San Francisco công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức

17/06/2024

Mới đây, tiếng Việt đã chính thức được công nhận là ngôn ngữ chính thức của thành phố San Francisco. Hội đồng Giám sát TP San Francisco (bang California, Mỹ) đã bỏ phiếu nhất trí thông qua tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của TP này, bên cạnh tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines, theo tờ San Francisco Chronicle.

Hội đồng Giám sát TP San Francisco (bang California, Mỹ) thông qua tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức của TP này, bên cạnh tiếng Trung Quốc, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Philippines, theo tờ San Francisco Chronicle.

Bài liên quan

Đây là một quyết định quan trọng, đánh dấu sự hiện diện ngày càng tăng của cộng đồng người Việt tại San Francisco và vai trò ngày càng quan trọng của tiếng Việt trong đời sống văn hóa và xã hội của thành phố.

Quyết định này được đưa ra sau khi Hội đồng Giám sát San Francisco bỏ phiếu nhất trí sửa đổi sắc lệnh địa phương để hạ thấp ngưỡng số người nói cần thiết cho một ngôn ngữ được công nhận là ngôn ngữ chính thức từ 10.000 xuống còn 6.000. Theo điều tra dân số năm 2020, có 6.791 người ở San Francisco sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ chính tại nhà.

Công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức là hành động tôn trọng đến tiếng Việt nói riêng và người Việt nói chung

Công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức là hành động tôn trọng đến tiếng Việt nói riêng và người Việt nói chung

Ngoài ra, tiếng Việt sẽ là ngôn ngữ bắt buộc phải cung cấp dịch vụ dịch thuật theo quy định mới. Động thái này của San Francisco nhằm đảm bảo rằng cư dân có thể được phục vụ bằng ngôn ngữ mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Trước đó, một sắc lệnh năm 2001 tại San Francisco đã yêu cầu các ban ngành phải cung cấp dịch vụ dịch thuật cho bất kỳ ngôn ngữ nào có ít nhất 10.000 người sử dụng trong bối cảnh tiếng Anh không được sử dụng phổ biến tại thành phố này. Quy định mới bổ sung tiếng Việt vào danh sách các ngôn ngữ được dịch thuật bắt buộc, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sắc lệnh được Giám sát viên quận 10 Shamann Walton đệ trình từ năm ngoái, khi giới chức San Francisco nhận thấy nhu cầu mở rộng ngôn ngữ để đảm bảo cộng đồng nhập cư có thể tiếp cận với guồng máy của chính phủ

Sửa đổi cũng khuyến khích các ban ngành tăng nhân sự cung cấp dịch vụ song ngữ, duy trì nhân viên song ngữ. San Francisco có khoảng 2.700 nhân viên song ngữ trong năm tài chính 2022-2023, giảm gần 6% so với cùng kỳ trước đó.

Việc công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng người Việt ở San Francisco. Người Việt sẽ có nhiều cơ hội hơn để tham gia vào các hoạt động của chính phủ và cộng đồng. Việc công nhận tiếng Việt sẽ giúp bảo tồn văn hóa và bản sắc của người Việt tại thành phố của nước Mỹ này.

Đối với những người ủng hộ động thái trên, thay đổi này là điều cần thiết trong nỗ lực giải quyết khó khăn trong tiếp cận ngôn ngữ. Đây cũng là một "lời nhắc nhở" về việc tuân thủ các quy định hỗ trợ ngôn ngữ cho người nhập cư. Trước đó, đã có nhiều ý kiến than phiền về việc nhân viên thành phố không cung cấp dịch vụ bằng tiếng Tây Ban Nha, điều này cho thấy sự cần thiết của việc đảm bảo mọi cư dân đều có thể tiếp cận dịch vụ công bằng ngôn ngữ của mình.

San Francisco là thành phố của nhiều người Việt sinh sống

San Francisco là thành phố của nhiều người Việt sinh sống

Sự thay đổi này không chỉ cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ cho người nói tiếng Việt mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định hỗ trợ ngôn ngữ cho các cộng đồng nhập cư khác. Việc đảm bảo dịch vụ dịch thuật trong các ngôn ngữ phổ biến sẽ giúp các cơ quan thành phố phục vụ cư dân tốt hơn và tạo ra một môi trường sống công bằng, đa dạng và hòa nhập.

Đây là một sự kiện đáng mừng cho cộng đồng người Việt ở San Francisco và là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy đa ngôn ngữ và đa văn hóa tại thành phố.

Ngoài San Francisco, tiếng Việt cũng được công nhận là ngôn ngữ chính thức tại một số thành phố khác ở Hoa Kỳ, bao gồm Westminster (California), Garden Grove (California) và Seattle (Washington).

Sự công nhận tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức là một dấu hiệu cho thấy sự ngày càng phát triển và ảnh hưởng của cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES