Thế giới phô mai ở Hy Lạp

23/02/2017

Không chỉ là vùng đất của những vị thần, những tòa kiến trúc từ thời cổ đại, Hy Lạp còn chứa đựng một nền ẩm thực phong phú, đậm dấu ấn vùng Địa Trung Hải mà nổi bật nhất trong đó chính là phô mai.

Khi nhắc đến phô mai, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Pháp hay Ý với những món ăn thấm đượm vị beo béo, thơm thơm như bánh croissant, pizza, bánh camembert... Song có một đất nước cũng sản xuất và tiêu thụ phô mai với số lượng chẳng kém cạnh những người "hàng xóm", chính là xứ sở Hy Lạp.

 

 

Phô mai Hy Lạp phong phú không kém với hàng trăm cái tên khác nhau, thuộc đủ chủng loại mặn, ngọt, trung tính và nguồn gốc sữa động vật vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, nhìn chung, phô mai Hy Lạp có đặc trưng nổi bật là thường mang màu trắng và chế biến từ sữa dê, sữa cừu, vốn là những loài động vật được chăn nuôi nhiều ở đây.

 

 

Đứng đầu và phổ biến nhất là phô mai Feta được làm từ sữa cừu (hoặc sữa dê) nguyên kem, có vị mằn mặn đặc trưng và hơi béo. Loại phô mai này có sẵn ở các siêu thị và gần như có mặt ở khắp mọi nơi. Là phô mai của vùng Địa Trung Hải nên Feta rất hợp để ăn kèm với các rau củ đặc trưng của ẩm thực vùng này như cà tím, olive (và dầu olive nữa), rau húng…

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Kasseri là một loại phô mai có màu vàng nhẹ, cũng được làm từ sữa cừu hoặc sữa dê. Kết cấu mềm mịn, hương vị thơm ngon, loại phô mai này có thể dùng để ăn không, dùng kèm với bánh mì hoặc kết hợp với một số món ăn Hy Lạp khác.

 

 

Ở Hy Lạp, Kefalotyri cũng là một loại phô mai điển hình và khá phổ biến khác. Phô mai Kefalotyri có vị mặn, thích hợp cho chế biến các món chính nhưng thường được dùng để rắc lên trên spaghetti.

 

Một loại phô mai phổ biến khác cũng thuộc dòng phô mai mặn là Graviera. Nó có nguồn gốc từ đảo Crete. Graviera với 80 – 90% sữa dê nguyên kem (ở Fetalà 100%), có màu vàng nhạt, mùi vị hấp dẫn, thích hợp dùng cho món pasta, pizza.

 

 

Kefalograviera là loại trung gian giữa Kefalotyri (mặn) và Graviera (ít mặn hơn). Nó được dùng để chế biến một trong những món ăn được ưa chuộng tại Hy Lạp là Saganaki – làm từ phô mai thái mỏng rán giòn, được xem như công thức khoai tây chiên của riêng đảo quốc xinh xắn Hy Lạp.

 

 

Myzithra có màu vàng kem nhạt cùng chút béo ngậy thơm mùi sữa. Đây vốn là loại đặc sản từ đảo Crete, được tạo hình tròn bầu ngộ nghĩnh như một quả trứng. Một điểm đặc biệt nữa ở Mizythra là thành phần hoàn toàn không muối. Người Hy Lạp ưa dùng Mizythra với mật ong hoặc góp mặt trong các đĩa salad tổng hợp khai vị trước bữa chính, là nguyên liệu làm nên chiếc bánh phô mai nổi tiếng khắp thế giới với nhiều phiên bản.

 

 

RELATED ARTICLES