Ăn vặt phố cổ Hội An

26/08/2014

Hãy cùng khám phá một Hội An thật mộc mạc với chiếc bánh kẹp mang đầy đủ các vị mặn mà của patê, cay nồng của tiêu ớt, chút beo béo của bánh tráng dừa... làm say lòng bao khách phương xa một lần ghé thăm phố cổ.

Ở Hội An có đủ các món đặc sản khác nhau, thế mà, món bánh kẹp dân dã bên đường lại khiến chúng tôi chết mê chết mệt. Những hàng bánh kẹp nhỏ xíu dọc lề đường, đồ nghề chỉ một  bếp  lửa than đỏ hồng, những miếng bánh tráng đã được cắt sẵn với lỉnh kỉnh những lọ đựng bơ, patê,  tương ớt... vậy mà lúc nào cũng đông rôm rả.


Để có món bánh kẹp ngon, patê phải được làm từ gan heo tươi. Gan rửa sạch, lọc bỏ xơ, thái miếng mỏng rồi ngâm với một ít sữa tươi. Sau đó chắt bỏ phần sữa và nước từ gan tiết ra tiếp tục xay gan nhuyễn cùng với một ít thịt lợn đã rửa sạch để ráo. Cho thêm bánh mì đã xé miếng nhỏ, nêm chút hạt tiêu, gia vị vào và xay đến khi hỗn hợp trên nhuyễn mịn. Trút hỗn hợp vào khuôn, dàn đều rồi xếp vào nồi hấp cách thủy trong vòng vài giờ cho patê chín rục.

Bánh tráng chọn làm bánh kẹp thường bánh tráng dừa đã được thoa nhẹ nước qua mặt bánh. Bánh cắt thành những miếng bánh nhỏ hình tam giác. Cô chủ quán nhanh tay quết một lớp bơ mỏng, sau đó là lớp patê, một lớp hành phi và không thể thiếu một ít rau răm. Có thể cho thêm khô bò nếu thực khách yêu cầu.

Tiếp tục đặt một lớp bánh tráng hình tam giác khác lên trên, viền nhẹ xung quanh sao cho miếng bánh tráng vẫn giữ nguyên hình dạng. Quyết định chất lượng bánh ngon hay dở là khâu nướng bánh. Đổ vào nồi (thường được tận dụng từ những cái nồi đất lớn hay thau kim loại bị rỉ) một lớp tro, nhóm lửa than phía trên. Đặt vỉ sắt lên phía trên miệng nồi là có thể xếp từng chiếc bánh kẹp lại và nướng. Khi hai bên miếng bánh chuyển sang màu vàng nhanh tay lấy ra để vào chiếc đĩa chuẩn bị sẵn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từng chiếc bánh kẹp đầy đủ các vị: mặn mà của patê, cay nồng của tiêu, ớt; chút béo của bánh tráng dừa... Tất cả làm nên một món ăn nồng cay, vừa ngon lại thơm mà chỉ cần người phục vụ vừa mới bưng ra là thực khách bị quyến rũ ngay.


Một điểm cộng nữa, với nguyên liệu rất dân dã, có sẵn quanh năm  như bánh tráng, hành lá, patê, khô bò... nên giá khá  rẻ - 10.000 đồng/dĩa, rất phù hợp là món ăn vặt. Thế mới hiểu vì sao món ăn này lại được chấm điểm khá cao trong danh sách quà vặt phố Hội.

RELATED ARTICLES