn trên bãi biển của vịnh Arugam

Empty
Empty
Empty
Vịnh Aragum

Vịnh Aragum

Vịnh Aragum sở hữu đường bờ biển đẹp nhất Sri Lanka với nước biển màu xanh ngọc bích, cát trắng và những rặng dừa chạy dài trên bãi biển. Dừa là đặc sản ở Sri Lanka, có màu vàng, rất thơm và ngọt.

Empty
Empty
Empty
Empty

Những bãi biển ở vịnh Arugam là nơi nổi tiếng và thu hút khách du lịch bậc nhất ở Sri Lanka. Với dải cát mịn dài, cong cong hình trăng khuyết, được bao quanh là những rạn san hô đầy màu sắc, Arugam được đánh giá là điểm lướt sóng tuyệt vời nhất Sri Lanka. Nếu như bạn không phải là người yêu thích môn thể thao này thì không gian thư giãn thanh bình và những khoảnh khắc mặt trời mọc cũng rất đáng để mong chờ.

Hoàng hôn trên vịnh Aragum

Hoàng hôn trên vịnh Aragum

Khám phá hòn đảo hoang sơ

Những du khách yêu thích sự yên bình lại muốn tìm đến những hòn đảo còn hoang sơ, mà số đông tập trung ở mũi cực bắc Sri Lanka. Hòn đảo lớn nhất là đảo Neduntivu buồn ngủ - cái tên có phần lạ kỳ do người Hà Lan đặt. Đây cũng là nơi sinh sống của khoảng hơn 4.000 người.

Thuyền đánh cá của người Sri Lanka

Thuyền đánh cá của người Sri Lanka

Bờ biển Unawatuna

Bờ biển Unawatuna

Trên những hòn đảo nhỏ, không có nhiều khách sạn và nhà nghỉ nhưng nhip sống chậm rãi rất đáng để thưởng thức và người dân địa phương cũng rất thân thiện. Nếu có dịp đến Sri Lanka, bạn đừng quên dành thời gian khám phá những hòn đảo hoang sơ tại đây nhé.

Lướt ván ở vịnh Weligama

Lướt ván ở vịnh Weligama

Thưởng thức hải sản tươi sống

Ẩm thực của đảo quốc Sri Lanka nổi tiếng về các loại hải sản tươi sống, thơm ngon và đặc biệt là được đánh bắt tại chỗ. Các món ăn ở phía bắc Sri Lanka không giống với đồ ăn ở Ấn Độ.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Cà ri, nước cốt dừa là những hương vị khá quen thuộc trong các món ăn ở đây. Món cà ri cua của Sri Lanka được coi là món ăn ngon nhất thế giới, đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều đầu bếp nổi tiếng.

Ngắm cá voi xanh giữa đại dương

Độ sâu của thềm lục địa mũi phía nam Sri Lanka rất thích hợp cho cá voi xanh, một trong những sinh vật lớn nhất thế giới sinh sống.

Empty
Empty
Cá voi xanh vùng vịnh Sri Lanka

Cá voi xanh vùng vịnh Sri Lanka

Khu vực hải đăng cực nam Dondra Head là điểm xuất phát lý tưởng của bạn. Thời gian thích hợp nhất để ngắm cá voi là từ tháng 1 đến tháng 4. Rất nhiều du khách ưa chuộng điểm đến này của đảo quốc Sri Lanka bởi đây là nơi có thể ngắm nhìn loài cá khổng lồ trong một khoảng cách rất gần, thậm chí bơi cùng chúng.

Khám phá thành phố linh thiêng Kandy

Thành phố Kandy linh thiêng, nằm trên những ngọn đồi ôm lấy bờ biển tuyệt đẹp của hồ Bogambara cách thủ đô Colombo của Sri Lanka hơn 100 km về phía đông bắc, là Di sản Thế giới của UNESCO và là thiên đường của văn hóa truyền thống. Nơi đây là thủ đô cuối cùng của các vị vua Sinhala với nền văn hóa Dinahala phát triển trong hơn 2.500 năm trước khi người Anh đặt chân đến Sri Lanka năm 1815.

