Sắc màu ẩm thực Ấn tại lễ hội Ganesh Chaturthi

11/11/2014

Lễ hội Ganesh Chaturthi là một trong những lễ hội lớn nhất của người Hindu của Ấn Độ, gần giống như Tết cổ truyền của Việt Nam. Tình cờ đi ăn món Ấn vào đúng dịp này tại một nhà hàng ở TP.HCM, tôi may mắn có cơ hội lắng nghe câu chuyện huyền thoại về vị thần Ganesh trong khi thưởng thức những món ăn thú vị nhiều màu sắc nơi đây.

Bài: Thanh Trúc

 

Đi xuyên qua chiếc cầu thang nhỏ chỉ đủ một người đi, bạn sẽ bước vào một không gian rộng thoáng và ấm cúng treo đầy tranh nghệ thuật Ấn. Tông màu xanh vàng vừa đủ mát để thực khách thoát khỏi cái nóng oi bức bên ngoài, lại vừa đủ ấm theo đúng phong cách màu sắc nồng nhiệt của văn hóa Ấn. 

 

Tôi bất ngờ khi được phục vụ một chén cơm nho nhỏ trộn với cơm dừa và các loại trái cây khô dù chưa kịp gọi món. Hóa ra đây là món quà nho nhỏ của quán để thực khách cùng chia sẻ niềm vui của họ trong những ngày lễ Ganesh Chaturthi. Cơm Ấn Độ khá độc đáo bởi người Ấn thường xào gạo với dầu hay bơ trước khi nấu, cơm chín được trộn với nhiều hương liệu như tiêu, hạt cumin, quế… Tò mò hỏi thêm về lễ hội, người quản lý người Ấn cười thân thiện cho biết đây là dịp để tưởng nhớ ngày sinh của thần Ganesha, vị thần đầu voi mình người, biểu tượng của tài trí, hạnh phúc và thành công. Trong những món ăn của ngày lễ hội Ganesh Chaturthi, món ngọt và trái cây là không thể thiếu, đặc biệt là trái dừa. Vỏ trái dừa tượng trưng cho ảo ảnh thế giới hiện tượng, cơm dừa là cá nhân, nước dừa cái tôi, đập vỡ trái dừa có nghĩa dâng tặng trái tim cho thần Ganesha. 

 

 

Bánh Nan là lựa chọn đầu tiên của chúng. Bánh Nan ăn ngon nhất với phô mai tươi làm từ sữa đã gạn kem (cottage cheese). Bánh Nan hành và tỏi (Garlic Nan and Onion Nan) cũng là hai món được ưu chuộng nơi đây. Bánh Nan ăn không hoặc chấm cà ri là công thức kinh điển không bao giờ cũ. Bột mì, men, sữa, sữa chua nhồi kỹ với nhau, đem đi ủ men, cán mỏng và nướng trên lò than, thế là một miếng Nan nóng hổi mê hoặc thực khách được ra lò. Người Ấn Độ tin rằng chỉ có lò than truyền thống mới có thể tạo được đúng thứ hương vị thơm ngon, giòn tan đặc trưng của bánh. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Palak Paneer là món tàu hủ Ấn, ngộ nghĩnh với nước sốt xanh biếc làm từ rau cải bó xôi và phô mai tươi, thêm một số gia vị khác nữa, đậm đà mà không quá nồng khiến thực khách cảm giác rất thoải mái, nhẹ nhàng sau khi ăn. Đừng quên gọi thêm món bánh Parota, hay còn gọi là bánh Roti Prata đi kèm. Lớp vỏ giòn bên trên kết hợp với lớp mềm và dai bên dưới của miếng Parota nóng khi cuộn cùng với sốt và tàu hủ như một bản nhạc Bollywood nhảy nhót trong miệng.

 

 

Sau cùng, hiển nhiên không thể thiếu ly lassi xoài đặc trưng và món tráng miệng với cái tên lãng mạn – Jamoon. Món bánh sữa trứng Gulab Jamoon được làm từ loại bột có thành phần chủ yếu là sữa cô đặc, hoặc phô mai tươi. Người ta nặn bột thành từng viên, sau đó chiên kỹ; khi bánh nóng giòn sẽ được đun nhừ trong nước đường hay lăn ngay nước siro. Món bánh bi sữa này là món ăn tráng miệng nổi tiếng của các gia đình Ấn Độ trong những bữa tiệc đoàn tụ, sau những cuộc chơi truyền thống vui vẻ giữa các thành viên trong gia đình.

 

 

Có ai đó nói rằng, ẩm thực là cánh cửa đi thẳng đến những trải nghiệm về một nền văn hóa. Có đi ăn món Ấn, lắng nghe câu chuyện về những lễ hội, tôi mới hiểu tại sao người Ấn chỉ thích ăn bằng tay và các món lúc nào cũng đầy màu sắc và gia vị như quế, tiêu, đinh hương, thảo quả, rễ cây… Bởi đó là cách họ gần gũi hơn với tự nhiên, với các vị thần của đất trời. Và nhiều khám phá thú vị khác.

 

 

Bạn có thể thưởng thức các món Ấn đặc trưng tại:

 

Nhà hàng Saigon India

Tầng 1, 73 Mạc Thị Bưởi, Quận 1, Tp HCM

Tel: (08) 38245671

Website: www.saigonindian.com

 

RELATED ARTICLES