Cuba chào đón những du khách quốc tế đầu tiên

08/09/2020

Ngày 5/9, Cuba đã đón chuyến bay thương mại chở 104 du khách quốc tế từ Canada hạ cánh xuống sân bay quốc tế Jardines de Rey. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên tới Cuba kể từ khi đảo quốc Caribbean này mở cửa lại ngành du lịch từ tháng 7.

Trước đó, kể từ khi mở cửa du lịch trở lại từng phần cho du khách quốc tế, chỉ có một chuyến bay thuê bao chở một gia đình gồm bảy người từ Bahamas tới đảo quốc này.

Canada từ lâu đã là một thị trường khách quốc tế quan trọng của Cuba, chiếm 1,1 triệu trong tổng số 4,2 triệu du khách tới Cuba trong năm 2019. Trên mạng xã hội, công ty lữ hành Air Canada Vacations cho biết: “Chúng tôi đang đưa những kỳ nghỉ hoạt động trở lại. Hôm nay, chúng tôi kỷ niệm hoạt động du lịch trở lại tới Cayo Coco, Cuba.”

Cuba sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng

Cuba sở hữu cảnh quan thiên nhiên ấn tượng

Chủ tịch tập đoàn khách sạn Gran Caribe, bà Cristina Leon cho biết, thị trường khách du lịch Canada, châu Âu và Trung Quốc rất quan trọng với ngành du lịch của Cuba, song tình trạng khẩn cấp y tế đang khiến du khách gặp khó khăn để tới Cuba. “Nhiều du khách muốn du lịch đến Cuba, tận hưởng thiên nhiên và khám phá nền văn hóa của chúng tôi. Chúng tôi muốn du khách nước ngoài cảm thấy an toàn khi ở đây”, bà Leon nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Jose Luis Perello, một giáo sư đại học và là nhà phân tích ngành du lịch tại Cuba, nhận định, điều đầu tiên là xây dựng lại niềm tin của mọi người đối với việc đi du lịch vì một số lượng đáng kể bệnh nhân Covid-19 đã nhiễm virus khi đang trên máy bay.

Những bãi cát dài trắng muốt và nước biển trong như pha lê là đặc trưng ở Cuba

Những bãi cát dài trắng muốt và nước biển trong như pha lê là đặc trưng ở Cuba

Giám đốc bộ phận tiếp thị của chuỗi khách sạn Iberostar của Tây Ban Nha Alexei Torres bày tỏ, sự xuất hiện của khách du lịch quốc tế trên đảo là rất tích cực cho sự phục hồi kinh tế của đất nước. “Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này quá lâu,” ông nói. "Cuba có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo không chỉ vì vẻ đẹp tự nhiên mà còn vì việc tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn giãn cách xã hội và các quy tắc y tế phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khách sạn”.

Theo Bộ Du lịch Cuba, du khách nước ngoài chỉ được phép tới các khu nghỉ dưỡng ở các khu vực trọng điểm phía bắc và phía nam của đất nước. Tất cả các hành khách đều được kiểm tra thân nhiệt và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi tới các sân bay của Cuba. Các nhóm nhân viên y tế cũng sẽ tiến hành kiểm tra dịch tễ học tại các điểm du lịch và các khách sạn. Các quy định mới cũng bảo vệ các nhân viên phục vụ du khách nước ngoài tại các khu nghỉ dưỡng. Theo đó, họ phải ở nhà cả tuần để theo dõi y tế sau bảy ngày làm việc.

Kiến trúc cổ độc đáo cũng là điểm hút du khách tới Cuba

Kiến trúc cổ độc đáo cũng là điểm hút du khách tới Cuba

Cuba có 241 điểm nghỉ dưỡng biển và đứng thứ hai ở khu vực Caribbean sau Cộng hòa Dominica về số lượng khách du lịch quốc tế. Năm 2019, ngành du lịch của Cuba sụt giảm đáng kể sau khi chính quyền Mỹ ban hành các hạn chế mới đối với việc đi lại của công dân Mỹ đến Cuba và cấm các hãng hàng không Mỹ bay đến tất cả các điểm đến ở quốc gia Caribbean này. Năm ngoái, tổng thu từ du lịch mang lại cho nền kinh tế Cuba là 2,6 tỷ USD.

Cho đến nay, Cuba đã ghi nhận 4.266 ca nhiễm Covid-19, với 100 ca tử vong. Tuy nhiên, đảo quốc Caribbean này vẫn là điểm sáng trong phòng, chống đại dịch Covid-19 nhờ chính sách xử lý dịch bệnh quyết liệt và những tiến bộ y tế.

Hương Thảo - Nguồn: Reuters
RELATED ARTICLES