Hồ Kandy

Hồ Kandy

Được thừa hưởng nhiều di sản văn hóa Phật giáo lớn, ngày nay Kandy vẫn là thành phố quan trọng bậc nhất về mặt tâm linh đối với người dân của đất nước. Thành phố Kandy xanh tươi trải dọc theo một hồ nước nhân tạo với nhiều cảnh quan thiên nhiên cùng các công trình kiến trúc từ thời thực dân Anh còn nguyên vẹn. Trong số đó, có những điểm đến đã trở thành một phần không thể thiếu của bản sắc Sri Lanka như Cung điện Hoàng gia, Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya, Trại voi mồ côi Pinnewala...

Empty
Empty
Núi Khớp Tay

Núi Khớp Tay

Thác Hunas

Thác Hunas

Empty
Empty
Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya

Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya

Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya được thành lập năm 1821, cách trung tâm Kandy khoảng 4 km, là một trong những vườn thực vật nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là vườn thực vật lớn nhất ở Sri Lanka và lớn thứ hai châu Á. Các loài thực vật trong khu vườn đều là những giống cây, hoa, cỏ quý hiếm, đa dạng về chủng loại và mang nét đẹp rực rỡ. Ước tính có khoảng hơn 4.000 loài thực vật nhiệt đới và á nhiệt đới được đem về từ khắp các châu lục trên thế giới.

Empty
Empty
Trái cây và các món đặc sản ở Kandy

Trái cây và các món đặc sản ở Kandy

Empty
Empty
Du khách đến trại voi Pinnawala có thể trải nghiệm cho voi con bú bình

Du khách đến trại voi Pinnawala có thể trải nghiệm cho voi con bú bình

Trại voi mồ côi Pinnawala tại làng Pinnawala cũng là một điểm thú vị, nơi đây “cưu mang” những chú voi con mồ côi, bị thương tật… từ hoang dã nên mới được gọi là “trại voi mồ côi”. Tuy nhiên ngày nay, trại cũng có những chú voi không mồ côi, mà được sinh ra tại nơi đây. Đây cũng là trại voi đầu tiên tại Sri Lanka được thành lập để bảo tồn voi từ năm 1975. Tuy trải qua cuộc nội chiến khốc liệt, nhưng Pinnawala vẫn tồn tại và phát triển đàn voi đến hôm nay. Những chú voi sau khi trưởng thành đều nhận được sự huấn luyện và có thể giúp người dân vận chuyển gỗ.

Tháp Ambuluwawa

Tháp Ambuluwawa

Empty
Empty
Tầm nhìn từ trên đỉnh tháp Ambuluwawa

Tầm nhìn từ trên đỉnh tháp Ambuluwawa

Tâm điểm của thành phố là Đền Răng, một công trình kiến trúc tuyệt đẹp có từ thế kỷ XVI và là một trong những địa điểm linh thiêng nhất trong tín ngưỡng Phật giáo. Căn phòng lưu giữ chiếc răng của Đức Phật được bảo vệ nghiêm ngặt, song du khách có thể vào tham quan.

Empty
Empty
Empty
Empty
Đền Răng nổi tiếng của thành phố Kandy

Đền Răng nổi tiếng của thành phố Kandy

Mỗi tháng 8, đường phố trở nên sống động với Kandy Esala Perahera, một trong những lễ kỷ niệm tôn giáo nổi tiếng nhất của Sri Lanka. Sự kiện kéo dài mười ngày này là một trong những lễ hội lớn nhất và xa hoa nhất của Phật giáo.

Empty
Lễ hội Esala Perahera

Lễ hội Esala Perahera

Hà Lê - Nguồn: Away Lands
RELATED ARTICLES