Ngon như sò huyết đầm Ô Loan

14/08/2014

Sò huyết từ đầm nước lợ Ô Loan ở Phú Yên ngon đến độ, xưa kia một bậc thầy về khoa ẩm thực như thi sĩ Tản Đà mỗi lần chu du Bắc - Nam đều dừng chân tại nơi sau này là di tích danh thắng quốc gia chỉ để thưởng thức món ngon nổi tiếng này - sò huyết và hàu.

Bài: Thủy Dương

Theo truyền thống của địa phương, món cháo sò huyết có tác dụng giúp những ngư dân làm ấm cơ thể và phục hồi năng lượng thật nhanh sau thời gian lâu quăng lưới, đánh bắt hải sản và ngụp lặn trong lòng đại dương.

Đến đây, có thể bạn sẽ thấy đâu đó trên một ghe nhỏ đang có vài bác ngư dân cùng nhau tụ họp, nhâm nhi món sò huyết rang mỡ hành hoặc dùng đũa gắp sò nướng sơ qua lửa chấm muối tiêu ăn kèm rau răm đi kèm cút rượu nếp do các bà vợ tự nấu. Trong khung cảnh bình yên, thật không có gì lý thú hơn khi được hưởng làn gió mát chiều hôm trên mặt đầm lung linh bóng nước in trời và thưởng thức tại chỗ các món ngon được làm từ những chú sò huyết hoặc con hàu tươi sống. Đó còn là cái thú được hòa mình vào đời sống ngư dân chân chất nơi thắng cảnh tuyệt đẹp của miền Trung.

Sò huyết Ô Loan có hình dáng to hơn hẳn các loại sò huyết khác. Điều này ta có thể dễ dàng nhận bằng mắt thường. Ở đây, sò huyết có quanh năm nhưng theo kinh nghiệm ngư dân thì hương vị sò huyết ngon nhất chính là lúc giao mùa. Bấy giờ, ở khu vực thượng nguồn, những cơn mưa lớn sẽ cuốn nhiều phù sa, rong rêu cùng lượng thủy sinh từ sông ra biển - là điểm giao thoa giữa biển và sông. Đầm Ô Loan ở vào vị thế đó nên đã hứng trọn những tinh túy từ thiên nhiên để làm nguồn thức ăn giúp sò chứa nhiều đạm, béo mập, thơm ngon và đạt lượng dinh dưỡng tuyệt đỉnh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các món ăn sò huyết thường thấy ở đầm Ô Loan

Thông thường, sò huyết được chế biến rất nhanh. Nếu vào một quán đơn sơ nằm ngay ven đầm, chỉ 5 phút sau là bạn có thể tận hưởng một đĩa sò đầy ụ ngay trước mặt. Đến đây, bạn tha hồ lựa chọn từ thực đơn đa dạng từ sò huyết như sò huyết xào me, nướng, trụng nước sôi, rang muối ớt, hấp xả đến cháo sò, sò tươi nhúng lẩu chua... Trong đó, có lẽ món sò huyết rang muối ớt là số dách, bởi ngoài vị tươi ngon, nét độc đáo của món ăn này là ở chỗ được rang muối ớt.

Khoái nhất là bạn có thể tận mắt chứng kiến tài nghệ của cô chủ quán biểu diễn cách chế biến món sò này nhanh trong chớp mắt. Sau khi cân một lượng sò vừa được đưa từ đầm vào ban sáng, chà rửa lớp vỏ bên ngoài thật sạch, để ráo, cô nhẹ nhàng đặt lên bếp một chảo muối pha ớt và điều chỉnh lửa cháy nhẹ. Tiếp tục đổ sò vào rang độ vài phút và canh khi nước muối pha ớt bám dính vào từng con sò thật khô ráo. Bấy giờ, tắt bếp, nhắc chảo xuống , xúc sò vào đĩa bưng ra mời khách. Khi đĩa đã được trình làng, khách sẽ thích thú ngắm màu đỏ tươi tinh túy của con sò vẫn còn nguyên vẹn.

Nghệ thuật rang sò ngon là làm sao cho con sò khô ráo, vừa đủ chín, không há miệng chảy nước, giữ nguyên độ tinh túy bên trong. Ăn sò huyết rang muối ớt đúng điệu là phải kèm đĩa rau răm. Dùng muỗng nhỏ cạy nhẹ và dùng tay tách hai mảnh vỏ ra, múc đưa vào miệng nhai chậm chậm mới cảm nhận hết vị ngon thấm dần vào lưỡi.

Ngoài ra, sò huyết hấp xả cũng là món tiện và hợp với nhiều người. Bạn  chỉ cần trộn sò huyết đã rửa sạch thật kỹ, sau đó trộn cùng các gia vị đơn giản như sả củ đã giã dập, tí muối, tí bột ngọt và  cho vào nồi đậy kín nắp để hấp trên bếp lửa hồng rừng rực. Khoảng từ 5 đến 7 phút  sau, mở nắp ra thấy sò há miệng thì nhắc nồi xuống và… thưởng thức. Nếu ai thích ăn sò nướng thì chỉ cần  gọi thêm một lò than hồng, nhẹ tay gắp từng con sò bỏ lên chiếc vỉ độ 1 phút, con sò sẽ há miệng, nước mỡ chảy ra xèo xèo là có thể ăn được.

Cái hấp dẫn của sò huyết Ô Loan có lẽ đó là món ăn hấp thu từ tinh túy của đất trời, ngon khi ăn tại chỗ lúc sò vẫn còn tươi. Và thực khách còn cảm nhận cả vị mặn mòi của món ăn như tượng trưng cho biển cả và tấm lòng đôn hậu của người dân địa phương.

Tại TP.HCM, sò huyết Ô Loan bị coi là xa xỉ, hơi khó tìm. Nếu muốn ăn, bạn phải đặt trước tại một trong vài quán Ốc: quán Ốc Một trên đường CMT8 - Quận 3, quán Ốc Ơi  đường Tăng Bạt Hổ - khu vực Bình Thạnh, Quán làng Ốc tại đường Thành Thái - Quận 10…

RELATED ARTICLES