Ăn món Việt, đi chợ Việt, nấu món Việt

08/10/2012

Ẩm thực Việt đã trở thành danh xưng mang theo ngưỡng vọng của khách phương xa, rồi trở thành thân thương với bao người khi tìm đến mảnh đất Việt Nam vốn ẩn chứa những nét văn hóa Á Đông dung dị mà tinh tế. Trong hành trình khám phá văn hóa Việt, tìm hiểu về món ăn Việt dần trở thành một sở thích lớn của du khách.

Bài: Stella T - Ảnh: Nhà hàng Highway4

Ăn món Việt

Ẩm thực Việt truyền thống thật thi vị, khi dịu dàng thanh tú như chút hương thu đọng trong hạt cốm thơm, khi nồng nàn ấm nóng như vị phở giữa ngày đông, khi sôi nổi nồng nhiệt trong hương bún chả thơm quyện trong sắc khói lam huyền ảo. Món ăn Việt còn được ưa chuộng bởi hương vị thanh tao, ít béo, tốt cho sức khỏe. Từ nông sản, thủy sản trong góc chợ vốn mang màu sắc thân thuộc của những chuyển động đời thường, đến khúc thăng hoa của lửa hồng cùng những kinh nghiệm kết tinh trong mỗi bàn tay khéo léo của người dân địa phương, ẩm thực Việt dần hình thành những nét riêng đầy ấn tượng.

Dù đặt chân xuống bất cứ nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S và những vùng biển đảo Việt Nam, bạn có thể ngay lập tức tìm thấy một món ăn mang đậm dấu ấn bản xứ. Đặc biệt được du khách ưa thích phải kể đến quà ngon Hà Nội, ẩm thực cung đình Huế, món ăn Nam Bộ, hải sản Hạ Long, hải sản Phan Thiết, và nhiều món đặc sản của các địa phương. Ba miền Bắc, Trung, Nam đều có danh sách dài những món ăn đã những người bạn trên khắp thế giới thưởng thức và ghi lại, như: phở, nem, bún chả, gỏi cuốn, bánh xèo... Món ăn Việt thường nhanh chóng “lấy lòng” thực khách bởi hương vị đặc biệt ấn tượng, mà lại thân thiện. Có những du khách còn mong muốn được tự tay nấu món Việt.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đi chợ Việt, nấu món Việt

Không ngần ngại dậy từ sáng sớm để đi chợ, xắn tay áo lên vào bếp nấu một món ăn dân dã, tỉ mẩn tỉa mấy bông hoa bằng rau củ...  Đó là những việc mà nhiều du khách thích thú thực hiện khi tham gia các lớp học nấu ăn thường được biết đến với cách gọi “cooking class”. Andrew và Sophia, cặp vợ chồng người Mỹ mới cưới sang Việt Nam hưởng trăng mật, thích thú kể lại sau khi học nấu ăn tại một nhà hàng ở Hà Nội: “Chúng tôi dậy sớm tham gia buổi đi chợ từ 6 giờ sáng vì được dặn dò là phải mua cá, mua rau từ sớm mới tươi ngon. Thật thích khi mua được những con cá khỏe mạnh, tươi rói, rau thì xanh mơn mởn. Mấy chị bán hàng thì lúc nào cũng cười tươi, rất thân thiện. Tôi chỉ muốn quẩn quanh ở đây cả ngày!”

Thật thú vị khi thấy các vị khách vốn ít vào bếp có thể biết rõ thành phần của món ăn, hay những du khách không biết nói tiếng Việt lại có thể tự tin nấu món Việt, thành thạo cách để cuốn một cái nem thật đẹp và rán làm sao cho vàng giòn, hay trộn một đĩa nộm thật ngon với đầy đủ vị mặn, ngọt, chua, cay hoàn hảo. Họ có thể là học viên của những lớp học nấu ăn món Việt tốt nhất dành cho người nước ngoài ở Hà Nội, tại một nhà hàng nhỏ ở Hội An, hay trên du thuyền lênh đênh giữa vịnh Hạ Long. Du khách có thể tham khảo một lớp học điển hình đang được ưa chuộng ngay tại thủ đô Hà Nội như “Highway4 Cooking Class”, được tổ chức tại chuỗi nhà hàng Highway4, nơi mà bạn còn có thể tìm hiểu về nhiều loại rượu gạo, rượu thuốc truyền thống. Phóng viên Helen Clark – kênh Truyền hình quốc tế CNN - đã “bật mí” khi trải nghiệm những nét văn hóa đặc trưng tại Hà Nội trong dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long: “Highway 4 phục vụ các món đặc sản Việt Nam và các món của dân tộc thiểu số từ hơn 10 năm qua. Đây là nơi tuyệt vời để học về các món ăn đặc sản của các miền Việt Nam”.

Tìm hiểu về văn hóa Việt qua từng góc chợ với đội ngũ hướng dẫn viên tận tình, học chế biến những món ăn giàu hương sắc cùng những đầu bếp chuyên nghiệp của nhà hàng và trải nghiệm “văn hóa bàn ăn” trong không gian ấm cúng của nhà hàng, dần trở thành món quà ý nghĩa, một dấu ấn đậm nét trong lòng người sành ăn và bao bạn bè quốc tế. Những khu chợ địa phương đông đúc tràn ngập thực phẩm tươi rói, còn là nơi để du khách khám phá về cuộc sống thường ngày và nụ cười thể hiện lòng mến khách nổi tiếng của người dân Việt Nam. “Chiến lợi phẩm” thu được sau mỗi chuyến đi chợ sẽ được đem về chế biến tại lớp học, là nơi các thành viên được thuyết minh cặn kẽ hơn về các loại thực phẩm và đặc biệt là nhiều loại rau gia vị chỉ có tại Việt Nam. Anh Antoine (người Pháp) cùng con gái học nấu ăn ở Hội An, vui vẻ kể: “Khi những món ăn được hoàn thành, mọi người hồi hộp nghe đánh giá của bếp trưởng. Ai được khen thì thích lắm, có người nhảy tưng tưng lên vì sướng. Tôi với con gái thì rất hả hê thưởng thức món ăn Việt Nam do chính tay hai bố con cùng làm được.”

Đó chỉ là mô tả ngắn gọn về một ngày của “cooking class”, nơi bạn khám phá những biến tấu thú vị trong mỗi món ăn Việt. Chắc chắn còn rất nhiều điều thú vị khác, những niềm vui bất ngờ khi bạn tìm hiểu sâu hơn về ẩm thực Việt, đi chợ Việt và trổ tài nấu món Việt.

Thông tin cho du khách:

Lớp học nấu món Việt tại Hà Nội
Highway4 - Công ty Cổ phần Xa Lộ 4
31 Xuân Diệu – Q. Tây Hồ - Hà Nội
Hotline: 0955.064.664
Email: [email protected]
Website: www.highway4.com

Lớp học nấu món Việt tại TP. HCM
The Saigon Culinary Art Centre
42/3 Nguyễn Văn Trỗi – Q. Phú Nhuận – TP.HCM
Tel: 08. 3997 956
Email: [email protected]
Website: www.vietnamsaigoncookingclass.com

Lớp học nấu món Việt tại Hội An
Khách sạn Hội An
10 Trần Hưng Đạo, Hội An, Việt Nam
Tel: 0510. 3861 445
Email: [email protected]
Website: www.hoianhotel.com.vn

RELATED ARTICLES