“Đứng ngồi không yên” với món ngon Đà Lạt

24/10/2016

Du lịch Đà Lạt đẹp nhất là vào tháng 10, khi khắp cao nguyên đâu đâu cũng rực rỡ sắc vàng hoa dã quỳ. Đến thành phố lãng mạn này, lữ khách được chiêu đãi một danh sách phong phú các món ăn “phải thử” như bánh tráng nướng, kem bơ, khoai lang sấy, dâu tươi… Dưới đây là những món ăn giúp bạn ấm bụng trong tiết trời 15 độ C ở Đà Lạt dịp này.

Bài: Phan Các Trúc

Lên núi nướng dế, uống rượu gạo

Đà Lạt vốn dĩ đã quá nổi tiếng với các món ăn hấp dẫn như bánh căn xôm xốp, sữa đậu phộng bùi bùi, trà atisô tươi mát, yogurt phô mai chua chua beo béo… Thế nhưng ít ai biết Đà Lạt còn tặng cho các tín đồ ẩm thực một món ăn cực kì thú vị: dế nướng!

Nếu từng đi du lịch Cambodia, có lẽ bạn đã thấy món này, dế nướng được bán rộng rãi trên khắp phố và là món ăn vặt đặc trưng ở đây. Trông khá lạ lùng, thậm chí hơi đáng sợ (đặc biệt với những ai sợ gián, bởi dế có hình dạng hơi giống gián). Thế nhưng hương dế nướng lại khá ngon, đậm vị, màu vàng ươm, nhai giòn rào rạo. Tuyệt nhất là ăn dế nướng nóng hổi, chấm tương ớt, uống rượu gạo trong tiết trời lành lạnh của Đà Lạt. Cô bạn hướng dẫn viên tiết lộ "Uống rượu gạo trước khi ăn dế nướng thì bạn sẽ thấy vị thịt dế đậm hơn nhiều!” Bạn đã sẵn sàng để có một bữa ăn nhẹ giữa ngày chưa?

Mặc dù cách chế biến từ dế còn rất mới, nhưng một số nơi trên thế giới như Mexico, Mỹ, Úc, chủ trang trại đã kết hợp với các nhà máy chế biến thực phẩm chức năng từ bột dế. Bởi thịt dế cực kì giàu protein và rất ít cholesterol. Thậm chí nếu đem so sánh với thịt bò, lượng protein trong dế nhiều gấp hai lần, khoáng chất nhiều gấp ba lần, và đặc biệt magie gấp đến năm lần. Hơn nữa, dế thường ăn rất “sạch.” Đi thăm trang trại dế ở Đà Lạt, bạn sẽ thấy dế chỉ ăn hạt ngũ cốc tươi như hạt ngô, và lá bắp.  

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nếu bạn không thích dế nướng giòn, bạn có thể thử các món khác như dế xào ớt, dế nhồi đậu phộng, hoặc dế chiên với các loại thảo mộc và mì trong các quán nhậu của Đà Lạt. Đúng như câu nói “Đừng bao giờ đánh giá một quyển sách bằng bìa sách”, nhìn bề ngoài của dế hiển nhiên khó ai cảm thấy lôi cuốn, nhưng hương vị của dế thì chắc chắn sẽ khiến bạn khó quên.

Bánh mì “nhà làm” và chén xíu mại thơm

Được mệnh danh “Paris thu nhỏ” của Việt Nam (Le Petit Paris), vậy nên đến Đà Lạt bạn không thể bỏ qua món bánh mì baguette “tắc kè hoa”. Nói “tắc kè hoa”, bởi  bánh mì biến hóa với đủ mọi thể loại. Nếu ngán bánh mì thịt đơn thuần đã có bánh mì thịt nướng thơm phưng phức, hoặc bánh mì cá mòi sốt cam cay cay. Dạo gần đây lên Đà Lạt, bạn còn có thêm bánh mì nướng muối ớt. Với nhiều người, bánh mì “đúng chất” Đà Lạt, phải là bánh mì xíu mại.

   

Không phải là ổ bánh mì kẹp xíu mại rưới nước sốt, người mua tha hồ vừa đi vừa ăn như ở Sài Gòn. Ăn bánh mì xíu mại Đà Lạt thì không vội vàng được, cứ thư thả ngồi trên chiếc ghế nhựa đỏ, nhâm nhi chén xíu mại nhỏ. Ở Việt Nam có một điều khá lạ: những món ngon thường được bán ở lề đường, trong những quầy hàng nhỏ. Muốn ăn bánh mì xíu mại ngon, thì bạn cứ đi bộ len lỏi trong những con hẻm. Một trong những nơi tôi thích là góc Hoàng Diệu - Trần Nhật Duật. Lần đầu tiên đến đây, nhìn góc bánh mì nhỏ xíu, thậm chí hơi tồi tàn, bạn sẽ chẳng nghĩ đây là một trong những hàng xíu mại ngon nhất Đà Lạt đâu!

Nếu gọi phần đầy đủ, bạn sẽ được phục vụ một bát súp nóng hổi có xíu mại, chả, ớt, hành và bánh mì. Dùng tay xé một mẩu bánh mì, ngay lập tức mùi bột nướng bốc lên. Lớp ngoài giòn rụm bể ra, rơi vụn lả tả xuống, lớp trong mềm xốp như những đám mây trắng. Và có thể thấy hơi nóng nhàn nhạt bay lên, hòa vào hơi thở. Bánh mì được nướng than hồng, thơm nồng nàn, nhúng nước sốt, kẹp thêm miếng chả, miếng xíu mại…Bạn sẽ không thể nào ngừng tay được đâu!

Nếu bạn đã thưởng thức bánh mì ở Việt Nam, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy hài lòng với bánh mì ở bất kỳ nơi nào khác. Bánh mì ở đây luôn được làm thủ công, người thợ dùng tay đảm nhiệm hầu hết các giai đoạn từ pha bột, nhồi bột, cắt bột…

Dễ hiểu tại sao bánh mì Việt Nam luôn trong danh sách những món ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới. Tôi thường thích ăn bánh mì uống café sữa đá, nhưng nếu đến Đà Lạt, thì tại sao lại không kêu ly sữa đậu nành nóng trong lúc chờ bánh mì? Đó là phong cách thưởng thức bánh mì đặc trưng ở thành phố cao nguyên xinh đẹp này. 

  

  Bạn có thể thưởng thức những món ăn này tại:    
  --Dế nướng:
  Cricket farm Thien An, Me Linh, Lam Ha, Lam Dong

(trại dế Thiện An, thôn 2, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.)

   
  --Bánh mì xíu mại: 
  26 Hoang Dieu, Da Lat, Lam Dong

231 & 235 Phan Dinh Phung, Da Lat, Lam Dong

RELATED ARTICLES