Matcha và những biến tấu trong ẩm thực hiện đại

17/07/2015

Matcha là loại bột trà xanh nguyên chất, một nguyên liệu khá quen thuộc với người Nhật Bản trong nghi thức trà đạo. Qua thời gian, các đầu bếp tiếp tục sáng tạo ra các món tráng miệng, thức uống bổ dưỡng tuyệt hảo từ loại bột thượng hạng này.

Text: Quế Lan

Được du nhập vào Việt Nam trong một vài năm trở lại đây, Matcha đã thực sự tạo nên cơn sốt không chỉ bởi hương vị đặc trưng đến từ xứ sở Phù Tang mà còn ở những biến tấu mới lạ, đặc sắc trong ẩm thực.

“Vườn Thiền” MOF Matcha  

Trang trí vườn ở Nhật Bản từ lâu đã trở thành môn nghệ thuật đặc trưng gắn với Thiền hay Zen, nên cũng thường gọi vườn Thiền. Các khu vườn Thiền truyền thống của Nhật Bản sử dụng cát làm dòng nước và đá là núi, kết hợp với cây cảnh nhằm tái hiện bức tranh sơn thủy của thiên nhiên. Mỗi khu vườn là nơi mang lại sự thiền định, bình yên. Khi ngồi trước vườn, bạn có thể cảm nhận được “Thiền trong tâm hồn” khám phá chính bản thân mình. 

 

 

Tại Việt Nam, phiên bản Zen được tạo hình tinh tế qua khu vườn “Matcha”. Người đầu bếp đã tạo hình khéo léo, nhào nặn nên những chiếc lá, viên sỏi với những nguyên liệu đặc biệt: Đá rêu làm từ bánh chocolate Matcha; Đá tròn làm từ bánh Macaron mè đen; Đá nâu làm từ bánh Matcha Zen với 3 lớp đều được làm từ chocolate Matcha với 3 cách chế biến khác nhau. Cát làm từ đường ăn kiêng không ngọt  và mè đen rang; Lá làm từ chocolate Matcha; Sỏi làm từ đậu đen (để trang trí). Đặc biệt, không thể thiếu cây cào gỗ mini để thực khách trải nghiệm và thoả sức sáng tạo “khu vườn” của chính mình.

 

Fujisan Matcha Tiramisu Kakigori

 

Là biểu tượng của đất nước Mặt trời mọc, ngọn núi Phú Sĩ trở thành đề tài có mặt thường xuyên trong các bức họa, nhiếp ảnh nghệ thuật cũng như trong văn chương và âm nhạc Nhật Bản. Được lấy cảm hứng từ ngọn núi ấy và một chút biến tấu từ món bánh Tiramisu nổi tiếng từ nước Ý, Tiramisu Kakigori trà xanh phiên bản độc đáo tạo hình ngọn núi Phú Sĩ sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khác biệt.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Thay vì hương thơm của cà phê, rượu nhẹ và vị béo của trứng cùng kem phô mai của món tiramisu truyền thống, thì với Kakigori trà xanh, thực khách sẽ cảm nhận đầy đủ thành phần của một chiếc bánh Tiramisu.Ở đó có vị thơm béo phômai Mascarpone, chút thoang thoảng của rượu Marsala cùng kem tươi Matcha và bánh Matcha Chocolate nằm sâu bên trong ngọn núi tuyết.

 

Matcha Tiramisu

 

 

Tỉnh Shizuoka nằm ở phía Đông nước Nhật có ngọn núi Phú Sĩ nổi tiếng, có lịch sử trồng trà hơn 650 năm. Nơi đây được biết đến như nơi sản xuất trà xanh tốt nhất tại Nhật Bản. Bởi vậy, bột trà xanh Matcha làm từ lá trà Tencha sẽ là nguyên liệu hảo hạng nhất để chế biến món bánh Tiramisu phiên bản trà xanh, thơm béo phô mai Mascarpone, chút thoang thoảng của rượu Marsala và bánh Lady Finger. 

 

Matcha Yuzu Dépaysé

Dépaysé là dòng bánh Matcha Macaron đầy cảm hứng của Pierre Hermé, một chuyên gia tài năng về bánh ngọt và macaron người Pháp nổi tiếng trên thế giới. Bánh Macaron truyền thống có hình dáng giống như những chiếc hamburger đầy màu sắc, được tạo nên từ hai miếng bánh mỏng úp lại, bên trong là lớp nhân mềm, thơm ngọt với nhiều hương vị khác nhau như socola, hạnh nhân, dâu, cam, quế…Khi nếm, bạn sẽ cảm nhận được ngay vị giòn tan của lớp vỏ bánh hòa quyện với vị béo ngậy của lớp kem bên trong dậy mùi hương riêng của từng loại nhân.

 

 

Ngoài marcaron được chế biến theo phương thức của người Pháp, macaron còn được sáng tạo với những biến tấu khác nhau, một trong số đó là Matcha Yuzu Dépaysé theo phong cách Nhật. Hai lớp vỏ bánh được làm từ bột đường và bột hạnh nhân, ở giữa với 6 viên nhân bánh  mềm mịn được biến tấu kết hợp Matcha cùng quýt Nhật Yuzu tạo nên điểm nhấn độc đáo.Với lớp bánh giòn tan bên ngoài, vị dẻo mềm và thơm ngon ở lớp kem bên trong, khó có thực khách nào sẽ từ chối một món bánh ngọt tuyệt vời đến vậy.

 

Deluxe Matcha Float và Matcha Aqua Fresca

Với những ai chưa tiếp xúc với Matcha có thể cho rằng vị đắng ấy khó có thể chế biến thành những món bánh, đồ uống ngon miệng.Song ở đây, vị đắng trà xanh Matcha lại mang hậu vị ngọt, cùng dư vị beo béo, bùi bùi mà chỉ có thử qua nhiều lần, bạn mới có thể khám phá và cảm nhận được rõ nét. Bên cạnh các món bánh, đồ uống làm từ Matcha có vị ngậy của trà xanh Nhật Bản cùng kem tươi kết hợp với sự mát lạnh của đá xay sẽ trở thành tiêu điểm trong mùa hè năm nay.

 

 

 

Matcha Aqua Fresca                                                                         Deluxe Matcha Float

Nếu kem tươi Hokkaido Matcha bên trên tạo cho Deluxe Matcha Float có thêm độ bùi béo của sữa tươi Hokkaido hoà quyện cùng bột Matcha nguyên chất thì kem Vani với những hạt Vani thật lấm tấm trên bề mặt sẽ tạo độ thơm, hòa quyện với phần Matcha Soda bên dưới của Matcha Aqua Fresca. Khi thưởng thức Matcha Aqua Fresca, bạn có thể khuấy phần kem Vani hoà cùng nước Matcha Soda để vị đậm đà hơn, còn phần kem tươi Hokkaido Matcha nên được thưởng thức riêng để cảm nhận đầy đủ vị bùi thơm của Matcha và sữa tươi.

Bạn có thể thưởng thức các món ăn này tại:

MOF Japanese Dessert Café

  • 30 Lê Lợi, Quận 1, TP.HCM
  • Toà nhà Somerset Chancellor Court, tầng trệt, góc đường Nguyễn Thị Minh Khai & Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP.HCM.
RELATED ARTICLES