"Đào, Phở và Piano" thẳng tiến tới Oscar lần thứ 97

28/09/2024

Xuất sắc vượt qua "Mai" và "Lật mặt 7", bộ phim của đạo diễn Phi Tiến Sơn đã chính thức được lựa chọn làm đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển cho hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc" tại Oscar lần thứ 97.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã ký quyết định chính thức gửi tác phẩm "Đào, Phở và Piano" tham dự vòng sơ tuyển hạng mục Phim quốc tế xuất sắc tại Oscar lần thứ 97. Đây là kết quả từ quá trình tuyển chọn khắt khe do Cục Điện ảnh tổ chức, với sự tham gia của nhiều ứng viên sáng giá như "Cái giá của hạnh phúc", "Lật mặt 7: Một điều ước" và "Mai". Tuy nhiên, "Đào, Phở và Piano" đã được Hội đồng duyệt phim quốc gia chọn lựa nhờ vào câu chuyện cảm động và bối cảnh lịch sử ý nghĩa.

Dù là một tác phẩm của Nhà nước sản xuất, phim đã tạo nên cơn sốt vé, gây bất ngờ với doanh thu 21 tỷ đồng, một thành tựu hiếm hoi đối với phim thuộc dòng điện ảnh chính thống. Thành công này còn được ghi nhận qua những giải thưởng danh giá như Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 và Cánh Diều Bạc tại giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam, khẳng định sức hút vượt thời gian của bộ phim.

Bài liên quan

Bộ phim lấy bối cảnh Hà Nội vào những ngày cuối năm 1946, khi cuộc chiến đấu bảo vệ Thủ đô trước quân đội Pháp diễn ra ác liệt. Đây là thời kỳ lịch sử đầy bi tráng với những hy sinh, mất mát to lớn của người dân Hà Nội. Trong bối cảnh chiến tranh khốc liệt đó, "Đào, Phở và Piano" kể về mối tình giữa Văn Dân, một anh chàng tự vệ gan dạ, anh vượt qua đạn lửa để mang về một cành hoa xuân cho đồng đội chung vui ngày Tết, và Thục Hương, cô tiểu thư Hà thành yêu âm nhạc.

Bộ phim khéo léo lồng ghép giữa hình ảnh đầy lãng mạn của mối tình thanh xuân và bối cảnh đổ nát, tang thương của cuộc chiến 60 ngày đêm. Chính sự đối lập giữa những khoảnh khắc bình yên bên piano và tiếng đạn pháo ngoài chiến trường đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt. Mối tình của cặp đôi vừa trong sáng, lãng mạn, vừa đau thương khi bị thử thách bởi sự tàn phá của chiến tranh.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Văn Dân - một chàng lính dũng cảm vượt qua đạn lửa để mang về một cành hoa xuân chung vui Tết cùng đồng đội. Anh có một đám cưới xúc động với cô tiểu thư xinh đẹp của Hà thành giữa cảnh Hà Nội tan hoang.

Văn Dân - một chàng lính dũng cảm vượt qua đạn lửa để mang về một cành hoa xuân chung vui Tết cùng đồng đội. Anh có một đám cưới xúc động với cô tiểu thư xinh đẹp của Hà thành giữa cảnh Hà Nội tan hoang.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện tình yêu hay khắc hoạ cuộc chiến tranh tàn khốc, "Đào, Phở và Piano" còn lý giải sâu sắc cốt cách người Hà Nội. Dù xuất thân từ đâu hay thuộc tầng lớp xã hội nào, họ đều mang trong mình tình yêu với cái đẹp, mong muốn bảo tồn giá trị văn hóa tốt đẹp, một lòng nồng nàn yêu nước và tinh thần đầy quả cảm.

Đó là một họa sĩ già, người tìm cách hoàn thành bức tranh của mình để tưởng nhớ những người đã hy sinh, một vị linh mục luôn khao khát yên bình. Họ ngồi bên nhau, thưởng thức bát phở nóng hổi giữa thời chiến. Đó cũng là cậu bé đánh giày với chiếc mũ cảm tử quân đầy tự hào và niềm tin vào tương lai. Hay ông phán Tây học với đam mê ca trù. Đôi vợ chồng bán phở kiên trì ở lại để nấu những bát phở cho chiến sĩ. Họ chăm chút từ việc chọn hành Nhật Tân đến tráng bánh phở, mỗi tô phở là tấm lòng và niềm hy vọng cho một tương lai hòa bình.

"Đào, Phở và Piano" từng tạo cơn sốt vé tại các rạp trên toàn quốc

Bộ phim tinh tế sử dụng âm nhạc để tạo nên không gian đặc trưng và khơi gợi cảm xúc nơi khán giả. Sự kết hợp khéo léo giữa nhạc Việt và âm nhạc phương Tây đã làm nổi bật không khí lãng mạn, tinh tế, phản ánh nét đẹp cổ kính của Hà Nội xưa.

Phần lời thoại được xây dựng hợp lý và có chiều sâu, đồng thời vẫn giữ được sự duyên dáng và chút hài hước khi cần. Những thông điệp về tình yêu quê hương và vẻ đẹp cuộc sống được lồng ghép một cách tinh tế. Dù dàn diễn viên chưa hoàn toàn đồng đều, nhưng mỗi người đều làm tròn vai trong các phân cảnh quan trọng của bộ phim.

NSND Trung Hiếu vận bộ trang phục cha xứ. Anh đứng trên tầng 2 một tòa nhà, mở tung cánh cửa ra ban công hét lớn bằng tiếng Pháp: “Đừng bắn!”

NSND Trung Hiếu vận bộ trang phục cha xứ. Anh đứng trên tầng 2 một tòa nhà, mở tung cánh cửa ra ban công hét lớn bằng tiếng Pháp: “Đừng bắn!”

Đạo diễn Phi Tiến Sơn đã khéo léo kết hợp yếu tố lịch sử và các biểu tượng văn hóa Hà Nội để kể câu chuyện không chỉ của cá nhân mà còn của cả một dân tộc. Thông qua những khung hình lãng mạn trữ tình mà hào hùng, âm nhạc tinh tế và các kể chuyện khéo léo, phim không chỉ làm sống lại một giai đoạn tự hào trong lịch sử dân tộc, mà còn gửi gắm thông điệp về hòa bình, và cách con người vượt qua sự hủy diệt của chiến tranh.

Hy vọng "Đào, Phở và Piano" sẽ ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả quốc tế, góp phần đưa điện ảnh và lịch sử, văn hoá Việt vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.

Thảo Hán - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES