Cẩn thận trước tour du lịch “chui” gây bão trên mạng xã hội ở đảo Cô Tô mùa cao điểm

26/06/2024

Chính quyền huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đang tăng cường kiểm tra và xử lý các tour du lịch trái phép hoạt động trên địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường du lịch.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều tour du lịch trái phép tại Cô Tô, đặc biệt là các tour đi đảo bằng tàu thuyền không đảm bảo an toàn, chất lượng dịch vụ kém và giá cả không minh bạch. Việc tham gia các tour "chui" tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách, do thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn, phương tiện không đảm bảo chất lượng và đội ngũ nhân viên không có chuyên môn.

Bài liên quan

Hoạt động của các tour "chui" gây ảnh hưởng đến môi trường du lịch, do xả rác bừa bãi, khai thác tài nguyên du lịch không bền vững và gây mất trật tự an ninh.

Các tour du lịch tự phát thường sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn, thiếu các biện pháp cứu hộ cứu nạn và đội ngũ nhân viên không có kinh nghiệm xử lý tình huống khẩn cấp. Hoạt động của các tour "đảo hoang" có thể dẫn đến tình trạng tranh giành khách du lịch, gây mất trật tự an ninh tại các khu vực du lịch.

Đảo Cô Tô là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách, chính vì vậy đây cũng là điểm nhiều tour du lịch trái phép diễn ra

Đảo Cô Tô là địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách, chính vì vậy đây cũng là điểm nhiều tour du lịch trái phép diễn ra

Đặc biệt ở các nền tảng phổ biến như Zalo, TikTok, Facebook xuất hiện nhan nhản hình ảnh, video quảng cáo các tour du lịch "chui" giá rẻ, thu hút sự chú ý của nhiều người. Các tour này thường chào mời các hoạt động hấp dẫn như câu mực đêm, khám phá đảo hoang (3, 4, 5 đảo...), hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho du khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thêm vào đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về các tour du lịch tự phát đến các "đảo hoang" nằm trong quần thể Vịnh Hạ Long. Những hòn đảo này chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép khai thác hoạt động du lịch, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho du khách và môi trường.

Nhiều video về hình ảnh du khách khám phá đảo Cá Chép (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô, Quảng Ninh) với vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình, thu hút hàng triệu lượt người quan tâm. Nổi tiếng với bãi biển cát trắng mịn trải dài, làn nước biển xanh ngọc bích cùng những rặng phiến đá trầm tích độc đáo, đảo Cá Chép nhanh chóng trở thành điểm đến mới nổi tại Cô Tô.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, đảo Cá Chép tạm dừng đón khách vì chưa có luồng, tuyến giao thông và điểm đến du lịch được công nhận, nên chưa thể triển khai. Hiện nay, UBND H.Cô Tô đang giao xã Thanh Lân xây dựng lại đề án mở tour ra đảo Cá Chép để đưa vào hoạt động chính quy, phục vụ du khách.

Hình ảnh người dân đông đúc được cho là đang ở đảo Cá Chép nhằm lừa đảo du khách

Hình ảnh người dân đông đúc được cho là đang ở đảo Cá Chép nhằm lừa đảo du khách

Việc này, UBND TP Hạ Long có ý kiến như sau: UBND TP Hạ Long đề nghị người dân, du khách cảnh giác trước thông tin về tour du lịch tự phát đến các "đảo hoang" trên vịnh Hạ Long chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng xã hội.

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Hạ Long đăng tải các thông tin liên quan về các trường hợp vi phạm liên quan đến tour du lịch tự phát đến khu vực đảo chưa được cơ quan quản lý nhà nước cho phép khai thác hoạt động du lịch.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+