Bánh bèo Quảng Nam

29/09/2014

Có người còn ví von nếu bánh bèo Huế thanh tao, lịch thiệp bao nhiêu thì bánh bèo Quảng Nam lại thô kệch, chân chất như chính con người nơi đây vậy.

 Bánh bèo Quảng Nam để ăn no, không như bánh bèo Huế hay bánh bèo miền Tây chủ yếu là ăn chơi, ăn xế...

Chén bánh bèo đặc trưng to như chén ăn cơm, bột cũng dày hơn rất nhiều so với các phiên bản bánh bèo khác. Tương tự như mì Quảng, phần ăn kèm của bánh bèo cũng gọi là "nhưn" với thành phần chính được làm từ tôm, thịt nạc, nấm mèo… tạo nên một loại hỗn hợp đặc quánh có màu cam tươi rất bắt mắt.

Theo đúng cách của người Quảng thì trước khi ăn người ta thoa đều lên mặt bánh một lớp dầu phộng phi hành béo ngậy, sau đó đổ nhân bánh vào và cuối cùng là rắc một ít đậu phụng rang giã nhỏ. Nước mắm ăn kèm là loại nguyên chất rất mặn, ăn kèm với ớt cay đến xé lưỡi... tất cả hòa quyện với phần nhưn đăc sệt tạo nên một hương vị thật tinh tế. Cách ăn cũng rất khác biệt: vì bánh to và dày nên khi ăn phải dùng muỗng sắn ra làm nhiều phần rồi thưởng thức từ từ chứ không ăn nguyên cái một lúc được.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày nay thì bánh bèo Quảng Nam có thay đổi chút ít để phù hợp với khẩu vị địa phương hơn. Như nước mắm ớt tỏi bằm nhuyễn pha loãng với nước sôi nguội, thêm vào chút chanh đường tạo nên vị thanh ngọt và chua chua ở hậu vị rất đặc trưng. Phía trên còn rắc thêm chút hành phi cho hấp dẫn hơn.

Một món ăn thú vị đến từ miền Trung mà bạn nên thử qua. Không thanh tao hay lịch thiệp như bánh Huế, nhưng rõ ràng cái thô kệch, chân chất của bánh bèo Quảng Nam đã mang đến cho người Sài Gòn một trải nghiệm thú vị không lẫn vào đâu được.

 

RELATED ARTICLES