Người kể chuyện ẩm thực đường phố

16/05/2017

Đông Nam Á là chốn thiên đường của ẩm thực đường phố. Từ Hà Nội đến Bangkok, bạn không cần chi quá nhiều nhưng vẫn có thể có rất nhiều bữa ăn ngon miệng và hấp dẫn. Bất kỳ ai đến Việt Nam, cũng phải trầm trồ trước sự đa đạng của ẩm thực đường phố khác biệt từ Nam ra Bắc, đặc trưng bởi sự nhẹ nhàng, tươi ngon, đầy rau.

Mùa hè là mùa của ăn chơi, thả mình trên những con phố ẩm thực dài bất tận từ Hà Giang, Hà Nội, Hội An, đến Sài Gòn, Phú Quốc… Phóng viên Travellive đã có dịp gặp gỡ chị Ngọc Trần, tác giả quyển sách “40 delicious Vietnamese dishes listed by CNN”, người luôn tràn đầy cảm hứng khi nói đến ẩm thực đường phố, bên chiếc ghế nhựa xanh, dọc góc tường vàng, trên chiếc thúng tre…

 

 

-- Chào chị, cám ơn chị đã dành thời gian để chia sẻ cùng Travellive về cảm hứng thực hiện thực hiện cuốn sách này. Nguồn động lực thúc đẩy chị thực hiện quyển sách này là gì? 

- Ngọc Trần: Ngay từ nhỏ, khi tạo ra những món ăn “thảm hoạ”, tôi luôn có niềm tin mình sẽ làm được gì đó về ẩm thực như: có khi là người viết bình phẩm, lúc là chủ nhà hàng, khi thì đầu bếp (cười). Gia đình tôi trước đây cũng buôn bán trong khu chợ mà giờ nào cũng bán những món ngon mê mẩn. Tôi ham ăn hàng nên không bao giờ có được tiền tiết kiệm như các bạn. Sự khác biệt khí hậu, văn hoá, lối sống vùng miền... đã làm nên sự đa dạng trong chế biến các món ăn. Và chính điều này đã khơi dậy những cảm hứng bất tận của tôi khi thực hiện cuốn sách này. 

 

 

-- Theo chị, điều gì làm nên sự đặc trưng của ẩm thực đường phố Việt Nam? 

- Theo tôi, có ba yếu tố chính làm nên sự thú vị của ẩm thực đường phố Việt.

  + Đầu tiên, có thể nói món ăn Việt là món ăn xanh, có rất nhiều rau và nếu bạn tìm hiểu thêm, một số loại rau trong đó là những loại thuốc. Và ẩm thực Việt Nam, từ đường phố đến các nhà hàng sang trọng, đều gây ấn tượng bởi sự đa dạng của rau lá, rau mùi và gia vị đến mức ngay cả người Việt đôi khi cũng không biết rõ đó là loại rau gì. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

  + Thứ hai, là sự thoải mái. Bạn không cần phải e dè hay mất thời gian lựa chọn nhiều khi bạn thấy chiếc ghế, bàn nhựa còn trống. Tất cả việc cần làm là bạn ngồi xuống, gọi món, ăn và trải nghiệm sự náo nhiệt của đường phố.

  + Sau cùng, bí quyết gia truyền cũng là điểm mấu chốt. Có những nhà hàng mà công thức được truyền từ đời này qua đời khác. Điều này làm nên thương hiệu và thành công của món ăn và chủ quán. 

 

 

-- Một trong những trải nghiệm ẩm thực ấn tượng nhất của chị khi thực hiện cuốn sách này là gì? 

- Tôi nhớ nhất là cảm giác thưởng thức món phở nấu từ gà thả đồi núi, người dân ở đây hay gọi là gà cắp nách. Bánh phở được tráng ngay tại chỗ bằng gạo nương dẻo thơm nức mũi trong buổi sớm. Sau một ngày leo miệt mài trên những con đường đèo dốc lên Hà Giang, chơi đùa với lũ trẻ, ngủ thật sâu, sáng dậy thì chẳng gì bằng tô phở nóng ngoài chợ! 

Món Bắc đậm mặn, món Trung đậm cay, món Nam lại đậm ngọt. Chỉ cần thưởng thức món ngon của từng vùng là bạn sẽ cảm nhận được nét đặc trưng trong văn hóa, con người ở mỗi nơi bạn đến.

 

Bài: PAN BANANA | Ảnh: NGỌC TRẦN

Thông tin thêm:

“40 Delicious Vietnamese Dishes Listed By CNN”

NXB: Phương Nam, Amazon

Ban có thể tìm mua sách trên hệ thống nhà sách Phương Nam, hoặc trên kênh Amazon

Tác giả: Trần Thị Bích Ngọc

SN: 26-12-1981

Nghề nghiệp: Thiết kế đồ hoạ (graphic designer), photographer

Cuốn  sách là món quà lý tưởng dành cho du khách và những người yêu thích ẩm thực - cũng như muốn tìm hiểu về con người, tập tục của các vùng miền Việt Nam

RELATED ARTICLES