Hương trà Huế trên đất Sài thành

01/01/2013

Tên nhà hàng là Hội An, nhưng ở đây lại nổi tiếng với dịch vụ trà Huế. Ngay giữa Sài Gòn đô hội, còn gì thú vị hơn được thưởng thức và trải nghiệm nghi thức trà Huế cầu kỳ, thanh tao.

Tú Uyên

Trong không gian trầm mặc với lối thiết kế mang đậm nét văn hóa Việt, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là một chiếc khay gỗ mộc mạc, bên trong là chiếc bếp lò, một cái ấm, 2 cái tách được làm từ gốm đỏ. Đóa hoa sen nằm gọn ở một góc, từng cánh hoa cuộn mình ướp từng búp trà xanh nõn nà. Một đĩa mứt sen, mứt gừng, bánh su sê kiểu cách mà thật gần gũi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chúng tôi đã cùng trò chuyện trong khi chờ đợi để bắt đầu một tuần trà. “Ngày xưa ông bà mình thích uống trà sen, trà hoa sói hữu vị hữu hương. Cách thức pha trà rất cầu kỳ như trà phải pha bằng nước mưa, trà được ủ trong búp sen” - chị Thủy, quản lý nhà hàng chia sẻ. Khi câu chuyện vừa dứt, những làn khói tỏa lan khiến cho không gian càng thêm ấm cúng. Một ít trà ướp từ hoa sen được cho vào chiếc ấm. Chỉ vài phút sau, từng giọt xanh mát đã sóng sánh trong chiếc tách.  

Trong nghi lễ thưởng trà của người Huế, món đồ đi kèm không thể thiếu là một trong các loại bánh như bánh in, bánh đậu xanh, hoặc bánh làm bằng bột nếp được gói bằng giấy màu ngũ sắc… Chút cay cay từ gừng hòa với hương thơm thoang thoảng của sen, dư vị đậm đà của trà đã làm tôi như bay bổng, thanh thoát. Chị Thủy cho biết thêm: “Để có một bình trà ngon, nước chỉ cho sôi sủi tăm, nếu nước sôi già quá sẽ làm trà nhanh chín, hương thơm không còn.”

Ngày Tết, việc uống trà không chỉ là cơ hội để mọi người cùng quây quần mà còn giúp tốt cho sức khỏe. Nếu trong một năm chúng ta chưa có nhiều dịp để cùng bạn bè người thân sum họp, hãy cùng nhau thưởng trà để cảm nhận thêm sự ấm cúng. Và đó cũng là cách phát huy giữ gìn nét văn hóa truyền thống lâu đời bấy lâu nay.

  • Nhà hàng Hội An
  • 11 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP. HCM
  • Tel: 08. 3823 7694.
RELATED ARTICLES