Dừa nước đất Cần Giờ

18/08/2014

Không chỉ trở thành đặc sản của xứ Cần Giờ, cây dừa nước còn giúp người dân nơi đây mưu sinh hàng chục năm qua nhờ bán cơm dừa.

Từ Cần Giờ - huyện biển duy nhất của TP.HCM, dọc con đường về nội thành, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những quán bán món dừa nước đầy hấp dẫn hai bên đường rừng Sác. Nếu đang vào mùa thì dễ thấy hai bên rạch mọc tràn đầy dừa nước; cơm dừa lúc này thơm, dẻo và ngọt nhất trong năm.

Dừa nước mọc trong những vùng sình lầy dọc theo bờ sông hay vùng ven cửa biển có thủy triều lên xuống, có nước chảy chậm bồi đắp phù sa dinh dưỡng. Để chặt được những quầy dừa nước ngon nhất, mọi người phải lội bùn lầy đi sâu vào trong rừng ngập mặn. Mỗi một lần như vậy, những người chặt dừa gom từ 40 đến 50 quầy, sau đó tập kết lại để mang ra khỏi rừng. Mỗi quầy dừa nặng gần chục ký, muốn mang ra họ phải chờ nước lớn buộc dừa thành chùm rồi lội nước đẩy ra.

Rừng dừa nước ở Cần Giờ đều có chủ nhưng các chủ rừng cho phép người dân xung quanh chặt trái để bán. Riêng lá dừa nước được chủ khai thác bán cho người dân để lợp mái nhà, đan rổ rá... rất được ưa chuộng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vào mùa dừa nước, cả người lớn và trẻ em đều đi chặt mang ra lộ bán cho khách du lịch. giá mỗi quầy dừa khoảng 12.000 - 15.000 đồng. Mỗi ngày, thu nhập từ quầy, cùi dừa của những người chặt dừa nước đem bán từ 100.000 đến 200.000 đồng. Số tiền này giúp họ trang trải cuộc sống gia đình.

Để có được miếng dừa tươi ngon, người bán phải chẻ đôi trái dừa, sau đó dùng muỗng cạo cơm và rửa sạch. Chỉ cần nạo lấy cùi dừa, sau đó pha thêm nước đường và đá lạnh là đã có một ly nước giải khát mát ruột giá 10.000 đồng. Nếu bán riêng cùi dừa, giá sẽ là 50.000 đồng/kg. Khách mua mang về tự chế biến theo sở thích.

Dừa nước là thức uống giải khát rất tốt cho sức khỏe. Cơm dừa nước dùng làm làm mứt, nấu chè, ăn trực tiếp… Ngoài ra, loại trái này còn có giá trị dược liệu, thanh nhiệt tiêu độc cho cơ thể, trị được bệnh cao huyết áp.

RELATED ARTICLES